Người Thái “liều ăn nhiều” với bia Việt
![]() | Sau 4 tỷ lít bia tiêu thụ |
![]() | Ngành bia: Hấp dẫn từ sự phân hóa |
Mới đây, việc Sabeco chính thức bổ sung hai ứng viên đến từ tập đoàn Thai Beverage (ThaiBev) vào Hội đồng quản trị cho thấy, sau khi thâu tóm thành công “đại gia” ngành bia rượu tại Việt Nam, người Thái đã bắt đầu một chiến lược nhân sự mới để kỳ vọng giữ vững thị phần và khẩu vị người tiêu dùng bia Việt với các nhãn hiệu của Sabeco.
![]() |
Bia Sài Gòn được người tiêu dùng ưa chuộng |
Quan sát sự cạnh tranh của thị trường bia - nước giải khát tại Việt Nam trong vòng 5-7 năm trở lại đây có thể thấy, thị trường béo bở này có mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận khá tốt so với các ngành khác. Tuy nhiên, do đặc thù tiêu thụ của mặt hàng đặc biệt này, hàng loạt các tập đoàn lớn (cả trong nước và nước ngoài) đã không hề dễ dàng để xâm chiếm thị phần.
Nhìn lại những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước, hãng Asia Pacific Breweries Limited (APB) đã tung ra dòng sản phẩm bia nhãn hiệu Foster's Lager, nhắm vào phân khúc khách hàng cao cấp tại Việt Nam; nhưng đã “ngã ngựa” sau 10 năm kinh doanh và phải bán lại toàn bộ thị trường Việt Nam cho liên danh VBL vì không chịu được những kết quả kinh doanh thua lỗ.
Năm 2006, tập đoàn sữa số 1 Việt Nam là Vinamilk đặt chân vào lĩnh vực bia bằng cách liên doanh với SABmiller cho ra đời nhà máy bia SABmiller tại Bình Dương và ra mắt thương hiệu bia Zorok với đại sứ thương hiệu là ông Henrique Calisto, (HLV trưởng đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam thời điểm này). Tuy nhiên, Zorok cũng đã chết yểu và chỉ 2 năm sau khi bắt tay với SABmiller, Vinamilk đã buộc phải nhượng lại toàn bộ cổ phần của mình cho hãng này và ngậm ngùi chứng kiến thị phần thương hiệu bia Zorok ngày càng teo tóp tại thị trường Việt.
Một tập đoàn trong nước khác là Tân Hiệp Phát cũng đã từng bước chân vào thị trường bia. Theo đó, năm 2003, DN này mạnh dạn đầu tư 20 triệu USD cho dự án sản xuất bia tươi đóng chai với nhãn hiệu Laser với tham vọng xâm chiếm thị phần bia tươi cao cấp. Nhưng kết quả không như kỳ vọng, bia tươi Laser tồn tại với Tân Hiệp Phát đúng 8 tháng sau khi ra mắt thị trường và sau đó thì hoàn toàn biến mất.
Ba trường hợp kể trên là điển hình minh chứng cho thực tế không dễ dàng khi xâm nhập vào thị trường bia tại Việt Nam. Bởi ngoài APB, Vinamilk, Tân Hiệp Phát, ngành bia trong vòng 5-7 năm gần đây cũng đã chứng kiến việc đến và đi của những tên tuổi lớn như San Miguel, Carlsberg, Firestone… Điều này cho thấy xâm nhập thị trường bia Việt tưởng dễ mà không hề dễ.
Trở lại câu chuyện của ThaiBev, khi tiếp quản hơn 1/2 vốn của Sabeco, tập đoàn này sở hữu 40% thị phần người tiêu dùng bia tại Việt Nam, lớn hơn nhiều so với hai đối thủ chính là Heineken và Habeco với thị phần tương ứng 28% và 18%.
Tuy nhiên, Sabeco lại đang đứng trước nguy cơ bị chia sẻ thị phần bởi theo chuyên gia kinh tế Võ Văn Quang - người từng tư vấn cho nhiều hãng bia tại Việt Nam - thắng thua trong ngành bia phụ thuộc vào bí quyết marketing chứ không hẳn do vấn đề tài chính và công thức sản phẩm.
Với sự lấn lướt của bia Sapporo của Nhật ở phân khúc cao cấp khu vực ngoại thành, bia Sư Tử Trắng ở khu vực Tây Nam bộ; Bia Đại Việt, bia Huda ở khu vực miền Bắc và miền Trung… ông Quang cho rằng sự cạnh tranh, tranh giành thị phần của các nhãn hiệu của Sabeco trong thời gian là hết sức khốc liệt.
Chưa kể rằng để thâu tóm Sabeco, ThaiBev đã phải vay hàng trăm tỷ Baht và 1,95 tỷ USD từ các nhà băng Thái Lan. Sức ép nợ vay sẽ khiến ThaiBev dồn dập hơn trong các chiến lược đổi mới sản phẩm và tăng doanh thu từ các nhãn hiệu bia Sabeco. “Tuy nhiên, khẩu vị người dùng bia là một khẩu vị khó chịu và tất cả các nhà đầu tư đều sẽ phải đánh cược” – ông Quang nói.
Trong một chừng mực lạc quan, giới phân tích vẫn nhận định rằng, theo quy hoạch đến năm 2025 tăng sản lượng ngành bia Việt Nam sẽ đạt khoảng 4,6 tỷ lít. Mức tăng trưởng 5% duy trì bền vững trong vài năm gần đây cho thấy đầu tư vào ngành bia dù không quá lợi nhuận nhưng vẫn chưa đến mức thua lỗ.
Cơ hội cho ThaiBev sẽ sáng rõ hơn nếu với sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài này, hãng Sabeco vươn ra được các thị trường khu vực như cam kết của tỷ phú Thái Lan - Charoen Sirivadhanabhakdi đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào giữa tháng 6 vừa qua.
Các tin khác

