Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng “bắt”… trend

Hà An
Hà An  - 
Hiện không ít ngân hàng chạy quảng cáo trên sóng truyền hình nhưng phải thừa nhận một thực tế: chi phí lên sóng truyền hình khá cao nên ngân hàng luôn tận dụng để truyền đi nhiều thông tin nhất có thể về các sản phẩm, dịch vụ. 
aa
Ngân hàng “bắt”… trend Hà Nội - nhan nhản biển quảng cáo vi phạm
Ngân hàng “bắt”… trend Thận trọng với thông tin quảng cáo trên facebook
Ngân hàng “bắt”… trend
Ảnh minh họa

“Về nhà đi con” – bộ phim truyền hình Việt Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của khán giả. Ở hầu hết các lứa tuổi, từ những bậc phụ huynh đến các thanh, thiếu niên; học sinh, sinh viên… Bởi mỗi nhân vật trong phim gần như là hình ảnh, “đại diện” cho lối sống của nhiều tầng lớp trong xã hội; từ những người lao động chân tay kiếm từng đồng ngoài hè phố, giới kinh doanh nhỏ lẻ… đến những dự án “triệu đô”.

Bộ phim hấp dẫn không chỉ bởi kịch bản với những hình ảnh, câu thoại của nhân vật trong phim đều rất “bắt” trend - những xu hướng mới mà vẫn lồng được những chủ ý giáo dục về những giá trị đạo đức, lối sống…

Nói như vậy không phải để phân tích, bình luận phim mà để thấy việc hình ảnh ABBANK - NHTMCP An Bình xuất hiện trên tập 72 hôm 24/7 của bộ phim gây bất ngờ cho chúng tôi - những người làm truyền thông trong ngành tài chính - ngân hàng. Chỉ trong 1 phút 30 giây với chưa đến 10 câu thoại nhưng đã truyền tải đến khán giả những thông điệp cần thiết.

- Khách hàng: “…đang cần một khoản để đầu tư kinh doanh...”.

- Ngân hàng: “Em đã được xem bản kế hoạch kinh doanh của chị. Bên em đang có gói cho vay ưu đãi lãi suất linh hoạt rất phù hợp cho khách hàng có nhu cầu vay mua nhà ở hay kinh doanh...”.

Và hình ảnh tờ rơi chương trình “Ưu đãi lãi vay - tròn tay hạnh phúc” xuất hiện cuối short hình của ABBANK đủ để những khách hàng có nhu cầu biết có thể tìm kiếm thông tin ở đâu…

Thực ra việc quảng cáo sản phẩm, dịch vụ lồng trong các bộ phim đã được sử dụng từ rất lâu. Bộ phim được cho là tác phẩm điện ảnh đầu tiên có quảng cáo là Wings (1928) với sản phẩm sôcôla Hershey. Ngày nay phương thức marketing này nhiều và hiệu quả nhất có lẽ là Hàn Quốc. Đã có người thống kê trung bình mỗi tập phim của Hàn Quốc có trên 50 sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo. Thậm chí con số kỷ lục của phương thức quảng cáo này lên đến trên 100 sản phẩm, dịch vụ trong một tập phim.

Trên “Về nhà đi con” cũng có nhiều short hình quảng cáo kín đáo, hoặc chỉ “gợi ý” về trang phục, phụ kiện, địa điểm hàng ăn, uống… Quảng cáo của ABBANK rất nhẹ nhàng, được lồng vào một cách hợp lý nhưng rất hiệu quả. Hiệu quả ở đây không chỉ do sức nóng của bộ phim mà từ thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tìm kiếm.

Hiện không ít ngân hàng chạy quảng cáo trên sóng truyền hình nhưng phải thừa nhận một thực tế: chi phí lên sóng truyền hình khá cao nên ngân hàng luôn tận dụng để truyền đi nhiều thông tin nhất có thể về các sản phẩm, dịch vụ.

Điều này sẽ khiến một người chưa từng sử dụng dịch vụ ngân hàng thấy khó hiểu. Ngay cả khi chủ động tiếp cận thông tin về ngân hàng, khách hàng rất dễ rơi vào “ma trận” bởi một ngân hàng trung bình hiện có gần 200 sản phẩm, dịch vụ. Do đó quảng cáo, truyền thông về các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng chưa bao giờ là đủ đối với cả ngân hàng lẫn người tiêu dùng.

Trong cuộc sống bộn bề đến quay cuồng ngày nay không ít người bỗng nhận ra họ đã mải miết chạy theo quá nhiều thứ mà bỏ quên những giá trị truyền thống, mối quan hệ gia đình, bạn bè… Vì thế gần đây xuất hiện trend mới: đề cao những giá trị gia đình truyền thống. Nhiều ngân hàng nhanh chóng “bắt” trend để đưa vào các sản phẩm, dịch vụ của mình như: Vietcombank có “Tích lũy cho con”; BIDV triển khai chương trình “Quà tặng tâm an”; MSB có “Tiết kiệm măng non”; hay MB vừa tung ra gói sản phẩm “Gia đình tôi yêu”…

Trong hàng triệu khán giả xem tập 72 “Về nhà đi con” không phải ai cũng hiểu đầu tư kinh doanh là gì. Nhưng ít ra họ cũng nắm được thông tin: Có thể vay tiền ở ngân hàng. Trong bối cảnh tín dụng đen đang hoành hành từ thành phố đến vùng sâu, vùng xa thì thông tin này rất hữu ích.

Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã xác định mục tiêu tổng quát là tiến tới tài chính toàn diện vào năm 2030; đảm bảo mọi người dân và doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận đầy đủ, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính ngân hàng có chất lượng, đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển bền vững…

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.