Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành dịch vụ tài chính: Thiếu kỹ năng đang là mối đe dọa

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Nếu như 10 năm trước, chỉ khoảng 50% lãnh đạo các DN cung cấp dịch vụ tài chính cho rằng tình trạng thiếu kỹ năng là mối đe dọa đối với triển vọng tăng trưởng của họ, thì hiện tại con số này đã là 76%. Đây là kết quả chỉ ra từ báo cáo Xu hướng Nhân tài ngành Dịch vụ Tài chính năm 2019 của PwC dựa trên cuộc Khảo sát Lãnh đạo DN toàn cầu năm 2019.
aa
Ngành dịch vụ tài chính: Thiếu kỹ năng đang là mối đe dọa 4 quy tắc để thu hút nhân tài trong ngành dịch vụ tài chính
Ngành dịch vụ tài chính: Thiếu kỹ năng đang là mối đe dọa Tập hợp dữ liệu và cơ chế chia sẻ: Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính
Ngành dịch vụ tài chính: Thiếu kỹ năng đang là mối đe dọa
Ảnh minh họa

Sự thiếu hụt những kỹ năng thiết yếu đang ảnh hưởng đến mọi hoạt động của các tổ chức dịch vụ tài chính, bao gồm chi phí nhân sự, khả năng đổi mới và trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt trong bối cảnh ngành dịch vụ tài chính đang chứng kiến những sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ, các kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất cũng đã khác so với trước kia và kỳ vọng về nhân lực cũng đã trở nên khó đáp ứng hơn.

“Các chiến lược nhân lực truyền thống đang rất gặp khó khăn trong việc để bắt kịp với những thay đổi mang tính đột phá. Do vậy, các DN nên tìm đến những cách tiếp cận khác cho nguồn nhân lực. Một số cách tiếp cận chỉ gói gọn trong khuôn khổ từng DN; một số khác sẽ đòi hỏi sự nỗ lực hợp tác của cả ngành và thường cần đến hỗ trợ từ phía Chính phủ. Các cách tiếp cận nhìn chung đều hướng tới một tương lai nơi con người và công nghệ phối hợp làm việc cùng nhau một cách hiệu quả hơn”, ông Nguyễn Hoàng Nam - Phó tổng giám đốc Dịch vụ Kiểm toán và Đảm bảo, Lãnh đạo khối Dịch vụ Tài chính tại PwC Việt Nam nhận định.

Trả lời cho câu hỏi các tổ chức dịch vụ tài chính nên làm gì để có được một bộ máy nhân sự cạnh tranh về chi phí mà không gây kìm hãm sự đổi mới, cản trở tăng trưởng hay giảm chất lượng dịch vụ khách hàng, các nhà nghiên cứu tại PwC đã đúc kết được 4 quy tắc để thu hút nhân tài trong ngành dịch vụ tài chính.

Quy tắc thứ nhất đó là tạo ra nhận thức mới về mục đích hoạt động. Các tổ chức dịch vụ tài chính đã chịu nhiều áp lực từ các quy trình và quy định thay đổi trong suốt 10 năm qua. Tuy nhiên, sự chuyển đổi kỹ thuật số cũng đã tạo nên một làn sóng đổi mới. Nếu DN vươn lên dẫn đầu ngọn làn sóng đổi mới và thành công trong môi trường đó, DN sẽ trở thành một nam châm thu hút nhân tài.

Quy tắc thứ hai là cập nhật kế hoạch cho nguồn nhân lực. Theo đó việc phân tích dữ liệu hiệu quả có thể mang lại cho các DN lợi thế lớn trong việc dự đoán nhu cầu về nhân tài trong tương lai và tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn cho nhân viên. Các đầu việc ưu tiên cho mục tiêu này bao gồm trang bị cho bộ phận nhân sự kỹ năng mô hình hóa dữ liệu, khả năng đọc dữ liệu và hiểu được ý nghĩa của dữ liệu đối với hoạt động của DN.

Quy tắc thứ ba là quản lý tác động thực sự của công nghệ. Hiện vẫn có những hiểu lầm về ảnh hưởng của công nghệ lên lực lượng lao động, rằng sẽ có những bộ phận trong DN sẽ bị thay thế hoàn toàn bởi tự động hóa. Trên thực tế, công nghệ đang thay thế hoặc cải thiện một số phần trong các công việc vốn do con người đảm nhiệm. Các DN cần học cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số một cách hiệu quả nhất và tận dụng tối đa thời gian chúng được giải phóng nhờ các công cụ này.

Quy tắc cuối cùng là hoạt động thu hút nhân tài được xem như một phần của hệ sinh thái rộng lớn. Các hình thức như lao động thời vụ, lao động tự do hay các hình thức hợp tác, chia sẻ nguồn nhân lực sẽ cần được đặt làm trọng tâm, thay vì chỉ làm nền trong chiến lược lực lượng lao động. Việc chuyển sang sử dụng các nền tảng có sẵn nơi các sản phẩm, dịch vụ phù hợp nhất được quy tụ, sẽ giúp đẩy nhanh quá trình tiến tới hợp tác và thu hút nhân tài một cách linh hoạt hơn. Ưu tiên hàng đầu ở đây là cần tạo nên một mạng lưới các nhà cung cấp độc lập đáng tin cậy.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.