Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nâng "chất" logistics để đón đầu các FTA

Hương Giang
Hương Giang  - 
Dịch vụ logistics ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Để tạo nên sức bật cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam trước các FTA, các chuyên gia cho rằng, cần nỗ lực giảm giá thành và nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ logistics.
aa
nang chat logistics de don dau cac fta Tháo gỡ nút thắt về chi phí logistics
nang chat logistics de don dau cac fta Việt Nam lọt Top 10 chỉ số Logistics các thị trường mới nổi
nang chat logistics de don dau cac fta Đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%
nang chat logistics de don dau cac fta
Nâng "chất" hạ tầng logistics để đón đầu các FTA

Năm 2020, Việt Nam có 3 FTA được ký kết, đi vào thực hiện, trong đó, EVFTA và RCEP là những Hiệp định có quy mô rất lớn và được kỳ vọng sẽ thúc đẩy cho hoạt động xuất nhập khẩu. Mặc dù dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng theo Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2021 ước tính đạt 48,55 tỷ USD, tăng 23,2% so với cùng kỳ năm trước.

Vì vậy, theo các chuyên gia, nâng cao chất lượng hạ tầng logistics sẽ góp phần đưa hàng hóa, thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam ra thế giới nhanh và cạnh tranh hơn trong thời gian tới.

Đánh giá về hạ tầng logistics hiện nay, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, hạ tầng về logistics nói chung, trong đó có hạ tầng về vận tải, hạ tầng kho bãi đã có những bước thay đổi nhanh. Các trung tâm logistics phát triển nhanh, đặc biệt tại các địa phương có công nghiệp phát triển như Hải Phòng, Bắc Ninh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Các trung tâm không chỉ phát triển về số lượng, mà diện tích, quy mô hay các trang thiết bị, trình độ quản trị cũng từng bước được nâng cao.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), tốc độ phát triển của ngành logistics tại Việt Nam những năm gần đây đạt khoảng 14%-16%, với quy mô khoảng 40-42 tỷ USD/năm. Đặc biệt, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thương mại điện tử và phương thức hậu cần trực tuyến (e-Logistics) đã phát triển mạnh mẽ.

Mới đây nhất, Nhất Tín Logistics đã chính thức vận hành trung tâm khai thác chia chọn rộng 20.000 m2, với tổng cộng trên 100 cửa xuất nhập hàng hóa cùng khả năng tiếp nhận cùng lúc hơn 100 phương tiện vận tải khác nhau. Trước đó, Tập đoàn BEST Inc. đã đưa vào vận hành trung tâm phân loại hàng hóa tự động tại khu Công nghiệp Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh với khuôn viên rộng gần 40.000 m2, tổng vốn đầu tư 8 triệu USD.

Tuy số lượng và quy mô của ngành logistics tăng nhưng chất lượng hạ tầng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Số liệu từ Niên giám thống kê vận tải và logistics Việt Nam cho thấy, tổng chiều dài đường bộ của Việt Nam là 630.564km nhưng tổng chiều dài các đường cao tốc đang vận hành lại chưa đến 2.000km.

Trong khi đó, chi phí của doanh nghiệp cho logistics vẫn ở mức cao, nhất là giá cước vận tải biển. Theo VLA, hiện chi phí cho logistics chiếm khoảng 16,8-17% GDP, tương đương về quy mô thì khoảng 42 tỷ USD, đóng góp khoảng 4% vào GDP. Chi phí logistics tại Việt Nam được đánh giá là cao so với các nước xung quanh.

Riêng cước vận chuyển bằng container, bà Phùng Thu Huyền, Giám đốc Công ty Nam International (TP.HCM) cho biết, giá vẫn còn neo ở mức cao, với cước đi thị trường Mỹ được các công ty vận tải chào hàng tới 8.000 - 9.000 USD/container 40 feet, đi Trung Đông 1.600 USD/container 20 feet và gần 2.900 USD/container 40 feet. Mức giá này tăng gấp 4 - 7 lần so với mức ổn định đầu năm 2020, khiến nhiều doanh nghiệp (chịu phí giao hàng) gặp khó khăn.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn phản ánh, hạ tầng giao thông đường bộ kết nối giữa cao tốc và đường thứ cấp chưa hiệu quả; tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra, nhất là khu vực gần các cảng biển; nhiều khu công nghiệp xây dựng xong nhưng chưa có đường giao thông hoặc được bố trí quá xa hệ thống cảng biển… đã làm gia tăng chi phí vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp.

Vì vậy, các chuyên gia cho rằng, các cơ quan quản lý cần giải quyết hàng loạt điểm nghẽn về cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa là giải pháp quan trọng giúp kéo giảm chi phí logistics, từ đó tạo sức bật cho doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam.

Ông Trần Thanh Hải cho rằng, sự cải thiện năng lực logistics của Việt Nam sẽ giúp giảm chi phí logistics. Cùng với đó tiếp tục tháo gỡ khó khăn hoặc đưa ra những chính sách định hướng rõ ràng về việc phát triển lĩnh vực logistics; Cải cách thủ tục hành chính và đưa những thủ tục hành chính lên môi trường điện tử sẽ giúp cho hàng hóa của doanh nghiệp lưu chuyển nhanh và thông suốt.

Đối với các doanh nghiệp logistics, cần có doanh nghiệp “đầu đàn” có tính chất định hướng và tạo ra sức cuốn hút cho các doanh nghiệp nhỏ, ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực logistics. Đặc biệt, một thế hệ nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp cũng như có tinh thần cống hiến sẽ là động lực giúp ngành logistics nhanh chóng bắt kịp được tốc độ phát triển của thế giới, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nói.

Để cắt giảm chi phí logistics tạo đà cho các doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh từ các FTA, ông Ðào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, cần tiếp tục đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng logistics, trong đó tập trung vào lĩnh vực vận tải.

Theo đó, giải pháp về cơ cấu lại ngành vận tải Việt Nam trong thời gian tới cần theo hướng tăng cường vận tải thủy, đường sắt và nhất là vận tải liên vận. Tuy nhiên, trước khi có thể tính toán chia tải hàng hóa từ đường bộ sang các phương thức khác, đầu tiên phải quan tâm việc giảm chi phí đường bộ vì cho đến nay, đây vẫn là phương thức xương sống của hoạt động vận tải ở nước ta, ông Ðào Trọng Khoa nói.

Hương Giang

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.