Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Ngân hàng chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số

Thái Hoàng
Thái Hoàng  - 
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và công nghệ số phát triển như vũ bão, ngành Ngân hàng Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng chưa từng có trong lịch sử: chuyển đổi số toàn diện. Trong tuần lễ cuối tháng 5 với tâm điểm là Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025, đã thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và toàn bộ hệ thống ngân hàng trong việc kiến tạo một hệ sinh thái tài chính hiện đại, thông minh, an toàn và toàn diện cho người dân và doanh nghiệp.
aa

Chuyển đổi số Ngành Ngân hàng hướng đến hành trình kiến tạo hệ sinh thái tài chính thông minh

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng trong mắt người dân và doanh nghiệp
Ngành Ngân hàng chuyển mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên số

Tư duy mới từ lãnh đạo: Chuyển đổi số là nhiệm vụ sống còn

Phát biểu tại sự kiện trọng đại vào ngày 29/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không phải là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc để ngành Ngân hàng tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới.” Đây là thông điệp mạnh mẽ khẳng định vị thế trung tâm của ngành Ngân hàng trong nền kinh tế số quốc gia, và vai trò then chốt của chuyển đổi số trong thúc đẩy các hoạt động kinh tế, thương mại, đầu tư và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng yêu cầu ngành Ngân hàng không chỉ ứng dụng công nghệ mà còn cần đổi mới thể chế, thay đổi tư duy quản lý, đơn giản hóa quy trình nội bộ và hướng tới người dân – doanh nghiệp. Trong đó, NHTM được khuyến khích giảm chi phí vận hành để có thể hạ lãi suất cho vay, góp phần hỗ trợ nền kinh tế phục hồi sau đại dịch và hướng tới phát triển bền vững.

Thủ tướng Chính phủ và Ban lãnh đạo NHNN thăm gian hàng chuyển đổi số của các NHTM
Thủ tướng Chính phủ và Ban Lãnh đạo NHNN thăm gian hàng chuyển đổi số của các NHTM

Chuyển đổi số: Các ngân hàng đồng loạt chuyển mình

Chuyển đổi số không còn là khẩu hiệu – đó là hành động cụ thể với các giải pháp đột phá. Theo đó, nhiều ngân hàng đã đồng loạt chuyển mình với những ứng dụng công nghệ nổi bật.

KienlongBank đã gây ấn tượng mạnh tại sự kiện khi ra mắt Giao dịch viên AI đầu tiên, có khả năng trò chuyện tự nhiên với khách hàng, trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, định hướng tài chính và hỗ trợ đăng ký mở tài khoản. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc AI không còn là xu hướng mà đã hiện diện trong giao dịch ngân hàng hàng ngày.

Bên cạnh đó, AI kết hợp với Big Data còn giúp ngân hàng dự đoán hành vi tiêu dùng, phân tích rủi ro tín dụng và cá nhân hóa sản phẩm tài chính theo từng nhóm khách hàng – điều mà mô hình truyền thống không thể thực hiện hiệu quả.

Nam A Bank đã khẳng định vị thế trong hành trình chuyển đổi số bằng việc giới thiệu hàng loạt công nghệ tiên tiến hệ sinh thái tài chính số hiện đại như Robot OPBA là trợ lý ảo thông minh hỗ trợ khách hàng 24/7. Bên cạnh đó Open Banking nền tảng ngân hàng mở, cho phép tích hợp và kết nối với các dịch vụ tài chính khác. Hệ thống giao dịch tự động hiện đại OneBank được triển khai tại hơn 130 điểm trên toàn quốc. Theo đó, tại Nam Á Bank, tỷ lệ giao dịch online đạt trên 97%, khẳng định hiệu quả của chiến lược số hóa. Bên cạnh đó ngân hàng này đã kết nối thanh toán qua mã QR thanh toán xuyên biên giới với các quốc gia: Thái Lan, Campuchia và Lào.

Hiện nay doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn, rút ngắn thời gian ra quyết định tài chính tại ngân hàng Quân đội (MB) khi ngân hàng này chính thức triển khai nền tảng Biz MBBank, giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ thực hiện toàn bộ quy trình cấp tín dụng trực tuyến trong vòng hai giờ. Nền tảng này tích hợp DocAI – trí tuệ nhân tạo nhận diện và kiểm duyệt chứng từ, giúp giảm 75% thời gian và chi phí xử lý hồ sơ. Biz MBBank là một ví dụ điển hình cho việc ngân hàng không chỉ phục vụ tài chính mà còn cung cấp nền tảng số hóa toàn diện cho hoạt động kinh doanh.

Agribank là một trong những đơn vị tiên phong trong việc phủ sóng dịch vụ ngân hàng tới vùng sâu, vùng xa. Hiện tại, Agribank đã phát hành 12 triệu thẻ, mở 9 triệu tài khoản cho người dân tại các huyện miền núi, hải đảo; giải ngân hơn 210.000 tỷ đồng qua kênh bảo hiểm; thực hiện chi trả cho 500.000 người thụ hưởng trợ cấp xã hội. Việc đưa dịch vụ tài chính đến người dân yếu thế không chỉ là trách nhiệm xã hội, mà còn là bước đi chiến lược trong việc mở rộng thị trường và lan tỏa giá trị nhân văn của ngành Ngân hàng. Tài chính toàn diện cũng góp phần thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, tạo cơ hội kinh tế và nâng cao năng lực tài chính cá nhân.

TPBank mang đến góc nhìn khác khi phát triển tính năng "Paste to Pay" – cho phép khách hàng thực hiện chuyển khoản thông qua thao tác sao chép và dán nội dung từ các nền tảng nhắn tin. Tính năng này kết hợp AI, OCR và Generative AI, nhằm đơn giản hóa quy trình giao dịch, giảm thiểu sai sót và thời gian nhập liệu. Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc TPBank, nhấn mạnh: TPBank không đợi khách hàng tìm đến ngân hàng, mà đưa ngân hàng đến đúng nơi khách hàng cần.

Giải pháp tổng đài AI của LPBank được vận hành bằng sinh trắc học giọng nói, giúp định danh và hỗ trợ khách hàng 24/7. Theo ông Lưu Danh Đức – Phó Tổng Giám đốc LPBank, hệ thống đã giúp giảm 50% áp lực nhân sự và nâng cao trải nghiệm khách hàng nhờ phân tích hành vi và nhận diện tự động. Ngoài ra, LPBank còn giới thiệu giải pháp LPBank HealthCare – nền tảng đăng ký khám chữa bệnh thông minh tích hợp VNeID và phần mềm quản lý bệnh viện (HIS). Giải pháp này không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình khám chữa bệnh mà còn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, minh bạch dữ liệu và giảm chi phí quản lý tại các cơ sở y tế.

Techcombank tiếp tục khẳng định định vị công nghệ khi công bố giải pháp mở tài khoản doanh nghiệp hoàn toàn trực tuyến, tích hợp công nghệ OCR, eKYC và chữ ký số. Đặc biệt, cơ chế nhập – duyệt một bước được đánh giá là phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp siêu nhỏ và khởi nghiệp. Đồng thời, sản phẩm "Sinh lời tự động 2.0" của Techcombank, cho phép cá nhân và doanh nghiệp tối ưu hóa dòng tiền nhàn rỗi thông qua ứng dụng di động, ghi nhận hơn 800.000 khách hàng mới chỉ trong quý I/2025, nâng tổng lượng người dùng lên 3,1 triệu. Đây là minh chứng cho khả năng phát triển sản phẩm nhanh chóng và đón đầu xu hướng tài chính số.

Tiến tới ngân hàng đa dịch vụ, siêu ứng dụng, Vietcombank đang phát triển siêu ứng dụng ngân hàng số, nơi người dùng không chỉ chuyển tiền, gửi tiết kiệm mà còn có thể mua bảo hiểm, đặt vé, thanh toán hóa đơn, đầu tư cổ phiếu, thậm chí gọi xe và đặt đồ ăn. Sự tích hợp này giúp khách hàng có trải nghiệm liền mạch, tối giản thời gian giao dịch, đồng thời giúp ngân hàng mở rộng hệ sinh thái kinh doanh vượt ra khỏi biên giới dịch vụ tài chính truyền thống.

