Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thương mại điện tử, fintech và game tăng trưởng tích cực

Tuyết Anh
Tuyết Anh  - 
Báo cáo Xu hướng Ứng dụng Di động mới nhất của Adjust cung cấp các thông tin quan trọng cho chiến lược phát triển marketing.
aa
nganh thuong mai dien tu fintech va game tang truo ng ti ch cu c Thương mại điện tử tiếp tục là lĩnh vực kinh tế sáng nhất, tăng trưởng nhanh
nganh thuong mai dien tu fintech va game tang truo ng ti ch cu c Thương mại điện tử mở rộng cơ hội hội nhập
nganh thuong mai dien tu fintech va game tang truo ng ti ch cu c Thương mại điện tử xuyên biên giới
nganh thuong mai dien tu fintech va game tang truo ng ti ch cu c

Ngày 12/05/2023, nền tảng phân tích marketing Adjust công bố báo cáo Xu hướng Ứng dụng Di động hàng năm, phân tích sự tăng trưởng tích cực của các ứng dụng thương mại điện tử, fintech và game từ năm ngoái đến thời điểm hiện tại của năm nay 2023, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù số liệu của năm 2022 không mấy khả quan, nhưng số liệu cho đến thời điểm này của năm 2023 lại đang theo chiều hướng tốt - số lượt cài đặt tăng đều trong cả ba phân khúc lớn của ứng dụng: thương mại điện tử tăng 4%, fintech tăng 13% và game tăng 10%, so với trung bình năm 2022.

Simon “Bobby” Dussart, CEO của Adjust cho biết: “Cho dù tình hình thế giới và nhu cầu của người dùng thay đổi nhiều đến đâu, mục tiêu quan trọng hàng đầu đối với app marketing vẫn luôn là tăng trưởng ứng dụng và cải thiện ROI. Mang đến trải nghiệm liền mạch và phù hợp với từng đối tượng người dùng, chạy quảng cáo đa kênh, khai thác các kênh quảng cáo mới (chẳng hạn như CTV) - là các chiến lược sẽ giúp nhà quảng cáo phát triển ứng dụng bền vững trong năm 2023 và trong nhiều năm tới.”

Báo cáo được tổng hợp từ bộ dữ liệu đến từ hơn 100.000 ứng dụng trên nền tảng Adjust. Trong báo cáo này, Adjust phân tích biểu đồ lượt cài đặt, phiên truy cập, thời gian sử dụng ứng dụng, tỷ lệ duy trì, tỷ lệ tái phân bổ và nhiều chỉ số khác. Những thông tin này sẽ giúp nhà quảng cáo hiểu hơn về người dùng và thực trạng thị trường.

Những phát hiện khác của báo cáo bao gồm: Tỷ lệ opt-in ATT tăng trở lại. Khi bảo mật dữ liệu cá nhân của người dùng dần trở thành quy định bắt buộc của nhiều lĩnh vực, ngành, nghề, các doanh nghiệp chú trọng phân tích cho người dùng hiểu về tầm quan trọng của quy định, do vậy tỷ lệ opt-in liên tục tăng. Tỷ lệ opt-in tăng trong Quý 1 năm 2023, giá trị trung bình toàn ngành là 29%, tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ opt-in của ứng dụng game đạt 36%, còn tỷ lệ của ứng dụng fintech tăng từ 11% đến 18%.

Thương mại điện tử phát triển mạnh khi doanh thu liên tục tăng. Số phiên truy cập và thời lượng phiên của ứng dụng thương mại điện tử đều tăng trong năm 2022, riêng số phiên truy cập đã tăng thêm 7% cho đến thời điểm này năm 2023. Doanh thu in-app của ứng dụng thương mại điện tử tăng 4% trong năm 2022, doanh thu cao nhất là vào tháng 11.

Mặc dù nền kinh tế toàn cầu đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng ứng dụng fintech vẫn phát triển mạnh, chứng tỏ các dịch vụ tài chính thích ứng tốt với biến động thị trường và ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. Số lượt cài đặt toàn cầu của ứng dụng fintech tăng 2% trong năm 2022, còn số phiên truy cập tăng 19% – trong đó khu vực Mỹ Latinh (LATAM) tăng nhiều nhất (54%), sau là châu Âu, Trung Đông và châu Phi (EMEA) (40%). Doanh thu in-app của ứng dụng fintech tăng hơn 90% trong giai đoạn tháng 11 năm 2022 đến tháng 1 năm 2023.

Game hyper-casual vẫn là game được yêu thích nhất, tiếp tục chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng số lượt cài đặt ứng dụng game. Nếu game hyper-casual đứng đầu về tỷ trọng lượt cài đặt (25%), thì game hành động đứng đầu về tỷ trọng phiên truy cập (25%). Số lượt cài đặt và số phiên truy cập của các ứng dụng game giảm đáng kể vào năm 2022, nhưng đang trên đà tăng trở lại. Tính đến tháng 1 năm 2023, số lượt cài đặt đã tăng 10%, còn số phiên truy cập tăng 11%. Doanh thu in-app cũng tăng 14%, so với Quý 4/2022.

Báo cáo còn liệt kê 10 ứng dụng được tải nhiều nhất trong năm 2022, chia làm ba phân khúc lớn thương mại điện tử, game và fintech, đồng thời tổng hợp các thông tin đến từ các doanh nghiệp đầu ngành.

Kathleen Gambarelli, Group Product Marketing Manager, Revenue tại Snap Inc. cho biết: “Hệ sinh thái không ngừng thay đổi, do vậy doanh nghiệp cần luôn trong trạng thái sẵn sàng thích ứng. Với việc nhanh chóng giới thiệu các tính năng mới, đa dạng hóa nguồn doanh thu và áp dụng các tiêu chuẩn đo lường mới, Snap đã cho thấy khả năng thích ứng của mình.”

