Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành sản xuất game: "Mỏ vàng" để khai thác

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Theo các chuyên gia, với thị trường Việt Nam rộng lớn thì phát triển ngành game được ví như một "mỏ vàng" cần được khai thác để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.
aa

Vẫn tăng trưởng trong đại dịch

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của CNTT, những năm gần đây ngành game Việt Nam cũng có bước phát triển nhanh và thu nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, đây là ngành vẫn chưa được xã hội khuyến khích, còn tồn tại nhiều quan niệm tiêu cực nên chưa phát huy hết thế mạnh. Theo các chuyên gia, với thị trường Việt Nam rộng lớn thì phát triển ngành game được ví như một "mỏ vàng" cần được khai thác để nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường.

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường game vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Ngành game Việt Nam có nhiều cơ hội trở thành ngành xuất khẩu mới, giá trị cao, hỗ trợ quá trình hồi phục kinh tế trong và sau đại dịch. Theo Trung tâm Đổi mới sáng tạo - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong năm 2020, doanh thu ngành game của Việt Nam đã cán mốc 12 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng gấp đôi so với năm 2015. Thị trường game đang thu hút 25 nghìn nhân sự, phục vụ 32 triệu người chơi game trong nước. Những con số trên cho thấy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng trong tương lai.

nganh san xuat game mo vang de khai thac
Ảnh minh họa

Hiện nay, thị trường game ở Việt Nam cũng đã có nhiều đột phá trên thị trường thế giới. Số liệu nghiên cứu và thống kê từ Adsota cho thấy, Việt Nam là thị trường game đứng thứ 4 ở khu vực Đông Nam Á và đứng thứ 27 thế giới về doanh thu trong năm 2019. Năm 2020, ước tính có 40 triệu người chơi game mobile. Riêng thị trường eSports ước đạt 147 triệu USD vào năm 2023, tăng trưởng trung bình 11,3%/năm. Theo bảng xếp hạng của App Annie 2020, các công ty game Việt Nam đứng thứ 7 về lượt game được được tải nhiều nhất trên thế giới. Cứ mỗi 25 game được tải thì có một game do công ty Việt Nam sản xuất. Một trong những yếu tố góp phần làm cho Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn của ngành công nghiệp game chính là tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh đang ở mức cao với hơn 50% dân số sử dụng. Bên cạnh đó, phạm vi phủ sóng internet tốc độ cao, bao gồm cả mạng 4G rộng khắp các tỉnh thành, tạo điều kiện cho người dùng có thể chơi game ở mọi lúc, mọi nơi.

Theo các chuyên gia, đại dịch Covid lại tác động tích cực lên ngành game, các chỉ số về lượt tải, số lượng game và nhu cầu giải trí cũng như số người chơi đều có sự tăng trưởng vượt bậc. Do đó, các nhà phát hành tại Việt Nam cần nắm bắt cơ hội này bằng việc đẩy mạnh phát hành những game chất lượng cao để đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Ông Phạm Hồng Quân - Giám đốc Game Studio Onesoft khẳng định, trong những năm gần đây, các studio lớn về game trên thế giới đang ngày càng mở rộng quy mô thị trường tại Việt Nam. Đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để các thế hệ trẻ tiến sâu vào ngành công nghiệp giàu tiềm năng này. Chính vì vậy thị trường game là một “mỏ vàng” với nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển ở quy mô toàn cầu.

Khơi thông những “điểm nghẽn”

Mặc dù được đánh giá là ngành kinh doanh giàu tiềm năng, và thực tế đang là ngành duy nhất “xuất khẩu” được sản phẩm nội dung số của Việt Nam ra thế giới, tuy nhiên, ngành game Việt Nam vẫn chưa thể đột phá do những chính sách, những rào cản pháp lý và nhất là nhân lực cho ngành công nghệ này còn đang thiếu và yếu. Ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) cho rằng, hiện ngành game ở Việt Nam chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ xã hội. Theo đó, cần gỡ bỏ những rào cản về pháp lý và có những chính sách mang tính khuyến khích tạo những cú hích mạnh thúc đẩy ngành này phát triển.

Theo ông Phạm Hồng Quân, thu nhập của nhân sự ngành game, đặc biệt là ở các công ty phục vụ thị trường quốc tế, đang ở mặt bằng toàn cầu, cao hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác trong CNTT. Vị trí tuyển dụng cũng rất đa dạng, không chỉ có công việc lập trình, mà còn có xây dựng kịch bản, hiệu ứng chuyển động, đồ họa, biên tập video… mang lại nhiều lựa chọn cho các bạn trẻ đam mê và yêu thích lĩnh vực này. Nhưng do ngành game vẫn chưa được khuyến khích đúng mức nên nhân lực cho ngành này đang thiếu hụt rất nhiều. Hiện các trường đại học không có đào tạo bài bản cho chuyên ngành này. Một số nguồn thống kê nhận định ngành game tại Việt Nam hiện đang thiếu 20.000 - 30.000 nhân sự, trong khi nguồn cung hầu như không đáng kể. Thời gian gần đây, sự hiện diện của những công ty quốc tế như Gameloft càng làm tăng sự khốc liệt trong cuộc cạnh tranh nhân sự giữa các game studio.

Có thể thấy, trong thời điểm cả thế giới đang phải đối mặt với cơn đại dịch Covid, ngành công nghiệp game vẫn trên đà tăng trưởng mạnh mẽ. Thị trường game sôi động mở ra cơ hội cho các studio, nhà phát hành game có cơ hội thể hiện năng lực sản xuất vượt trội của đội ngũ nhân sự người Việt. Đồng thời đang mở ra rất nhiều cơ hội cho các bạn trẻ được tự do phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực yêu thích của mình với nhiều vị trí tuyển dụng đa dạng. Việt Nam có cơ hội trở thành cường quốc phát triển game nếu có sự quan tâm thích đáng từ xã hội, sự đào tạo bài bản chính quy từ các trường đại học, đơn vị giáo dục. Ngay lúc này là thời điểm thuận lợi để các tài năng trẻ Việt yêu thích lĩnh vực game nắm bắt cơ hội, chuẩn bị hành trang kiến thức, kỹ năng để gia nhập vào ngành công nghiệp giải trí đầy triển vọng này, ông Phạm Hồng Quân nhấn mạnh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.