Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may, giày dép trước cơ hội lớn từ Nhật Bản

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu lớn và ổn định của Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành dệt may và giày dép nhờ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường nổi tiếng khó tính, đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ có năng lực sản xuất mà còn phải nâng tầm chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường và xã hội khắt khe.
aa

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật Bản đạt khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Riêng mặt hàng giày dép đạt 600 triệu USD, tăng trưởng 5,5%.

Sản phẩm
Sản phẩm giày dép đạt kim ngạch xuất khẩu 600 triệu USD trong những tháng đầu năm 2025

Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố đó là ưu đãi thuế quan trong Hiệp định CPTPP, quan hệ thương mại lâu đời giữa hai nước và đặc biệt là sự dịch chuyển đơn hàng khỏi Trung Quốc.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhận định, Nhật không phải thị trường dễ tính. Họ không mua hàng vì giá rẻ, mà vì chất lượng ổn định, quy trình minh bạch và tính tuân thủ cao. Đây là thử thách lớn với nhiều doanh nghiệp Việt.

Thị trường Nhật
Thị trường Nhật có yêu cầu khắt khe về sản phẩm

Theo các chuyên gia thương mại, thị trường Nhật yêu cầu rất cao về các sản phẩm dệt may: Chất lượng đường may, kiểu dáng, độ bền vải, màu sắc đồng nhất; Yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn hóa chất, không chứa các chất cấm (Azo, Formaldehyde…); Tiêu chuẩn lao động, môi trường và trách nhiệm xã hội theo ESG; Khả năng giao hàng đúng hạn, đóng gói, nhãn mác chi tiết, có thể truy xuất nguồn gốc.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký VITAS cho biết, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam hiện chưa đủ khả năng đáp ứng tất cả các tiêu chí này. Muốn giữ được đơn hàng lâu dài từ Nhật, bắt buộc phải đầu tư bài bản từ sản xuất đến quản lý.

Trước những yêu cầu ngày càng cao từ thị trường Nhật, doanh nghiệp cần áp dụng hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, WRAP hoặc SA8000, đồng thời thực hiện kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong từng công đoạn: từ nguyên phụ liệu, cắt, may, là, đóng gói đến vận chuyển.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty May Việt Tiến chia sẻ, doanh nghiệp chúng tôi duy trì bộ phận kiểm định nội bộ để đánh giá từng lô hàng trước khi xuất đi Nhật. Bên cạnh đó, chúng tôi đầu tư dây chuyền AI kiểm lỗi tự động để bảo đảm độ chính xác tuyệt đối.

Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu về môi trường, doanh nghiệp cần đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn Nhật Bản, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường (bông hữu cơ, da thực vật…) và giảm phát thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Một số nhà máy tại Đồng Nai, Bình Dương đang áp dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà xưởng, tiết kiệm điện và giảm phát thải CO₂, đây là điều mà nhiều đối tác Nhật đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, việc số hóa quy trình quản lý, từ đơn hàng đến sản xuất, giúp truy xuất nguồn gốc minh bạch cũng là một tiêu chí bắt buộc với đối tác Nhật hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh chia sẻ, hiện nay, phần lớn doanh nghiệp dệt may, giày dép của Việt Nam vẫn nhỏ lẻ, chưa đủ năng lực tự chủ nguyên phụ liệu để đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP. Chính vì vậy, cần xây dựng các cụm công nghiệp chuyên biệt theo mô hình "cluster", trong đó doanh nghiệp sản xuất vải, sợi, nhuộm, hoàn tất… liên kết chặt chẽ với đơn vị may mặc. Điều này giúp tối ưu chi phí và đáp ứng quy tắc xuất xứ.

Thị trường Nhật có thói quen tiêu dùng khá bảo thủ, nhưng cũng rất trung thành. Doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu kỹ thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời xây dựng bộ sưu tập riêng cho Nhật với các tiêu chí như: đơn giản, nhẹ, màu trung tính, chất liệu mềm và bền. Công ty giày Bitis đang hợp tác với một số nhà thiết kế trẻ Việt - Nhật để tạo ra sản phẩm vừa mang bản sắc Việt, vừa phù hợp gu thẩm mỹ Nhật. Đây là hướng đi cần nhân rộng.

Xuất khẩu sang thị trường khó tính
Xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS, hiện đa số doanh nghiệp Việt vẫn làm hàng theo hình thức ODM/OEM. Nhưng để có lợi nhuận cao và phát triển lâu dài, cần hướng tới xây dựng thương hiệu riêng. Chúng ta phải thay đổi tư duy: từ gia công sang xây dựng thương hiệu, từ ngắn hạn sang dài hạn. Muốn trụ vững ở Nhật, cần tư duy như một nhà cung cấp toàn diện, chứ không đơn thuần là nhà sản xuất.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho rằng, cần phải nhìn nhận, thị trường Nhật Bản là thách thức nhưng cũng là cơ hội rất lớn. Những doanh nghiệp dám đầu tư bài bản, minh bạch, xanh hóa và nâng cấp toàn diện quy trình sẽ không chỉ giữ vững đơn hàng, mà còn xây dựng được vị thế bền vững tại thị trường này. Việt Nam không thiếu năng lực sản xuất, điều chúng ta thiếu là khả năng thích ứng và chủ động đón đầu tiêu chuẩn quốc tế. Nếu vượt qua được thị trường Nhật, thì đồng nghĩa chúng ta có thể tiến xa hơn ở nhiều thị trường khác.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.