Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thương mại, dịch vụ lao đao trong “sóng” dịch

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh vẫn đang khó khăn tìm cách vừa kích cầu tiêu dùng, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.
aa

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết, đang tiến hành tăng trữ lượng hàng hóa thiết yếu và nâng cao mức độ chống dịch tại toàn bộ hệ thống bán lẻ nhằm đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân. Theo đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile… đã bắt đầu tiến hành tăng lượng dự trữ nhằm đảm bảo sẽ cung cấp đều đặn với giá cả bình ổn ra thị trường trong tối thiểu 6 tháng tới với các mặt hàng nhu yếu phẩm như đường, gạo, dầu ăn, muối, nước mắm, dầu ăn, thịt, trứng, thực phẩm khô và đặc biệt là các mặt hàng chống dịch như các loại gel, nước rửa tay, xà bông, khẩu trang vải sát khuẩn.

nganh thuong mai dich vu lao dao trong song dich
Việc đảm bảo an toàn được thực hiện nghiêm túc tại các siêu thị

Đồng thời, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op cũng kích hoạt hàng loạt các biện pháp phòng chống dịch tại văn phòng làm việc và toàn bộ khu vực mua sắm của siêu thị. Toàn bộ khách hàng đến mua sắm tại siêu thị đều được yêu cầu đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, giữ khoảng cách trong quá trình mua sắm và chờ tính tiền tại khu vực thu ngân. Đồng thời, hàng loạt siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đã phối hợp cùng các cơ quan y tế tiến hành khử trùng không gian mua sắm, tổng rà soát công tác phòng chống dịch và triển khai lấy tầm soát hàng nghìn mẫu xét nghiệm cho nhân viên.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, hệ thống bán lẻ này một lần nữa kích hoạt chế độ chống dịch và có phần nâng cao mức độ do đợt tái lại này dịch bệnh có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn lần trước. Hai nhiệm vụ trọng tâm hiện nay của Saigon Co.op trong giai đoạn này là đảm bảo an ninh lương thực và đảm bảo môi trường mua sắm an toàn cho người dân, trong đó các phương án vận chuyển hàng hóa, cách ly nếu cần thiết cũng phải được nhà bán lẻ lên sẵn nhiều kịch bản để hoàn toàn chủ động đối phó dịch.

“Các mặt hàng nhu yếu phẩm và các mặt hàng thực phẩm sẽ được Saigon Co.op phối hợp với các nhà cung cấp, đối tác luân phiên giảm giá, khuyến mãi để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng, hạn chế tối đa việc giá cả thị trường bị đẩy tăng cao và tăng cường công tác bán hàng qua điện thoại, giao hàng tận nơi để tạo thuận lợi cho khách”, ông Đức thông tin thêm

Theo các đơn vị kinh doanh, bán lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, từ tháng 4 đến nay, nhất là vào thời điểm các ca tái dương tính trong cộng đồng xuất hiện trở lại đã khiến cho nhiều trung tâm siêu thị, chợ, hệ thống bán lẻ vừa qua đã ảm đạm nay lại càng trở nên đìu hiu, vắng khách qua lại hơn, mặc dù nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá được triển khai ở cả kênh mua bán truyền thống và trực tuyến. Do đó, ngành thương mại, dịch vụ trên địa bàn thành phố vẫn đang khó khăn tìm cách vừa kích cầu tiêu dùng, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Một số chủ cửa hàng bán lẻ quần áo thời trang, đồ tiêu dùng cho biết, mặc dù TP. Hồ Chí Minh vừa trải qua dịp lễ lớn nhưng sức mua trên thị trường nhìn chung không tăng đáng kể. Thậm chí, nhiều người dân vì quan ngại dịch bệnh có tín hiệu bùng phát trở lại nên hạn chế mua sắm trực tiếp hoặc đến vui chơi, ăn uống ở nơi đông người và chuyển sang sử dụng dịch vụ mua sắm online, đặt hàng qua điện thoại.

Ghi nhận thực tế của phóng viên Thời báo Ngân hàng trên thị trường cho thấy, mặc dù TP. Hồ Chí Minh là nơi có mật độ dân số cao, thường xuyên tập trung đông người, nhiều dịch vụ, hoạt động mua bán diễn ra tấp nập, nhưng do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ngay vào dịp lễ, nên người dân cũng hạn chế đến trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng để mua sắm, vui chơi, giải trí... Còn tại những chuỗi cửa hàng kinh doanh ẩm thực, đồ uống trong những ngày này cũng vắng bóng khách hàng và thưa thớt người tiêu dùng. Hiện tại, nhiều địa điểm kinh doanh duy trì hoạt động kinh doanh bằng thực đơn phục vụ điểm tâm sáng và bữa trưa.

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP. Hồ Chí Minh, tính chung 4 tháng đầu năm nay, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thành phố đạt 366.234 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Còn tính riêng tháng 4 vừa qua đạt 90.153 tỷ đồng, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 22,3% so với tháng cùng kỳ năm trước. Nếu chia theo ngành kinh tế, lĩnh vực thương nghiệp có doanh thu 4 tháng đầu năm nay đạt 204.491 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong số đó, doanh thu từ nhóm hàng lương thực, thực phẩm đạt 34.768 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ năm trước), đồ dùng, dụng cụ, trang thiết bị gia đình 29.095 tỷ đồng (tăng 9%), hàng may mặc 14.404 tỷ đồng (tăng 9%)...

Để tiếp tục kích cầu thị trường tiêu dùng, các mặt hàng bán lẻ trên địa bàn thành phố, nhiều trung tâm thương mại, siêu thị tiếp tục tung ra đa dạng các hoạt động khuyến mãi, giảm giá cho người tiêu dùng như chương trình “Vào hè, thổi bay deal hot” hay “Thương hiệu tốt, ưu đãi tốt” với nhiều sản phẩm thuộc các thương hiệu khác nhau, tặng ngay voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển đơn hàng… Song theo các nhà bán lẻ cho biết, quan trọng nhất vẫn phải đảm bảo an toàn chống dịch chứ không quá đặt nặng doanh thu, lợi nhuận trong bối cảnh, tình hình hiện tại để góp phần cùng cả nước chiến thắng dịch bệnh, đưa nền kinh tế phục hồi từng bước.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.