Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng ảo tại Hồng Kông: “Cuộc chơi” trường kỳ đang dần khởi sắc

Lê Mai Anh
Lê Mai Anh  - 
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ tài chính (FinTech), ý tưởng về ngân hàng ảo đã được thảo luận rộng rãi và thu hút được nhiều sự quan tâm.Báo cáo giám sát tài chính 2020 của Nielsen vừa đưa ra một bức tranh khá toàn cảnh về phát triển ngân hàng ảo tại Hông Kông.
aa
ngan hang ao tai hong kong cuoc choi truong ky dang dan khoi sac

Năm 2020, cơ quan tiền tệ Hồng Kông (HKMA) lần đầu tiên ban hành Hướng dẫn về ủy quyền ngân hàng ảo (virtual bank), đáp ứng các quy định tại Pháp lệnh Ngân hàng của nước này. Tuy nhiên phải đến năm 2018 HKMA mới bắt đầu nhận đơn xin cấp phép cho loại hình này.

Cho đến nay, trong số 30 đơn đăng ký chỉ có 8 đơn được chấp thuận và đến tháng Ba vừa qua, ngân hàng ảo đầu tiên đã được ra mắt tại Hồng Kông, tức là sau 20 năm HKMA ban hành Hướng dẫn đầu tiên- một hành trình dài để ngân hàng ảo chính thức có mặt tại thị trường này.

Để khám phá tính năng động của ngân hàng ảo tại Hồng Kông, Nielsen mới đây đã thực hiện bản báo cáo Giám sát tài chính cá nhân. Nghiên cứu thường niên lần này ngoài cung cấp một cái nhìn toàn diện về tình trạng tài chính cá nhân của người tiêu dùng thì còn đánh giá tác động của ngân hàng ảo đến ngành tài chính.

Nhận thức về ngân hàng ảo đang tăng lên

Một trong những phát hiện đáng chú ý được nêu tại báo cáo của Nielsen, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng đã nghe đến thuật ngữ "ngân hàng ảo", với mức độ nhận thức tương ứng tăng vọt từ 67% năm 2018 lên 93% vào năm 2020. Tuy nhiên, 42% trong số họ đã nghe về thuật ngữ này nhưng không có hiểu biết sâu sắc về nó và 38% trong số họ không thể dẫn ra chính xác bất kỳ tên ngân hàng ảo nào.

Khoảng 7% khách hàng của ngân hàng cho rằng họ hiện đang sử dụng dịch vụ ngân hàng ảo, đây là một con số đáng khích lệ khi ngân hàng ảo đầu tiên đã hoạt động đầy đủ chỉ ba tháng trước khi cuộc khảo sát diễn ra.

Hơn nữa, khảo sát cho thấy đã có sự tăng đột biến của ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng ảo, từ 20% trong năm 2018 lên 37% trong năm nay.

"Trong khi các ngân hàng ảo ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống, người tiêu dùng vẫn thiếu hiểu biết rõ ràng về dịch vụ và bản chất của khái niệm này. Điều dẫn tới yêu cầu bắt buộc là các tổ chức tài chính liên quan phải dành nhiều nỗ lực hơn để thúc đẩy sự hiểu biết về khái niệm ngân hàng ảo và giáo dục công chúng về mô hình ​​đổi mới này", Eddie Au, Giám đốc cấp cao Dịch vụ tài chính của Nielsen, nói.

Báo cáo của Nielsen cũng khảo sát về mối quan hệ giữa ý định sử dụng ngân hàng ảo trong số người đang sử dụng ví điện tử. Kết quả cho thấy có hơn một nửa (51%) người dùng ví điện tử thường xuyên cho biết có ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng ảo trong tương lai; tỷ lệ này cao hơn so với mức 27% ở người dùng ví điện tử không thường xuyên và 16% ở người không sử dụng ví điện tử.

Kết quả trên không có gì đáng ngạc nhiên, vì người dùng ví điện tử thường xuyên có hiểu biết nhiều về công nghệ và đã áp dụng công nghệ để quản lý tài chính, theo Nielsen.

Mở tài khoản tiền gửi - cú huých cho ngân hàng ảo

Khi nói đến các dịch vụ ngân hàng ảo phổ biến, cuộc khảo sát của Nielsen cho thấy có khoảng 75% khách hàng tiềm năng thích bắt đầu sử dụng ngân hàng ảo bằng cách mở tài khoản tiền gửi, trong khi đó 54% chuộng các ứng dụng thẻ tín dụng.

Ngược lại, khách hàng ít hào hứng với các dịch vụ cho vay cá nhân ảo, được coi là một trong những sản phẩm gia nhập thị trường phổ biến cho các ngân hàng ảo tại Hồng Kông hiện nay. Chỉ 18% khách hàng tuyên bố họ sẽ xem xét áp dụng cho các khoản vay trong tương lai.

"Ngân hàng ảo đã trở thành một xu hướng nổi bật và không thể đảo ngược. Dự báo việc sử dụng ngân hàng ảo sẽ tăng trưởng liên tục trong những năm tới, đi cùng xu hướng mở thêm ngân hàng ảo. Tuy nhiên, mô hình này vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh từ không chỉ các đồng nghiệp mà cả các ngân hàng truyền thống.Các ngân hàng ảo được khuyến nghị để đấu tranh giành thị phần bằng cách tập trung vào các dịch vụ đòi hỏi chất lượng khắt khe nhất và đưa ra lãi suất cạnh tranh để kích hoạt việc sử dụng thử”, Eddie nói.

Theo Nielsen, các ngân hàng ảo dự kiến ​​sẽ làm thay đổi ngành công nghiệp tài chính bằng cách cung cấp các sản phẩm, dịch vụ sáng tạo, đặc biệt hấp dẫn và cạnh tranh, có khả năng buộc các ngân hàng truyền thống phải nâng cấp, cải thiện dịch vụ của họ và sử dụng công nghệ tốt hơn. Cuối cùng, khách hàng của ngân hàng sẽ được hưởng lợi từ chính sự cạnh tranh này.

Lê Mai Anh

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.