Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành Ngân hàng đẩy mạnh phổ cập thanh toán số

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Tại buổi họp báo công bố chuỗi sự kiện “Ngày không tiền mặt 2025” ngày 2/6 tại TP. Hồ Chí Minh, đại diện NHNN khẳng định cam kết mạnh mẽ trong việc tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng cấp hạ tầng, đảm bảo an toàn bảo mật và đổi mới cách tiếp cận để thúc đẩy thanh toán số toàn diện.
aa
Thanh toán thông minh nâng trải nghiệm giao thông hiện đại "Không chạm" để đến tương lai thanh toán số
Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng Lê Thị Thúy Sen và ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN tham dự buổi họp báo và trả lời các câu hỏi của phóng viên
Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng Lê Thị Thúy Sen và ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN tham dự buổi họp báo và trả lời các câu hỏi của phóng viên

Tiếp tục nâng cấp hạ tầng thanh toán và bảo mật

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, thời gian tới NHNN sẽ tập trung sửa đổi, bổ sung hàng loạt quy định nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận thanh toán không tiền mặt, nhưng vẫn đảm bảo yếu tố an toàn và kiểm soát rủi ro.

NHNN sẽ đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thông tư, chính thức hóa mô hình đại lý thanh toán – cho phép các cửa hàng tiện lợi, điểm bán lẻ ở vùng sâu, vùng xa đóng vai trò là “cánh tay nối dài” của ngân hàng trong việc cung cấp dịch vụ. Cùng với đó, các quy định mới về thu thập sinh trắc học cũng sẽ được điều chỉnh phù hợp; bổ sung thêm hộ kinh doanh cá thể vào diện phải xác thực qua sinh trắc học theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN (nâng cấp từ Quyết định 2345 về an toàn dịch vụ ngân hàng trực tuyến).

Ông Tuấn cũng thông tin rằng, từ ngày 1/7 tới, ví điện tử sẽ chính thức được công nhận như một phương tiện thanh toán tương đương tiền mặt. Theo đó, việc này không chỉ mở rộng không gian hoạt động cho các nhà cung cấp ví điện tử trong nước, mà còn thúc đẩy người dân chuyển dịch hành vi thanh toán theo hướng số hóa, tiện lợi và an toàn hơn.

“Tuy nhiên, sự cởi mở này cũng đi kèm điều kiện ràng buộc. NHNN đang sửa đổi Thông tư 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Theo đó, các tổ chức cung ứng ví điện tử phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật, không tiếp tay cho rửa tiền, lừa đảo hay hoạt động bất hợp pháp”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Về vấn đề bảo mật, đại diện NHNN thông tin, NHNN đã và đang triển khai đồng bộ các biện pháp tăng cường an toàn bảo mật. Theo đó, cơ quan quản lý yêu cầu tất cả tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán phải đạt chứng chỉ quốc tế về eKYC, bảo mật thông tin, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN.

Về phía các tổ chức tín dụng, đại diện BIDV cũng cho biết, hiện dự án xây dựng kho dữ liệu về tài khoản nghi ngờ gian lận cũng đã được triển khai. Sau hơn một tháng thí điểm trên hệ thống ngân hàng này đã có khoảng 40.000 khách hàng chủ động dừng giao dịch, tương đương khoảng 160 tỷ đồng được ngăn chặn khỏi các tài khoản “đỏ”. Kho dữ liệu này không chỉ giúp bảo vệ người dùng mà còn tăng cường minh bạch cho toàn thị trường. Sắp tới, dự án sẽ mở rộng sang Vietcombank, MB, VietinBank, Agribank và tiến tới chia sẻ toàn hệ thống theo mô hình “win-win”, bảo vệ lẫn nhau.

Đối với lộ trình làm sạch dữ liệu tài khoản ngân hàng, đại diện Vụ Thanh toán cho biết, trong tổng số hơn 200 triệu tài khoản, hiện đã có 113 triệu tài khoản cá nhân và khoảng 711.000 tài khoản tổ chức là đã được xác thực sinh trắc học và cập nhật thông tin đầy đủ. Tới đây NHNN sẽ có hành lang pháp lý cho phép đóng toàn bộ các tài khoản không có dữ liệu xác thực, đồng thời tích hợp xác minh với hệ thống căn cước số VNeID để chuyển từ xác thực “thủ công” sang tự động, giảm sai sót và tăng tốc xử lý giao dịch.

