Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng bán lẻ: Muốn thành công phải tạo khác biệt

Minh Khuê
Minh Khuê  - 
Muốn trở thành một NH phát triển dịch vụ bán lẻ, NH tại Việt Nam sẽ có rất nhiều việc phải làm
aa

Mục tiêu không của riêng ai

“Bán lẻ” hay “Dịch vụ NH bán lẻ” là hai trong số rất nhiều cụm từ được nhắc tới khi đề cập đến khái niệm “Ngân hàng bán lẻ”. Từ lâu không ít các NHTM xác định NH bán lẻ là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển của mình. Bởi thế mà các NH đều chạy đua trong việc giới thiệu sản phẩm, nâng cấp dịch vụ, quảng bá thương hiệu... để tiệm cận hơn với danh xưng này. Đều là những việc không lạ, nhưng cũng chính vì thế mà các NH rất khó để tạo ra sự khác biệt trước các đối thủ cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng hơn.

Ngân hàng bán lẻ: Muốn thành công phải tạo khác biệt
Thị trường NH bán lẻ sẽ là xu hướng tất yếu của hệ thống NH Việt

Theo nhận định của một chuyên gia tài chính - NH, hiện NH Việt Nam có khoảng 83 sản phẩm bán lẻ và 97 sản phẩm bán buôn. Vấn đề đặt ra là, trong cuộc đua cam go này không ai chịu thua ai cả. Sản phẩm, dịch vụ của các NH có sự phong phú, nhưng lại thường na ná, tương tự nhau, chứ chưa thực sự có khác biệt lớn. Dịch vụ NH bán lẻ là xu hướng phát triển tất yếu của hầu hết các NH trên thế giới. Phát triển dịch vụ bán lẻ giúp doanh thu của NH tăng cao, hạn chế rủi ro, đem lại lợi ích kinh tế cho quốc gia...

Nhưng trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, cạnh tranh không chỉ dừng lại giữa các NH nội địa, mà còn là với các chi nhánh NH nước ngoài (đang ngày càng hiện diện nhiều hơn tại Việt Nam). Rào cản nhiều nhất là do vấp phải năng lực tài chính.

Theo đuổi mục tiêu nào cũng cần có sự đầu tư xứng đáng. Đặc biệt với đặc thù như của một NH bán lẻ thì chi phí cho việc phát triển mạng lưới, nâng cấp hệ thống, ứng dụng công nghệ thông tin... là rất lớn.

Theo giám đốc khối bán lẻ của một NHTM lớn, chọn chiến lược phát triển NH bán lẻ là hướng đi đúng, vì đây là xu hướng của thế giới. Nhưng vị này cho rằng, “ngoài sự thay đổi, cải tổ về cơ sở vật chất, sản phẩm dịch vụ... yếu tố con người cũng vô cùng quan trọng. Vì cải tổ vật chất, cũng đồng nghĩa với việc phải cải tiến con người. Nhân sự phải có nhận thức đúng đắn, tư duy sáng tạo, nhạy bén mới có thể đáp ứng được yêu cầu”.

Đấy là câu chuyện chủ quan ở phía NH. Còn xét tới nguyên nhân khách quan, thì thương mại điện tử hay rộng hơn là thanh toán không dùng tiền mặt ở nước ta mới chỉ đang ở những bước đầu. Đó cũng là rào cản cho việc phát triển của hệ thống NH bán lẻ tại Việt Nam.

Bước chậm, nhưng chắc

Muốn trở thành một NH phát triển dịch vụ bán lẻ, NH tại Việt Nam sẽ có rất nhiều việc phải làm: khẳng định giá trị thương hiệu; xây dựng chiến lược và nền tảng bền vững; nâng cao tiềm lực tài chính; năng lực quản trị rủi ro, khả năng sáng tạo sản phẩm... Như Vietcombank – một trong bốn “đại gia” NH, cũng phải mất thời gian 25 năm trải qua hoạt động kinh doanh bán lẻ với dịch vụ trải đều từ tiền gửi, thẻ, NH điện tử đến DNNVV, bảo hiểm... để được vinh danh là “NH bán lẻ tiêu biểu 2015”.

Vậy làm thế nào để đạt mục tiêu NH bán lẻ tốt? Một chuyên gia tài chính chia sẻ: thứ nhất, hệ thống NH Việt Nam phải lưu tâm tới việc xây dựng kênh phân phối trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Mà để xây dựng được điều này, phải xác định rõ đối tượng khách hàng cá nhân làm trung tâm. Từ đó tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng, làm cơ sở cho việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ phù hợp.

Thứ hai, đó là xây dựng theo hướng NH số, từ đó nâng cao quản trị NH, quản lý rủi ro trong toàn hệ thống. Khái niệm NH kỹ thuật số (Digital banking) không còn xa lạ với khách hàng Việt Nam trong những năm trở lại đây.

Gần đây, người ta nhắc tới nhiều hơn khái niệm “Bank 4.0”. Hiện chưa có định nghĩa chính xác và cụ thể về Bank 4.0, nhưng đơn giản có thể hiểu giải pháp này được phát triển dựa trên nền tảng Bank 3.0, ứng dụng những công nghệ mới nhất về NH như Big Data Analytics, SMAC ở một mức độ cao.

Đại diện TPBank (NH hai lần nhận được giải thưởng “NH số sáng tạo nhất Việt Nam 2015” của GFM) cho biết, NH này đã luôn chú trọng trong việc đầu tư, phát triển mạnh mẽ hạ tầng công nghệ để đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng, dần tiến tới công nghệ Bank 4.0.

Thực tế cho thấy eBank 6.0 của TPBank đã giúp khách hàng thuận tiện trong việc chuyển đổi giao dịch truyền thống sang giao dịch điện tử internet; website của TPBank cũng là sự đột phá khi có sự đồng bộ với các thiết bị di động và tương tác cao với mạng xã hội...

Thứ ba, các NH cũng nên quan tâm hơn tới việc kết hợp giữa thương mại và tài chính như: Bancassurance hay chứng khoán... Bởi với những thị trường chưa phát triển như Việt Nam, dịch vụ NH còn hạn chế thì tiềm năng để khai thác càng lớn hơn.

Minh Khuê

Tin liên quan

Tin khác

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

CEO Amazon: Hai phẩm chất không thể thiếu để làm nên những điều phi thường

Theo CEO Amazon, Andy Jassy, phần lớn những việc thực sự đáng làm đều không hề dễ dàng. Để đi đến cùng, con người cần nhiều hơn tài năng hay ý tưởng ban đầu.
Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.