Giá xăng tăng, sản xuất kinh doanh khó chồng khó

Hướng đến thương hiệu xuất khẩu xanh

Thời cơ lớn để Hà Nội thu hút đầu tư vào ngành công nghiệp bán dẫn

ADB và VWSA tăng cường hợp tác thúc đẩy ngành nước bền vững

Vẫn lo thiếu cát làm đường cao tốc

Liên kết doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ

Vô vàn thách thức chuyển dịch cơ cấu nguồn điện

Cần giải pháp đồng bộ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

9 tháng, vốn FDI đăng ký vượt 20 tỷ USD, giải ngân 15,9 tỷ USD

Bac A Bank chính thức phát hành hơn 3.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng

Giá lúa mì lao dốc: Doanh nghiệp Việt cần có chiến lược mua hàng thận trọng

37 dự án vào Chung kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần thứ 9

Thêm nhiều doanh nghiệp có tiềm năng tham gia dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài

Doanh nghiệp Nhà nước: Nhìn lại và hướng tới

Xây dựng phương án hỗ trợ đầu tư công nghệ cao

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiếp Chủ tịch Quốc hội Cuba

Chính phủ chỉ đạo về bảo đảm cung ứng điện cuối năm 2023

ADB: Tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 ở mức 5,8%

Có nên cấm xây dựng, kinh doanh nhà chung cư mini?
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Kết nối ngân hàng – doanh nghiệp: Khơi thông nguồn lực sản xuất kinh doanh
Quảng Ngãi đấu tranh ngăn chặn ‘tín dụng đen’
Tiền Giang: Ngành Ngân hàng tích cực phối hợp chống tham nhũng
Thái Bình: Sơ kết thực hiện phối hợp công tác giữa Công an và Ngân hàng Nhà nước

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng

Sức hút từ villa sang trọng ven sông

Ra mắt bộ 3 siêu chính sách chào thuê tổ hợp nhà phố thương mại The Center Point - Vinhomes Ocean Park 2

Mô hình kinh doanh “tổ hợp trong tổ hợp” - xu hướng mới của ngành F&B
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Lợi ích của thẻ Vietcombank công nghệ chip Contactless

Giới trẻ - khách hàng tiềm năng của thanh toán thẻ

Agribank đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng dịch vụ Ngân hàng số

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

Quét QR Co-opBank là có quà

SHB là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

Tiếp tục đồng hành, hỗ trợ khách hàng vượt khó
