Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dệt may, giày dép trước cơ hội lớn từ Nhật Bản

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu lớn và ổn định của Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành dệt may và giày dép nhờ xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường nổi tiếng khó tính, đòi hỏi doanh nghiệp không chỉ có năng lực sản xuất mà còn phải nâng tầm chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường và xã hội khắt khe.
aa

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Nhật Bản đạt khoảng 1,3 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Riêng mặt hàng giày dép đạt 600 triệu USD, tăng trưởng 5,5%.

Sản phẩm
Sản phẩm giày dép đạt kim ngạch xuất khẩu 600 triệu USD trong những tháng đầu năm 2025

Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố đó là ưu đãi thuế quan trong Hiệp định CPTPP, quan hệ thương mại lâu đời giữa hai nước và đặc biệt là sự dịch chuyển đơn hàng khỏi Trung Quốc.

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) nhận định, Nhật không phải thị trường dễ tính. Họ không mua hàng vì giá rẻ, mà vì chất lượng ổn định, quy trình minh bạch và tính tuân thủ cao. Đây là thử thách lớn với nhiều doanh nghiệp Việt.

Thị trường Nhật
Thị trường Nhật có yêu cầu khắt khe về sản phẩm

Theo các chuyên gia thương mại, thị trường Nhật yêu cầu rất cao về các sản phẩm dệt may: Chất lượng đường may, kiểu dáng, độ bền vải, màu sắc đồng nhất; Yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn an toàn hóa chất, không chứa các chất cấm (Azo, Formaldehyde…); Tiêu chuẩn lao động, môi trường và trách nhiệm xã hội theo ESG; Khả năng giao hàng đúng hạn, đóng gói, nhãn mác chi tiết, có thể truy xuất nguồn gốc.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng Thư ký VITAS cho biết, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ của Việt Nam hiện chưa đủ khả năng đáp ứng tất cả các tiêu chí này. Muốn giữ được đơn hàng lâu dài từ Nhật, bắt buộc phải đầu tư bài bản từ sản xuất đến quản lý.

Trước những yêu cầu ngày càng cao từ thị trường Nhật, doanh nghiệp cần áp dụng hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, WRAP hoặc SA8000, đồng thời thực hiện kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong từng công đoạn: từ nguyên phụ liệu, cắt, may, là, đóng gói đến vận chuyển.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty May Việt Tiến chia sẻ, doanh nghiệp chúng tôi duy trì bộ phận kiểm định nội bộ để đánh giá từng lô hàng trước khi xuất đi Nhật. Bên cạnh đó, chúng tôi đầu tư dây chuyền AI kiểm lỗi tự động để bảo đảm độ chính xác tuyệt đối.

Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu về môi trường, doanh nghiệp cần đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn Nhật Bản, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường (bông hữu cơ, da thực vật…) và giảm phát thải trong toàn bộ chuỗi cung ứng.

Một số nhà máy tại Đồng Nai, Bình Dương đang áp dụng năng lượng mặt trời trên mái nhà xưởng, tiết kiệm điện và giảm phát thải CO₂, đây là điều mà nhiều đối tác Nhật đánh giá rất cao. Bên cạnh đó, việc số hóa quy trình quản lý, từ đơn hàng đến sản xuất, giúp truy xuất nguồn gốc minh bạch cũng là một tiêu chí bắt buộc với đối tác Nhật hiện nay.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh chia sẻ, hiện nay, phần lớn doanh nghiệp dệt may, giày dép của Việt Nam vẫn nhỏ lẻ, chưa đủ năng lực tự chủ nguyên phụ liệu để đáp ứng quy tắc xuất xứ CPTPP. Chính vì vậy, cần xây dựng các cụm công nghiệp chuyên biệt theo mô hình "cluster", trong đó doanh nghiệp sản xuất vải, sợi, nhuộm, hoàn tất… liên kết chặt chẽ với đơn vị may mặc. Điều này giúp tối ưu chi phí và đáp ứng quy tắc xuất xứ.

Thị trường Nhật có thói quen tiêu dùng khá bảo thủ, nhưng cũng rất trung thành. Doanh nghiệp Việt cần nghiên cứu kỹ thị hiếu người tiêu dùng, đồng thời xây dựng bộ sưu tập riêng cho Nhật với các tiêu chí như: đơn giản, nhẹ, màu trung tính, chất liệu mềm và bền. Công ty giày Bitis đang hợp tác với một số nhà thiết kế trẻ Việt - Nhật để tạo ra sản phẩm vừa mang bản sắc Việt, vừa phù hợp gu thẩm mỹ Nhật. Đây là hướng đi cần nhân rộng.

Xuất khẩu sang thị trường khó tính
Xuất khẩu sang thị trường khó tính như Nhật Bản vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch VITAS, hiện đa số doanh nghiệp Việt vẫn làm hàng theo hình thức ODM/OEM. Nhưng để có lợi nhuận cao và phát triển lâu dài, cần hướng tới xây dựng thương hiệu riêng. Chúng ta phải thay đổi tư duy: từ gia công sang xây dựng thương hiệu, từ ngắn hạn sang dài hạn. Muốn trụ vững ở Nhật, cần tư duy như một nhà cung cấp toàn diện, chứ không đơn thuần là nhà sản xuất.

Ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) cho rằng, cần phải nhìn nhận, thị trường Nhật Bản là thách thức nhưng cũng là cơ hội rất lớn. Những doanh nghiệp dám đầu tư bài bản, minh bạch, xanh hóa và nâng cấp toàn diện quy trình sẽ không chỉ giữ vững đơn hàng, mà còn xây dựng được vị thế bền vững tại thị trường này. Việt Nam không thiếu năng lực sản xuất, điều chúng ta thiếu là khả năng thích ứng và chủ động đón đầu tiêu chuẩn quốc tế. Nếu vượt qua được thị trường Nhật, thì đồng nghĩa chúng ta có thể tiến xa hơn ở nhiều thị trường khác.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM và hành trình xây dựng thương hiệu HiDo Family chinh phục triệu gia đình Việt

Thành lập ngày 28 tháng 6 năm 2024 tại xóm May, xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định (này thuộc Xóm May, Xã Vũ Dương, Tỉnh Ninh Bình), Công ty TNHH Dịch vụ thương mại STM đã từng bước ghi dấu ấn trên thị trường hàng tiêu dùng Việt Nam với định hướng phát triển bền vững, đặt chất lượng và an toàn của người tiêu dùng lên hàng đầu. Ngay từ khi ra đời, doanh nghiệp đã lựa chọn hướng đi tập trung vào nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm tẩy rửa, chăm sóc gia đình có chất lượng cao, thân thiện với sức khỏe và môi trường.
Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Bứt phá từ chuẩn hóa: Lối ra cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Hiện nay doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm hơn 98% trong tổng số hơn 940.000 doanh nghiệp cả nước. Mặc dù sở hữu số lượng áp đảo và được mô tả là “linh hoạt” hay “năng động”, nhưng khối doanh nghiệp này lại đang phải đối diện với nhiều rào cản trên con đường phát triển dài hạn. Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất là khả năng gia nhập các chuỗi giá trị của những tập đoàn lớn, từ FDI đến doanh nghiệp nội địa, vẫn vô cùng hạn chế.
Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife Financial Corporation vừa thông báo ký kết thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life cho Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Asahi Mutual Life Insurance Company (Asahi Life). Sau khi giao dịch hoàn tất và được cơ quan quản lý phê duyệt, Manulife sẽ tập trung toàn bộ nguồn lực vào hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

GGI và Goldwind hợp tác sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Ngày 30/11 tại Hưng Yên, Công ty GG Industries ký kết hợp đồng nhận chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống pin lưu trữ năng lượng (Battery Energy Storage System – BESS) với Tập đoàn Goldwind, một trong những nhà cung cấp giải pháp năng lượng sạch và điện gió hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia với tổng công suất lắp đặt tích lũy khoảng 140 GW.
Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Khởi nghiệp online: Sân chơi lớn, thách thức nhiều hơn tưởng

Trong vài năm trở lại đây, kinh doanh trực tuyến đã không còn là lựa chọn phụ mà trở thành hướng đi nghiêm túc của hàng triệu người Việt Nam. Sự bùng nổ của Internet, thiết bị di động cùng thói quen mua sắm mới đang mở ra một sân chơi rộng lớn cho bất kỳ ai muốn bắt đầu hành trình khởi nghiệp chỉ với một chiếc điện thoại trong tay.
Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet hoàn thành cập nhật phần mềm, phần cứng toàn bộ 69 tàu bay Airbus trước thời hạn

Vietjet cho biết đến 03:00 sáng ngày 30/11/2025, hãng đã hoàn tất cập nhật 69 tàu bay Airbus A320/A321, sớm gần 4 giờ so với thời hạn của cơ quan chức năng và Airbus. Kết quả khẳng định năng lực kỹ thuật, khả năng ứng phó nhanh và hệ thống quản lý an toàn hiệu quả của Vietjet.
Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến cho doanh nghiệp

Hà Nội đặt mục tiêu số hóa sâu rộng hoạt động giải quyết thủ tục hành chính dành cho doanh nghiệp, phấn đấu nâng tỉ lệ xử lý trực tuyến lên trên 95% và mở rộng mạnh mẽ các quy trình thực hiện toàn trình. Từ năm 2025, các sở ngành sẽ đồng loạt rà soát, tái cấu trúc quy trình và nâng cấp hạ tầng để bảo đảm hệ thống dịch vụ công vận hành thông suốt, minh bạch và thuận tiện hơn cho cộng đồng doanh nghiệp.
Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Hai “ông lớn” ngành ống nhựa: Khác đường đi, chung mục tiêu dẫn dắt thị trường

Trong hơn nửa thế kỷ phát triển, Nhựa Tiền Phong (NTP) và Nhựa Bình Minh (BMP) đã trở thành hai thương hiệu đại diện cho ngành ống nhựa Việt Nam, mỗi doanh nghiệp theo đuổi một chiến lược riêng nhưng đều hướng đến mục tiêu chung là mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và củng cố vị thế dẫn đầu trong ngành vật liệu xây dựng.