Ngân hàng chủ động chặn lừa đảo chuyển tiền bằng cảnh báo tài khoản rủi ro
Mới đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) triển khai tính năng “Cảnh báo tài khoản lừa đảo”, tích hợp trực tiếp trên ứng dụng MSB mBank và nền tảng Internet Banking.
![]() |
Ảnh minh họa |
Theo đó, hệ thống sẽ tự động hiển thị cảnh báo khi người dùng chuyển khoản đến các tài khoản có dấu hiệu bất thường – được xác định bởi cơ quan công an hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Tùy theo mức độ rủi ro, MSB áp dụng hai kịch bản xử lý. Nếu tài khoản thụ hưởng đã được xác định liên quan đến hành vi gian lận, ngân hàng sẽ chủ động từ chối giao dịch. Trường hợp tài khoản chỉ nghi ngờ có dấu hiệu rủi ro, hệ thống sẽ hiển thị cảnh báo để khách hàng tự quyết định tiếp tục hay dừng chuyển tiền.
MSB cũng khuyến nghị khách hàng cần kiểm tra kỹ thông tin người nhận ngay cả khi giao dịch không bị cảnh báo, nhằm tránh trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo ngày càng phức tạp.
Ông Phạm Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) cho biết, trong nỗ lực tăng cường phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán, Ngân hàng Nhà nước đang triển khai xây dựng kho dữ liệu tập trung các tài khoản có dấu hiệu gian lận. Dữ liệu này được tổng hợp từ các tổ chức tín dụng trên cơ sở phân tích, đánh giá và cập nhật liên tục. Các tổ chức tín dụng sau khi gửi thông tin về Ngân hàng Nhà nước sẽ được chia sẻ ngược lại dữ liệu để kịp thời cảnh báo đến khách hàng.
Theo cơ chế vận hành, khi khách hàng có ý định chuyển tiền đến một tài khoản nằm trong danh sách nghi ngờ, hệ thống sẽ tự động phát cảnh báo. Tính đến nay, hơn 350.000 tài khoản bị nghi ngờ lừa đảo đã được đưa vào kho dữ liệu này.
Trước đó, BIDV là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm tính năng cảnh báo này từ ngày 01/4/2025. Chỉ sau một tháng áp dụng, hệ thống đã ghi nhận hơn 40.000 lượt khách hàng quyết định dừng giao dịch, với tổng giá trị lên tới 160 tỷ đồng khi nhận được cảnh báo rủi ro.
Trong tháng 6 và tháng 7, sẽ có thêm 4 ngân hàng gồm Vietcombank, VietinBank, MB Bank và Agribank tham gia triển khai tính năng cảnh báo tài khoản lừa đảo. Sau giai đoạn sơ kết, giải pháp này dự kiến sẽ được nhân rộng trên toàn hệ thống ngân hàng nhằm hạn chế thiệt hại cho người tiêu dùng.
Tin liên quan
Tin khác

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo núp bóng sáp nhập tỉnh, thành

Lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng

Bộ Công an chỉ ra 7 thủ đoạn lừa đảo mạng phổ biến

Ngân hàng tăng cường “thành trì” bảo vệ khách hàng

Bảo vệ người dân trước lừa đảo công nghệ cao

Triệt phá đường dây đánh cắp 21.000 thẻ tín dụng quốc tế

Cảnh giác với “vay online lãi thấp”, “thủ tục siêu nhanh”

Người dùng Android đối mặt nguy cơ lừa đảo từ mã độc Crocodilus

Các ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn giả mạo giao dịch vàng để lừa đảo
