Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người Thái “liều ăn nhiều” với bia Việt

Thạch Bình
Thạch Bình  - 
Cơ hội cho ThaiBev sẽ sáng rõ hơn nếu với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài này, hãng Sabeco vươn ra được các thị trường khu vực như cam kết của tỷ phú Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi đã cam kết...
aa
Người Thái “liều ăn nhiều” với bia Việt Sau 4 tỷ lít bia tiêu thụ
Người Thái “liều ăn nhiều” với bia Việt Ngành bia: Hấp dẫn từ sự phân hóa

Mới đây, việc Sabeco chính thức bổ sung hai ứng viên đến từ tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) vào Hội đồng quản trị cho thấy, sau khi thâu tóm thành công “đại gia” ngành bia rượu tại Việt Nam, người Thái đã bắt đầu một chiến lược nhân sự mới để kỳ vọng giữ vững thị phần và khẩu vị người tiêu dùng bia Việt với các nhãn hiệu của Sabeco.

Người Thái “liều ăn nhiều” với bia Việt
Bia Sài Gòn được người tiêu dùng ưa chuộng

Quan sát sự cạnh tranh của thị trường bia - nước giải khát tại Việt Nam trong vòng 5-7 năm trở lại đây có thể thấy, thị trường béo bở này có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá tốt so với các ngành khác. Tuy nhiên, do đặc thù tiêu thụ của mặt hàng đặc biệt này, hàng loạt các tập đoàn lớn (cả trong nước và nước ngoài) đã không hề dễ dàng để xâm chiếm thị phần.

Nhìn lại những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, hãng Asia Pacific Breweries Limited (APB) đã tung ra dòng sản phẩm bia nhãn hiệu Foster's Lager, nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp tại Việt Nam; nhưng đã “ngã ngựa” sau 10 năm kinh doanh và phải bán lại toàn bộ thị trường Việt Nam cho liên danh VBL vì không chịu được những kết quả kinh doanh thua lỗ.

Năm 2006, tập đoàn sữa số 1 Việt Nam là Vinamilk đặt chân vào lĩnh vực bia bằng cách liên doanh với SABmiller cho ra đời nhà máy bia SABmiller tại Bình Dương và ra mắt thương hiệu bia Zorok với đại sứ thương hiệu là ông Henrique Calisto, (HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam thời điểm này). Tuy nhiên, Zorok cũng đã chết yểu và chỉ 2 năm sau khi bắt tay với SABmiller, Vinamilk đã buộc phải nhượng lại toàn bộ cổ phần của mình cho hãng này và ngậm ngùi chứng kiến thị phần thương hiệu bia Zorok ngày càng teo tóp tại thị trường Việt.

Một tập đoàn trong nước khác là Tân Hiệp Phát cũng đã từng bước chân vào thị trường bia. Theo đó, năm 2003, DN này mạnh dạn đầu tư 20 triệu USD cho dự án sản xuất bia tươi đóng chai với nhãn hiệu Laser với tham vọng xâm chiếm thị phần bia tươi cao cấp. Nhưng kết quả không như kỳ vọng, bia tươi Laser tồn tại với Tân Hiệp Phát đúng 8 tháng sau khi ra mắt thị trường và sau đó thì hoàn toàn biến mất.

Ba trường hợp kể trên là điển hình minh chứng cho thực tế không dễ dàng khi xâm nhập vào thị trường bia tại Việt Nam. Bởi ngoài APB, Vinamilk, Tân Hiệp Phát, ngành bia trong vòng 5-7 năm gần đây cũng đã chứng kiến việc đến và đi của những tên tuổi lớn như San Miguel, Carlsberg, Firestone… Điều này cho thấy xâm nhập thị trường bia Việt tưởng dễ mà không hề dễ.

Trở lại câu chuyện của ThaiBev, khi tiếp quản hơn 1/2 vốn của Sabeco, tập đoàn này sở hữu 40% thị phần người tiêu dùng bia tại Việt Nam, lớn hơn nhiều so với hai đối thủ chính là Heineken và Habeco với thị phần tương ứng 28% và 18%.

Tuy nhiên, Sabeco lại đang đứng trước nguy cơ bị chia sẻ thị phần bởi theo chuyên gia kinh tế Võ Văn Quang - người từng tư vấn cho nhiều hãng bia tại Việt Nam - thắng thua trong ngành bia phụ thuộc vào bí quyết marketing chứ không hẳn do vấn đề tài chính và công thức sản phẩm.

Với sự lấn lướt của bia Sapporo của Nhật ở phân khúc cao cấp khu vực ngoại thành, bia Sư Tử Trắng ở khu vực Tây Nam bộ; Bia Đại Việt, bia Huda ở khu vực miền Bắc và miền Trung… ông Quang cho rằng sự cạnh tranh, tranh giành thị phần của các nhãn hiệu của Sabeco trong thời gian là hết sức khốc liệt.

Chưa kể rằng để thâu tóm Sabeco, ThaiBev đã phải vay hàng trăm tỷ Baht và 1,95 tỷ USD từ các nhà băng Thái Lan. Sức ép nợ vay sẽ khiến ThaiBev dồn dập hơn trong các chiến lược đổi mới sản phẩm và tăng doanh thu từ các nhãn hiệu bia Sabeco. “Tuy nhiên, khẩu vị người dùng bia là một khẩu vị khó chịu và tất cả các nhà đầu tư đều sẽ phải đánh cược” – ông Quang nói.

Trong một chừng mực lạc quan, giới phân tích vẫn nhận định rằng, theo quy hoạch đến năm 2025 tăng sản lượng ngành bia Việt Nam sẽ đạt khoảng 4,6 tỷ lít. Mức tăng trưởng 5% duy trì bền vững trong vài năm gần đây cho thấy đầu tư vào ngành bia dù không quá lợi nhuận nhưng vẫn chưa đến mức thua lỗ.

Cơ hội cho ThaiBev sẽ sáng rõ hơn nếu với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài này, hãng Sabeco vươn ra được các thị trường khu vực như cam kết của tỷ phú Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào giữa tháng 6 vừa qua.

Thạch Bình

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.