Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nghị quyết phát triển kinh tế tư nhân: Đột phá thể chế, thúc đẩy tăng trưởng

Trần Hương
Trần Hương  - 
Chiều nay (15/5), Quốc hội nghe đại diện Chính phủ và cơ quan thẩm tra trình bày Tờ trình dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Dự thảo Nghị quyết được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá, mở đường cho cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ tiếp cận nguồn lực, và thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Được xây dựng theo Nghị quyết 68-NQ/TW, dự thảo nhằm tạo động lực mới, khơi thông sức sản xuất, hướng tới tăng trưởng kinh tế hai con số, củng cố vị thế của khu vực tư nhân trong nền kinh tế quốc gia.
aa
Đột phá thể chế cho kinh tế tư nhân Mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển

Năm nhóm chính sách đặc thù

Dự thảo Nghị quyết được Chính phủ xây dựng với năm nhóm chính sách đặc thù, mang tính vượt trội, nhằm tháo gỡ các rào cản và tạo động lực mới cho kinh tế tư nhân. Những chính sách này không chỉ đáp ứng yêu cầu cấp bách mà còn tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của khu vực tư nhân.

Cải thiện môi trường kinh doanh là trọng tâm đầu tiên với các quy định về nguyên tắc thanh tra, kiểm tra, cấp phép và chứng nhận, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Chính phủ nhấn mạnh xử lý vi phạm và giải quyết vụ việc kinh doanh theo hướng minh bạch, đồng thời áp dụng thủ tục rút gọn cho phá sản doanh nghiệp, giúp giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp gặp khó khăn.

Hỗ trợ tiếp cận đất đai và mặt bằng sản xuất kinh doanh được thiết kế để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tư nhân. Các chính sách đặc biệt bao gồm hỗ trợ tiếp cận đất đai tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp, và vườn ươm công nghệ, cùng với hỗ trợ thuê nhà, đất là tài sản công. Những quy định này nhằm giải quyết bài toán thiếu mặt bằng, một trong những rào cản lớn của doanh nghiệp tư nhân.

Hỗ trợ tài chính, tín dụng và mua sắm công tập trung vào cung cấp các khoản vay lãi suất thấp cho các dự án xanh, tuần hoàn và mở rộng hoạt động của Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chính phủ cũng đề xuất ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tham gia vào các dự án công, từ đó tăng cường năng lực tài chính và khả năng cạnh tranh.

Hỗ trợ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nhân lực là nhóm chính sách chiến lược, với ưu đãi thuế cho hoạt động nghiên cứu, hỗ trợ xây dựng hoặc thuê các nền tảng dùng chung, và chương trình đào tạo 10.000 giám đốc điều hành đến năm 2030. Các chính sách này nhằm nâng cao năng lực quản trị và chất lượng nguồn nhân lực, giúp doanh nghiệp tư nhân thích ứng với xu hướng toàn cầu.

Hỗ trợ hình thành doanh nghiệp vừa, lớn và tiên phong khuyến khích doanh nghiệp tham gia các dự án trọng điểm quốc gia thông qua đặt hàng, đấu thầu hạn chế, hoặc chỉ định thầu. Chính phủ cũng đề xuất các biện pháp hỗ trợ phát triển tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu, tạo ra các doanh nghiệp dẫn dắt, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Những chính sách này được xây dựng để thể chế hóa đầy đủ Nghị quyết 68-NQ/TW, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, và tương thích với các điều ước quốc tế. Dự thảo cũng phân định rõ thẩm quyền của Quốc hội, tập trung vào các cơ chế chưa được quy định trong luật hiện hành hoặc cần sửa đổi, bổ sung, đồng thời định hướng sửa đổi các văn bản pháp luật trong tương lai.

Tiếp tục hoàn thiện để đảm bảo tính khả thi và đồng bộ pháp luật

Ủy ban Kinh tế và Tài chính đánh giá cao sự cần thiết và cơ sở xây dựng dự thảo Nghị quyết, đồng thời đưa ra các ý kiến thẩm tra để hoàn thiện văn bản, đảm bảo tính khả thi và thống nhất với hệ thống pháp luật.

Tán thành và đề xuất hoàn thiện là quan điểm chủ đạo của Kinh tế và Tài chính. Ủy ban nhất trí với phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự thảo, bao gồm doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, và các tổ chức, cá nhân liên quan. Ủy ban cũng đánh giá dự thảo phù hợp với Hiến pháp, đảm bảo yêu cầu quốc phòng, an ninh, cải cách thủ tục hành chính, và tương thích với các điều ước quốc tế. Tuy nhiên, Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương từ Nghị quyết 66-NQ/TW, Kết luận 119-KL/TW, và Quy định 178-QĐ/TW, đồng thời phối hợp với các cơ quan soạn thảo luật tại Kỳ họp thứ 9 để đảm bảo tính đồng bộ.

