Ngành hàng gia dụng: Rất tiềm năng nhưng phải cẩn trọng
Ảnh minh họa |
Năm 2014, nhóm ngành hàng thiết bị và đồ dùng gia đình đứng thứ 4 trong 11 nhóm ngành hàng tiêu dùng cá nhân. Quy mô thị trường trong nước của nhóm ngành hàng này khoảng 12,5 đến 13 tỷ USD. Trong khi tốc độ phát triển tiêu dùng chung của cả nước thông qua bán lẻ chỉ tăng khoảng 10,65% thì nhóm ngành hàng này tăng khá cao, đạt mức 12-14%. Cập nhật 11 tháng năm 2015, nếu mức tiêu dùng chung cả nước tăng 9,44%, thì nhóm hàng này là 14,9%.
“Rõ ràng quy mô của thị trường nhóm hàng này rất lớn và tốc độ tăng trưởng cao. Đặc biệt, với hơn 90 triệu dân, dân số trẻ, khả năng lập gia đình càng nhiều thì cơ hội mua sắm tiêu dùng ngày càng lớn. Hơn nữa, khi thu nhập của người dân tăng lên, nhu cầu tiêu dùng cũng sẽ gia tăng cùng với sự phát triển kinh tế, đây sẽ là thị trường rất tiềm năng để ngành hàng này phát triển”, ông Quyền nói.
Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, tỷ lệ người tiêu dùng quan tâm đến hàng hoá Việt Nam ngày càng tăng, bởi theo thống kê, trong hệ thống siêu thị của Việt Nam có đến 85-95% là thương hiệu Việt. Những cái tên như: Happy cook, Sunhouse, Sơn Hà, Tân Á, Điện Quang… đang ngày chiếm lĩnh thị trường nhờ công nghệ, giá thành, hệ thống phân phối rộng khắp. Ngoài ra, thị trường nông thôn chuyển dịch từ sử dụng các món đồ gia dụng tự chế, trôi nổi… sang sử dụng các thương hiệu Việt quen thuộc.
Ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán ngân hàng Công thương (VietinBankSc) cho biết thêm, hiện có tới 66% tổng thu nhập cá nhân người Việt được bỏ ra cho chi phí sinh hoạt gia đình, cao hơn nhiều so với Singapore là 32%. Trong đó, chi phí dành cho ngành hàng gia dụng chỉ đứng thứ 2 sau chi phí dành cho ngành thực phẩm, đồ uống. Nguyên nhân là do độ thỏa dụng của cá nhân vẫn còn rất xa mới đạt được mức của người dân tại các nước phát triển.
Nhấn mạnh đến tiềm năng cổ phiếu ngành này, nhưng ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu VietinBankSc cũng lưu ý, NĐT cần nắm được thông tin cụ thể hơn về khả năng cạnh tranh trong 3 phân khúc ngành có sự góp mặt của các DNNY trên thị trường, bao gồm: ngành gỗ gia dụng, ngành thiết bị chiếu sáng, ngành gia dụng inox.
Theo ông, trong bối cảnh một loạt các hiệp định thương mại được ký kết, các DN trong ngành gỗ sẽ đối mặt với những thách thức chính như: Đạo luật Lacey kiểm của Mỹ và các luật Flegt, VTA, FSC của EU yêu cầu các DN XK gỗ vào những thị trường này phải xuất trình được nguồn gốc xuất xứ gỗ nguyên liệu.
Bên cạnh đó là áp lực cạnh tranh từ các DN FDI và hàng nhập khẩu ngành càng gia tăng. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho các DN gia tăng thị phần sang thị trường Mỹ, Nhật Bản và EU (vốn là những thị trường XK chủ yếu của Việt Nam), cũng như nâng cao vai trò của mình trong chuỗi giá trị đồ gỗ gia dụng toàn cầu. Bên cạnh đó, đồ gỗ gia dụng Trung Quốc đang bị áp thuế bán phá giá tại Mỹ cũng là điều kiện tốt cho các DN Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.
Trong khi đó, thiết bị chiếu sáng là ngành mà áp lực cạnh tranh hiện diện cả ở phân khúc bình dân và phân khúc cao cấp. Áp lực này dự kiến càng gia tăng khi thuế suất đối với các sản phẩm chiếu sáng sẽ được đưa về 0% theo thoả thuận TPP và việc xu hướng tiêu dùng đang dần chuyển sang sử dụng đèn LED (điểm mạnh của các thương hiệu quốc tế - hiện đang được hưởng mức thuế nhập khẩu rất thấp). Mặc dù vậy, triển vọng ngành cũng được đánh giá là rất tích cực khi ngành BĐS đang hồi phục sẽ góp phần gia tăng nhu cầu các thiết bị chiếu sáng…
“Ngành hàng cá nhân, gia dụng luôn nằm trong top đầu tăng trưởng, tỷ lệ tăng trưởng 12 tháng là 27%, chỉ thấp hơn so với cổ phiếu ngành Ngân hàng và bảo hiểm. DQC, RAL, SHA và GDT… đều là những DN kinh doanh những sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng, sở hữu kênh phân phối đa dạng và nắm giữ thị phần lớn. Tuy nhiên, NĐT cũng cần phải xem xét lợi thế cạnh tranh và chiến lược kinh doanh của DN ra sao, có nắm bắt được nhu cầu thị trường hay không. Bên cạnh đó, các DN này đã cải thiện công nghệ như thế nào để có thể đưa ra các sản phẩm mới để đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng…”, ông Đăng khuyến cáo.