Ngành da giày đối mặt thách thức đơn hàng giảm
Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là kết thúc năm 2022. Tại thời điểm này, doanh nghiệp thuộc các ngành hàng đều đang nỗ lực đẩy mạnh hoạt động sản xuất và xuất khẩu để hoàn thành mục tiêu cả năm. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm khó khăn cho các đơn vị xuất khẩu bởi một số thị trường lớn của Việt Nam như EU, Hoa Kỳ đang trong bối cảnh thu hẹp nhu cầu tiêu dùng, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
![]() |
| Nhiều doanh nghiệp sản xuất da giày đang thiếu đơn hàng. |
Theo bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu da giày tăng trưởng khá, trong đó các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều giữ được đà tăng trưởng. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu giày dép của Việt Nam sang các thị trường có FTA ghi nhận sự phục hồi tích cực, đặc biệt là khối thị trường thành viên EVFTA, CPTPP và thị trường Anh thông qua UKVFTA đều tăng hơn 10%.
Nhờ khai thác thị trường xuất khẩu hiệu quả, 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu giày dép - túi xách đạt 23,345 tỷ USD; trong đó túi xách tăng 39,4% so với cùng kỳ và đạt 3,378 tỷ USD, giày dép tăng tới 40,9% và đạt 20,057 tỷ USD.
Mục tiêu xuất khẩu của giày dép - túi xách đề ra từ đầu năm là 25 tỷ USD. Với kim ngạch xuất khẩu trung bình 2,2 tỷ USD/tháng, ngành hàng giày dép - túi xách có thể tạo ra kim ngạch xuất khẩu trên 4 tỷ USD trong chặng đường 2 tháng còn lại của năm, từ đó cán đích năm 2022 với khoảng 27 tỷ USD.
Tuy nhiên từ đầu quý IV/2022, tốc độ xuất khẩu đã chững lại do thiếu đơn hàng và có nhiều tác động tiêu cực từ thị trường trong nước và quốc tế. Lượng đơn hàng mới có xu hướng giảm do tác động tiêu cực về kinh tế - xã hội ở các thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... Trong khi đó, lượng hàng tồn kho của các doanh nghiệp vẫn ở mức cao.
Bà Phan Thị Thanh Xuân nhận định, tình hình khó khăn có thể sẽ kéo dài sang năm 2023, nên các doanh nghiệp cần sớm có kế hoạch ứng phó dài hạn, nhanh chóng tiết giảm chi phí sản xuất, mở rộng thêm thị trường, đặc biệt là khu vực còn ổn định, lạm phát thấp.
Trong bối cảnh một số thị trường xuất khẩu lớn bị thu hẹp, nhu cầu giảm, theo Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất rất cần khẩn trương đa dạng hóa thị trường, từ nguồn cung nguyên phụ liệu cho đến đầu ra sản phẩm, không phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
Hiệp hội cho biết cũng đang phối hợp với Bộ Công Thương triển khai các chương trình xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhiều thị trường hơn ở cả chiều xuất khẩu và nhập khẩu; đồng thời hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh để tận dụng tốt lợi thế từ các FTA mang lại.
Tin liên quan
Tin khác
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt



