Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không: Cơ hội mới cho Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu

Trần Hương
Trần Hương  - 
Trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị đưa vào khai thác sân bay Long Thành – một trong những cảng hàng không lớn nhất khu vực, ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không được kỳ vọng sẽ có không gian phát triển mới. Đây là lĩnh vực đặc thù, yêu cầu tiêu chuẩn quốc tế khắt khe, song lại chứa đựng tiềm năng to lớn khi Việt Nam dần trở thành trung tâm vận tải và logistics của Đông Nam Á. Giải pháp thiết thực nào để doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu trong lĩnh vực này.
aa
Dự án mới của Airbus mang lại lợi ích cho ngành công nghiệp hàng không Việt Nam Việt Nam còn nhiều “dư địa” phát triển công nghiệp hàng không

Tiêu chuẩn khắt khe và các thách thức

Ngành hàng không vốn được xem là một trong những lĩnh vực khó tiếp cận nhất đối với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, bởi yêu cầu kỹ thuật, công nghệ và quản trị đều vượt trội so với các ngành chế tạo thông thường. Ông Onaga Masaru, Chủ tịch Công ty TNHH Onaga, doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện trong lĩnh vực công nghệ hàng không của Nhật Bản cho biết, để trở thành nhà cung ứng trong lĩnh vực này, doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng tiêu chuẩn IS9100 – hệ thống quản lý chất lượng hàng không vũ trụ được quốc tế công nhận. Đây là bộ tiêu chuẩn đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt từ quy trình sản xuất, quản lý nguyên vật liệu, cho tới kiểm định sản phẩm đầu ra.

Tuy nhiên, theo ông Onaga, điểm tích cực là Việt Nam đang sở hữu lực lượng lao động dồi dào, có khả năng tiếp thu nhanh công nghệ mới nếu được đào tạo bài bản. Bằng chứng là nhiều kỹ sư, thực tập sinh Việt Nam đã tham gia chương trình đào tạo tại Nhật Bản, Hàn Quốc và sau đó trở về làm việc cho các dự án hàng không trong nước. Đây chính là nguồn nhân lực quý báu để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không trong tương lai.

Để gia nhập chuỗi cung ứng, ông Onaga nhấn mạnh, doanh nghiệp Việt không thể đi theo lối mòn gia công đơn thuần, mà phải xây dựng năng lực thiết kế, sản xuất linh kiện chính xác cao, cũng như duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế. Nếu đáp ứng được các điều kiện này, họ hoàn toàn có cơ hội trở thành vệ tinh trong chuỗi cung ứng của những tập đoàn hàng không lớn toàn cầu.

Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp hỗ trợ hàng không
Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp hỗ trợ hàng không

Cơ hội từ hạ tầng và sự đồng hành của hiệp hội

Song hành với yêu cầu cao của thị trường, Việt Nam lại đang có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp hỗ trợ hàng không. Việc xây dựng sân bay Long Thành với quy mô hàng đầu khu vực sẽ kéo theo nhu cầu khổng lồ về dịch vụ, linh kiện và hệ thống kỹ thuật hỗ trợ. Cùng với đó, các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh cũng đang trong quá trình mở rộng, tạo ra thị trường hấp dẫn cho các doanh nghiệp tham gia.

Ông Phạm Hải Phong, Chánh văn phòng Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho biết, hiệp hội đang tập hợp một nhóm doanh nghiệp trong nước mong muốn phát triển sản phẩm linh kiện hàng không. Nhóm này đã bước đầu kết nối với những nhà cung cấp cấp 1 của ngành hàng không thế giới, điển hình là Tập đoàn Safran (Pháp). Đây là mô hình đáng chú ý, cho thấy doanh nghiệp Việt có thể tham gia từ khâu nhỏ nhất, từng bước nâng cấp năng lực để trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng.

Theo ông Phong, với ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không, doanh nghiệp phải kiên trì, sẵn sàng đầu tư dài hạn và tham gia vào các chương trình nâng cao năng lực mà Hiệp hội cùng cơ quan quản lý tổ chức. Ông nhấn mạnh, chính sự đồng hành của hiệp hội, thông qua đào tạo, tư vấn, cũng như kết nối trực tiếp với đối tác quốc tế, sẽ là “cầu nối” giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản kỹ thuật và thâm nhập thị trường toàn cầu.

Từ góc nhìn chính sách, các chuyên gia cũng cho rằng, Nhà nước cần xây dựng cơ chế ưu đãi riêng cho ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không, bởi đây là lĩnh vực có giá trị gia tăng cao, mang lại lợi ích lâu dài cho nền kinh tế. Việc ưu tiên tín dụng, hỗ trợ thuế và tạo điều kiện tiếp cận đất đai cho các dự án sản xuất linh kiện hàng không sẽ là bước đệm cần thiết để hình thành ngành công nghiệp mới đầy tiềm năng.

Các chuyên gia kinh tế thì nhận định, ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, nhất là khi hạ tầng hàng không quốc gia được mở rộng và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới tạo điều kiện cho xuất khẩu. Dù thách thức từ tiêu chuẩn quốc tế rất cao, nhưng nếu doanh nghiệp biết tận dụng lợi thế nguồn nhân lực, kiên trì đầu tư công nghệ, đồng thời nhận được sự hỗ trợ thiết thực từ hiệp hội và chính sách nhà nước, thì khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu là hoàn toàn khả thi.

Các chuyên gia đều thống nhất cho rằng, doanh nghiệp Việt cần bản lĩnh và có tầm nhìn dài hạn để bước vào lĩnh vực hàng không. Khi đó, thành công không chỉ dừng ở lợi ích riêng của doanh nghiệp, mà còn góp phần nâng cao vị thế quốc gia, đưa Việt Nam trở thành điểm sáng mới trong bản đồ công nghiệp hỗ trợ toàn cầu.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.