Đại diện các vụ, cục chức năng của NHNN Việt Nam và đại diện NHNN chi nhánh Khu vực 2 tham gia cuộc họp báo
Đại diện các vụ, cục chức năng của NHNN Việt Nam và đại diện NHNN chi nhánh Khu vực 2 tham gia cuộc họp báo

Tăng cường truyền thông về thanh toán số

Ở góc độ truyền thông và xây dựng thói quen thanh toán số, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 2 đánh giá cao hiệu quả lan tỏa của chương trình “Ngày không tiền mặt”. Sự kiện năm 2025 khởi động bằng Mini game “Ting Ting luck” – một hình thức tiếp cận mới mang đậm màu sắc “bình dân học vụ số”. Theo đó, điểm nổi bật của chương trình là tổ chức trên mạng xã hội, hướng đến Gen Z – nhóm người dùng năng động, hiểu công nghệ; tạo ra hiệu ứng sáng tạo thông qua bình luận cá nhân hóa về thanh toán không dùng tiền mặt giúp hoạt động này được lan tỏa rộng khắp.

Đồng quan điểm, ông Võ Hùng Thuật, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền thông, báo Tuổi Trẻ cho rằng, trong chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm nay yếu tố truyền thông đóng vai trò then chốt trong việc lan tỏa thói quen thanh toán không dùng tiền mặt tới mọi tầng lớp xã hội.

Chương trình năm nay được thiết kế theo ba nhóm hoạt động lớn kéo dài đến tháng 9/2025, với sự kết hợp giữa truyền thông đại chúng và giáo dục tài chính sáng tạo. Đầu tiên là chuỗi livestream với sự tham gia của các KOLs và chuyên gia tài chính, cung cấp kiến thức thiết thực như cách phòng tránh lừa đảo, quản lý thẻ tín dụng, tạo thu nhập thụ động qua nền tảng tài chính số.

Tiếp theo là hội thảo chuyên đề “Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy kinh tế số” với nội dung tập trung vào hành vi tiêu dùng mới, giải pháp thanh toán thế hệ mới và định hướng chính sách hỗ trợ kinh tế số. Song song là các hoạt động mang tính lan tỏa như gameshow Đấu trường tài chính, ngày hội Ting Ting Day…

Chuỗi sự kiện còn gắn với chiến dịch khuyến mãi lớn “Mùa mua sắm không tiền mặt” trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Theo ông Thuật, cách tổ chức hiện đại, linh hoạt, tận dụng các nền tảng mạng xã hội cùng với định hướng nội dung gần gũi, sinh động sẽ góp phần tạo cảm hứng cho người dân, đặc biệt là giới trẻ, thay đổi thói quen thanh toán và hòa nhập vào hệ sinh thái số của nền kinh tế.

Tích cực phối hợp xây dựng làm sạch kho dữ liệu chung

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, việc xây dựng hệ sinh thái thanh toán số thông minh phải bắt đầu từ nền tảng dữ liệu sạch, bảo mật và có tính liên thông cao. Vì thế, bên cạnh việc hoàn thiện thể chế theo Nghị quyết 57-NQ/TW, Nghị quyết 71/NQ-CP và Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, NHNN đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để triển khai làm sạch hệ thống dữ liệu dùng chung toàn Ngành. Đây là nội dung trọng tâm trong kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN, với mục tiêu ngăn chặn gian lận số thế hệ mới, tăng tính an toàn cho các giao dịch và nâng cao hiệu quả quản lý. Theo ông Tuấn, thời gian qua, NHNN cũng đang đẩy mạnh đầu tư hạ tầng số, kết nối chia sẻ dữ liệu liên ngành, mở rộng tích hợp giữa ngân hàng với các lĩnh vực như y tế, giáo dục, thương mại điện tử, dịch vụ công… để từng bước hình thành hệ sinh thái số toàn diện. Song song đó, ngành Ngân hàng chú trọng phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số, tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh truyền thông - giáo dục tài chính cho người dân, doanh nghiệp. “Dữ liệu sạch không chỉ là công cụ kỹ thuật mà là điều kiện tiên quyết để chuyển đổi số thực chất, hướng tới nền tài chính số minh bạch, hiệu quả và an toàn”, ông Tuấn nhìn nhận.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

TPBank tiên phong số hóa, củng cố nền tảng tài chính bền vững

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành Ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.