Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Ngành thủy sản trước cơ hội và thách thức lớn

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Theo đại diện Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), những tháng cuối năm 2024, xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục, hứa hẹn đạt kim ngạch xuất khẩu ở mức 9,5 tỷ USD trong năm 2024.
aa
Ngành thủy sản ‘sáng cửa’ dịp cuối năm VASEP nêu giải pháp tăng năng lực cạnh tranh cho ngành thủy sản Doanh nghiệp ngành thủy sản vẫn còn nhiều "nỗi lo"

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chia sẻ, quỹ đạo tăng trưởng cũng như các động lực mới và tín hiệu từ thị trường, thời tiết được dự báo khả quan trong những tháng cuối năm 2024. Tuy nhiên, một số mục tiêu vẫn chưa thực sự bền vững như việc giảm sản lượng khai thác, tăng sản lượng nuôi trồng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Công tác quản lý đội tàu khai thác, chuyển đổi nghề vẫn chưa có chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, cần phải quyết liệt hơn nữa mới có thể gỡ được “thẻ vàng” về IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định), đặc biệt là công tác quản lý đội tàu và xử lý vi phạm. Bên cạnh đó, ngành thủy sản cũng đối mặt với thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá từ một số thị trường xuất khẩu. Điều này làm giảm sức cạnh tranh của các sản phẩm thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, gây áp lực cho các doanh nghiệp trong nước. Ngoài ra, sự biến đổi khí hậu, môi trường nuôi trồng không ổn định, và dịch bệnh cũng là những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và xuất khẩu thủy sản. Để giải quyết các vấn đề trên và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành thủy sản, cần thực hiện một loạt các giải pháp từ quản lý, công nghệ đến hợp tác quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Chủ tịch VASEP chia sẻ, ngành thủy sản đang đối mặt với tình hình thiếu hụt nguyên liệu cả nuôi trồng lẫn đánh bắt tự nhiên. Các biến động và chưa đồng bộ từ quy hoạch đất cho sản xuất tại nhiều địa phương đang là thách thức lớn cho cả doanh nghiệp và người nuôi thủy sản. Ngoài ra, những vấn đề môi trường, khí hậu cũng đang tác động tiêu cực đến nuôi trồng thủy sản, như hiện tượng thời tiết cực đoan, hạn hán, xâm nhập mặn, nhiệt độ tăng… Chính vì vậy, ngành thủy sản cần tập trung áp dụng công nghệ hiện đại trong nuôi trồng, chế biến và bảo quản. Cùng với đó, đầu tư nghiên cứu và phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng cao như thủy sản chế biến sẵn, thủy sản hữu cơ, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm. Điều này cũng giúp ngành thủy sản giảm phụ thuộc vào sản phẩm thô và bán thành phẩm, tăng cường sức cạnh tranh toàn cầu.

Để giảm thiểu rủi ro từ các biện pháp phòng vệ thương mại, cần mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia mới và tiềm năng như ASEAN, Trung Đông, châu Phi và Mỹ Latinh. Việc tăng cường xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế, và thúc đẩy ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thủy sản Việt Nam thâm nhập và phát triển thị trường mới, bà Sắc cho biết thêm.

Nuôi trồng là một trong những hoạt động quan trọng để phát triển ngành thủy sản một cách bền vững. Tuy nhiên, hoạt động này đòi hỏi nhiều điều kiện khắt khe để đảm bảo hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững của hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, cần chọn giống thủy sản khỏe mạnh, có tốc độ sinh trưởng tốt và ít mẫn cảm với bệnh tật. Đồng thời, cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của thủy sản sẽ giúp tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Trong những tháng cuối năm 2024, ngành thủy sản Việt Nam đang đứng trước cơ hội và thách thức lớn. Để đảm bảo sự phát triển bền vững, ngành cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ nâng cao tuân thủ quy định, cải thiện chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đến tăng cường hợp tác quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, việc đầu tư vào nuôi trồng thủy sản một cách bền vững cũng là yếu tố then chốt để duy trì sự phát triển lâu dài của ngành thủy sản Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Chính phủ cần triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và ngư dân về vốn, kỹ thuật và hạ tầng để nâng cao năng lực sản xuất. Việc đầu tư vào hệ thống cảng cá, cơ sở hạ tầng chế biến và chuỗi cung ứng sẽ giúp giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, hỗ trợ đào tạo kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn cho người lao động trong ngành thủy sản cũng là điều cần thiết để đáp ứng yêu cầu của thị trường.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.