Đại diện Vietcombank cho biết đã tiên phong trong lĩnh vực định danh số, với hơn 13 triệu khách hàng cá nhân được xác thực bằng công nghệ sinh trắc học, xử lý 26.000 giao dịch mỗi ngày. Ngân hàng đảm bảo 100% giao dịch số được định danh và ký số xác thực, phối hợp chặt chẽ với C06 – Bộ Công an để tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia và nền tảng VNeID.

Với quyết tâm chính trị cao, sự chủ động của NHNN, cùng hàng loạt sáng kiến công nghệ đang được triển khai từ các NHTM, chuyển đổi số ngành Ngân hàng đang diễn ra từng ngày, từng giờ và thay đổi cách người dân tiếp cận tài chính, doanh nghiệp tiếp cận vốn và Nhà nước thực thi chính sách.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số ngân hàng đã và đang đi đúng hướng, càng làm càng có kinh nghiệm, càng trưởng thành, Thủ tướng chúc ngành Ngân hàng tiếp tục chuyển đổi số tăng tốc, bứt phá, về đích sớm hơn, khẳng định vai trò tiên phong của Ngành trong chuyển đổi số và làm gương cho các ngành khác.

Về phía ngành Ngân hàng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số hiện đại… để cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính – ngân hàng phục vụ người dân, doanh nghiệp an toàn, thuận tiện và hiệu quả hơn.

Thái Hoàng

Tin liên quan

Tin khác

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Tài chính Mirae Asset tăng tốc số hóa: Hai ứng dụng My Finance và MAC góp phần mở rộng tiếp cận tài chính số tại Việt Nam

Trong bối cảnh hệ sinh thái tài chính – ngân hàng tại Việt Nam đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình số hóa toàn diện, Công ty Tài chính TNHH MTV Mirae Asset (Việt Nam) tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong thông qua việc phát triển hai nền tảng số chủ lực: ứng dụng My Finance và ứng dụng Mirae Asset Card (MAC). Đây được xem là bộ giải pháp giúp hàng triệu khách hàng Việt Nam tiếp cận dịch vụ tài chính tiêu dùng một cách thuận tiện, minh bạch và an toàn hơn.
Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Vụ Thanh toán tiên phong định hình chính sách và thúc đẩy thanh toán hiện đại

Ngày 12/12, tại Hà Nội, Vụ Thanh toán - NHNN đã tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Bình - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thống đốc NHNN; đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc NHNN; các đồng chí nguyên lãnh đạo NHNN qua các thời kỳ. Cùng dự có các đồng chí đại diện Đảng ủy, lãnh đạo các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN; đại diện lãnh đạo NHNN Khu vực, các ngân hàng thương mại, doanh nghiệp, tổ chức trung gian thanh toán…
Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội thông báo thay đổi địa điểm PGD Kim Liên và đổi tên thành PGD Hà Thành

Căn cứ công văn số 3823/KV1-QLGS1 ngày 25/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 1 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Kim Liên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh TP Hà Nội; Căn cứ Tờ trình số 135/2025/TTr-KLN về việc đổi tên PGD Kim Liên thành PGD Hà Thành đã được Tổng giám đốc phê duyệt ngày 19/11/2025.
Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Co-opBank đồng hành cùng hộ kinh doanh trong kỷ nguyên số

Trong bối cảnh các hộ kinh doanh đang từng bước chuyển đổi sang mô hình quản lý hiện đại, minh bạch theo yêu cầu của cơ quan Thuế, Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn, chứng từ điện tử và Thông tư 88/2021/TT-BTC về chứng từ kế toán, sổ sách đối với hộ kinh doanh đã đặt ra yêu cầu rõ ràng về việc chuẩn hóa quy trình vận hành và quản lý doanh thu. Việc áp dụng các công cụ tài chính số không còn là xu hướng mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả và hạn chế rủi ro kinh doanh. Xuất phát từ thực tiễn đó, Co-opBank giới thiệu Bộ giải pháp tài chính toàn diện dành cho tiểu thương, gồm 3 công cụ chính, được thiết kế linh hoạt, dễ sử dụng và phù hợp với mọi mô hình kinh doanh.