Xác xu hướng hiện nay cho thấy, ứng dụng có đủ khả năng để liên tục đáp ứng các nhu cầu ngày càng đa dạng của người dùng. Để thành công trong năm 2023, cần loại bỏ những thông tin gây nhiễu và trở nên nổi bật hơn so với đối thủ. Việc cải thiện hiệu suất marketing bằng các dữ liệu tập trung, đồng thời đầu tư vào các công cụ hỗ trợ quá trình ra quyết định sẽ giúp chiến dịch quảng cáo đạt kết quả tốt.

Tuyết Anh

Tin liên quan

Tin khác

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

AI tạo sinh bước vào thời kỳ “hái tiền”: ChatGPT thu gần 3 tỷ USD từ người dùng di động

Chỉ sau hơn hai năm rưỡi triển khai các gói dịch vụ trả phí, ứng dụng ChatGPT do OpenAI phát triển đã tạo nên một cột mốc đáng chú ý trên thị trường công nghệ toàn cầu. Theo dữ liệu mới nhất từ Appfigures, tổng chi tiêu của người dùng toàn cầu dành cho ứng dụng di động ChatGPT trên hai nền tảng iOS và Android đã tiệm cận mốc 3 tỷ USD là con số phản ánh sức hút mạnh mẽ của các công cụ AI tạo sinh trong đời sống hiện đại.
Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Nhanh hơn, rẻ hơn: Google đang muốn gì với Gemini 3 Flash?

Gemini 3 Flash được Google định vị là mô hình cân bằng giữa hiệu suất suy luận và chi phí, hướng tới việc triển khai AI ở quy mô lớn.
OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI ra mắt trình tạo ảnh GPT-Image 1.5 để cạnh tranh với Nano Banana Pro

OpenAI vừa triển khai mô hình tạo ảnh GPT Image 1.5 trên ChatGPT, bổ sung giao diện riêng và cải thiện hiệu suất, trong bối cảnh Gemini liên tục được Google mở rộng khả năng tạo nội dung đa phương tiện.
Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Ốp lưng biến iPhone 17 Pro thành smartphone hai màn hình, hỗ trợ thẻ nhớ 2 TB

Dockcase giới thiệu mẫu ốp lưng Selfix dành cho iPhone 17 Pro với màn hình phụ phía sau, cho phép người dùng chụp ảnh, quay video bằng camera sau và mở rộng dung lượng lưu trữ qua thẻ nhớ microSD.
Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Google Dịch mở rộng tính năng dịch thời gian thực

Không chỉ mở rộng khả năng tương thích với nhiều loại tai nghe, Google Dịch trong bản cập nhật mới còn cải thiện độ chính xác bản dịch nhờ mô hình AI Gemini và bổ sung tính năng luyện tập ngôn ngữ tích hợp ngay trong ứng dụng.
Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Apple ra mắt Fitness+ tại Việt Nam, thêm lựa chọn rèn luyện sức khỏe cho người dùng

Dịch vụ Fitness+ chính thức hoạt động tại Việt Nam từ ngày 15/12, cung cấp nhiều hình thức tập luyện trực tuyến và tích hợp theo dõi sức khỏe trên hệ sinh thái Apple, mở rộng lựa chọn rèn luyện cho người dùng trong nước.
Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Hưởng lãi suất lên tới 6,6% với Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc của BIDV

Trong bối cảnh thị trường tài chính liên tục biến động, nhiều khách hàng sở hữu nguồn tiền nhàn rỗi dài hạn có nhu cầu tìm kiếm những kênh đầu tư an toàn, lãi suất ổn định và ít rủi ro. Thấu hiểu điều đó, BIDV giới thiệu sản phẩm Chứng chỉ tiền gửi Phát Lộc - giải pháp đầu tư hấp dẫn dành cho khách hàng với mức lãi suất ưu đãi cố định lên tới 6,6%/năm.
Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Bảng xếp hạng smartphone quý III tiết lộ điều gì về xu hướng tiêu dùng?

Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research cho thấy thị trường smartphone quý III/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt: Apple chiếm trọn nhóm dẫn đầu, trong khi Samsung giữ vị trí bằng loạt thiết bị tầm trung. Sự thay đổi trong thứ hạng không chỉ phản ánh sức mạnh thương hiệu mà còn hé lộ những ưu tiên mới của người dùng trong bối cảnh 5G và các tính năng AI ngày càng trở thành tiêu chuẩn phổ biến.
Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Dai-ichi Life Việt Nam ra mắt sản phẩm Bảo hiểm chăm Sóc thai sản toàn diện 24/7

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường sản phẩm Bảo hiểm Chăm Sóc Thai Sản Toàn Diện 24/7 – giải pháp bảo vệ chuyên biệt xuyên suốt thai kỳ và hành trình sinh con, giúp mẹ và gia đình chủ động tài chính, an tâm đón con chào đời trong điều kiện tốt nhất.
App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

App Store Awards 2025: Năm của AI và trải nghiệm nhập vai

Apple vừa công bố danh sách 17 ứng dụng và trò chơi chiến thắng tại App Store Awards 2025. Giải thưởng năm nay cho thấy sự lên ngôi rõ rệt của trí tuệ nhân tạo và các trải nghiệm nhập vai, khi nhiều sản phẩm được vinh danh nhờ khả năng đổi mới, thiết kế ấn tượng và mang lại trải nghiệm người dùng vượt trội trên các nền tảng của Apple.