Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngân hàng "khát" nhân lực chuyển đổi số

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Chuyển đổi số hiện không còn là xu hướng mà đã trở thành nhu cầu, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Hầu hết các ngân hàng đều đẩy mạnh chuyển đổi số và triển khai nhiều ứng dụng số trong hoạt động... dẫn đến nhu cầu cao về nguồn nhân sự được đào tạo về công nghệ. Bởi vậy việc tuyển dụng nhân sự số đang là cuộc cạnh tranh của nhiều ngân hàng.
aa
Tìm giải pháp đảm bảo an toàn thanh toán trong kỷ nguyên số Doanh nghiệp bứt phá trong chuyển đổi số

Đánh giá của Navigos Search cho thấy, ngành tài chính - ngân hàng là ngành tiên phong trong việc áp dụng công nghệ số hoá. Điều đó đồng nghĩa nhu cầu về nhân sự cho quá trình chuyển đổi số rất lớn. Trong khi đó, nguồn nhân lực số hiện đang thiếu rất nhiều, bởi rất nhiều ngành nghề khác đều có nhu cầu tuyển dụng, dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt trong việc thu hút và tuyển dụng nguồn nhân lực số trong lĩnh vực ngân hàng. Bà Ngô Thị Ngọc Lan - Giám đốc Khu vực miền Bắc của Navigos Search cho biết, việc các ngân hàng đồng loạt tiến hành số hóa đã khiến nguồn nhân lực chuyển đổi số vốn đã hạn chế nay càng trở nên khan hiếm hơn. Đó cũng chính là lý do khiến nhu cầu nguồn lực lao động trong ngành Ngân hàng không ngừng tăng cao. Trên thực tế từ đầu năm đến nay, các ngân hàng lớn nhỏ như Vietcombank, VietinBank, VietCapitalBank, HDBank, OCB... đều liên tục đăng tuyển nhân lực số và đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ tốt để cạnh tranh.

Đại diện TPBank cho biết, trong làn sóng chuyển đổi số, TPBank luôn tiên phong trong việc đầu tư công nghệ, phát triển ứng dụng số. Hàng loạt các sản phẩm dịch vụ số hóa nổi bật đã và đang được ngân hàng khai thác như AI, Big Data, Machine Learning... ứng dụng mạnh mẽ và rộng rãi vào tất cả các dịch vụ ngân hàng cốt lõi, thanh toán, tiền gửi... Việc tiên phong chuyển đổi số đem lại nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức như chi phí đầu tư vào công nghệ lớn, đặc biệt là tuyển dụng đội ngũ nhân lực số có chất lượng để vận hành quá trình chuyển đổi số theo từng giai đoạn. Chính vì vậy ngay từ đầu năm 2023, TPBank thường xuyên tuyển dụng hàng trăm chỉ tiêu nhân sự số chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển số hóa.

Theo đánh giá của bà Nikki Đặng Mỹ Quyên - Giám đốc Khối quản trị Nguồn Nhân lực Techcombank, cùng với quá trình chuyển đổi số, việc tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng được quá trình này là vấn đề nan giải. Tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực số buộc Techcombank liên tục tuyển dụng với đãi ngộ tốt. Không chỉ tìm kiếm nguồn nhân lực trong nước, Techcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên tổ chức chiến dịch Overseas Talent Roadshow tìm kiếm nhân tài gốc Việt hiện đang sinh sống tại Singapore, London, San Francisco... Ngoài ra, ngân hàng này cũng tập trung phát triển nguồn nhân lực bằng cách liên kết, hỗ trợ các trường đại học trong nước, các dự án vườn ươm khởi nghiệp, đào tạo nguồn nhân lực trẻ… Trong năm 2023, các hoạt động đào tạo nhân tài sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, tập trung vào phát triển kỹ năng số hóa - dữ liệu rộng khắp tại ngân hàng. Mới đây Techcombank cũng đã thỏa thuận hợp tác với Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông để tiếp nhận các bạn sinh viên Học viện - nguồn nhân lực chất lượng cao trong khối ngành Công nghệ.

Trong bối cảnh cạnh tranh nguồn nhân lực số, các ngân hàng cùng với việc thường xuyên tuyển dụng mới cũng phải có giải pháp giữ chân người lao động. Bên cạnh mức lương hấp dẫn thì môi trường làm việc cũng là yếu tố quan trọng để người lao động yên tâm làm việc. Bà Ngô Thị Ngọc Lan - Giám đốc Khu vực miền Bắc của Navigos Search cho biết, do thị trường nhân sự chuyển đổi số cạnh tranh gay gắt nên việc xây dựng cơ chế làm việc nhanh chóng, rõ ràng, thuận tiện, quy trình tinh gọn, cùng với cơ chế lương, thưởng linh hoạt và phù hợp, sẽ giúp ngân hàng giữ chân được người lao động.

Ông Đỗ Quang Vinh - Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Khối Ngân hàng Số SHB cũng chia sẻ, SHB luôn lấy con người làm trọng tâm. Bởi vậy SHB đã xây dựng môi trường làm việc lý tưởng đối với nhân viên như môi trường làm việc linh hoạt; cơ sở vật chất hiện đại, tiện ích; chính sách nhân sự vượt trội, lộ trình thăng tiến rõ ràng; chế độ đãi ngộ hấp dẫn, xứng đáng với năng lực... Do đó cán bộ, nhân viên yên tâm làm việc, sáng tạo và cống hiến hết mình cho công việc. Đây là giải pháp mà ngân hàng thu hút nhân tài trong lĩnh vực ngân hàng số. "Việc xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng sẽ giúp SHB chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện, đặc biệt là thực hiện xây dựng ngân hàng số được yêu thích nhất", ông Đỗ Quang Vinh nhấn mạnh.

Bà Nikki Đặng Mỹ Quyên khẳng định, nhân tài luôn là một trụ cột cơ bản trong tầm nhìn chiến lược tại Techcombank. Việc giữ chân nguồn nhân lực này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của ngân hàng. Văn hóa doanh nghiệp bền vững cùng các dự án mới thú vị và cơ hội phát triển vượt bậc luôn là yếu tố được người lao động coi trọng. Đó cũng là lý do trong nhiều năm liền, Techcombank luôn dẫn đầu trong các bảng đánh giá xếp hạng về nơi làm việc tốt nhất Việt Nam và cũng là cách để ngân hàng giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.