Các ý kiến cụ thể về chính sách được Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhấn mạnh để tránh rủi ro và tăng hiệu quả thực thi. Về đối tượng áp dụng, ủy ban đề nghị làm rõ điều kiện hưởng ưu đãi để đảm bảo đúng mục tiêu chính sách, tránh lạm dụng. Đối với nguyên tắc thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, yêu cầu Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết, đồng thời sửa đổi các luật liên quan để nâng cao hiệu lực pháp lý. Về hỗ trợ tiếp cận đất đai, ủy ban lưu ý cần hoàn thiện quy định để tránh cơ chế “xin - cho”, quy định rõ hình thức hoàn trả tiền thuê đất cho chủ đầu tư, đảm bảo tính khả thi.

Về hỗ trợ tài chính, tín dụng, Ủy ban Kinh tế và Tài chính nhấn mạnh cần rút kinh nghiệm từ Nghị quyết 43/2022/QH15, quy định rõ tiêu chí xác định đối tượng vay, và thực hiện nghiêm nguyên tắc tự quyết định, tự chịu trách nhiệm của cơ quan nhà nước và ngân hàng thương mại. Đối với các chính sách đào tạo nhân lực và hỗ trợ doanh nghiệp tiên phong, ủy ban đề nghị rà soát các nội dung mang tính tổ chức thực hiện, không thuộc thẩm quyền Quốc hội, để quy định tại văn bản của Chính phủ, phù hợp với Nghị quyết 66-NQ/TW và Kết luận 119-KL/TW.

Ủy ban Kinh tế và Tài chính cũng đề nghị Chính phủ rà soát dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) để cân đối nguồn lực thực hiện các chính sách, đồng thời khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành ngay sau khi nghị quyết có hiệu lực. Những ý kiến này nhằm đảm bảo dự thảo nghị quyết không chỉ đột phá về thể chế mà còn khả thi, tránh trục lợi chính sách, và đồng bộ với hệ thống pháp luật.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân được xây dựng để hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị, trong đó xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc gia. Với mục tiêu thể chế hóa các chủ trương đột phá, dự thảo hướng đến cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân tiếp cận nguồn lực, và thúc đẩy khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong giai đoạn tới, dự thảo Nghị quyết đóng vai trò then chốt trong việc tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, giải phóng sức sản xuất, và tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Việc ban hành nghị quyết tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong việc nâng cao vai trò của khu vực tư nhân.
Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

ACB chuyển hướng phát triển bền vững theo mô hình tạo giá trị chung

Ngày 18/12/2025, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) chính thức công bố mô hình phát triển bền vững theo hướng tạo giá trị chung (Creating Shared Value – CSV), đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cách ngân hàng tiếp cận trách nhiệm xã hội. Thông qua loạt thỏa thuận hợp tác dài hạn trong ba lĩnh vực Sức khỏe – Giáo dục – Môi trường, ACB khẳng định cam kết không chỉ đóng góp cho cộng đồng, mà cùng cộng đồng kiến tạo những giá trị bền vững cho xã hội giai đoạn 2025–2030.
Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Luật Đầu tư sửa đổi: Tạo không gian pháp lý thông thoáng, minh bạch, thúc đẩy kinh tế phát triển

Nhiều địa phương đang tìm kiếm động lực mới, doanh nghiệp mong đợi một môi trường đầu tư thuận lợi hơn, còn các nhà đầu tư quốc tế thì theo dõi sát sao những cải cách thể chế của Việt Nam để đưa ra quyết định. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội hiếm có để bứt phá cho Việt Nam.
Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính

Chính phủ ban hành Nghị định số 321/2025/NĐ-CP ngày 16/12/2025 hướng dẫn việc lấy ý kiến Nhân dân về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới và đổi tên đơn vị hành chính.
Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Dùng tài sản ngân hàng phát mại để thế chấp tại ngân hàng có được không ?

Anh Nguyễn Trường Yên (Hải Phòng) hỏi: Tôi có ý định mua lại bất động sản đang được ngân hàng phát mại. Tài sản này đã từng là tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu. Vậy tôi có thể sử dụng tài sản này để thế chấp tại ngân hàng không?
Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Quy định mới về quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Thông tư số 46/2025/TT-NHNN quy định quản lý và sử dụng mạng máy tính của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/01/2026.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Đà Nẵng tăng thu nhập 0,5 lần lương cho CBCCVC gắn với đánh giá KPI

Kỳ họp thứ 5, HĐND khóa X thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Nghị quyết về chính sách chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) với mức hưởng tối đa 0,5 lần lương đối với trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Chính sách được áp dụng từ năm 2026, gắn với đánh giá KPI nhằm bảo đảm công bằng và minh bạch.
Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Đề xuất mới nhất về thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định việc khai, tính thuế, khấu trừ thuế, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh (lần 2).
Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025: Bốn nhóm đối tượng không phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Năm 2025, chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tiếp tục được thực hiện theo hướng bảo đảm công bằng, hỗ trợ người có thu nhập thấp và khu vực kinh doanh nhỏ lẻ.
Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Luật Thống kê sửa đổi và những điểm mới trong tổ chức, vận hành hệ thống thống kê

Vừa qua, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn với bà Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) về những điểm mới của Luật Thống kê sửa đổi và các nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới.