Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Người tiêu dùng - một yếu tố quyết định thành công

Đoàn Trần
Đoàn Trần  - 
Người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng sản phẩm hàng hóa, thái độ phục vụ và đặc biệt là độ tin cậy đối với sản phẩm nên dù công nghệ 4.0 đã len chân vào các trung tâm thương mại, shop thời trang, sàn thương mại điện tử hay mua hàng online thì người dùng vẫn thích được tương tác trực tiếp với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.
aa
Người tiêu dùng - một yếu tố quyết định thành công Thẻ ngân hàng hướng đến người tiêu dùng trẻ
Người tiêu dùng - một yếu tố quyết định thành công Thúc đẩy thanh toán điện tử: Cần người tiêu dùng mạnh dạn trải nghiệm
Người tiêu dùng - một yếu tố quyết định thành công Cần tạo niềm tin cho người tiêu dùng

Kinh tế tiêu dùng giữ vai trò then chốt và chiếm tỷ trọng lớn trong tăng trưởng GDP. Muốn tăng trưởng kinh tế phải thúc đẩy tiêu dùng. Kích cầu tiêu dùng sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp sản xuất phát triển và hiện đang là yêu cầu tất yếu với một nền kinh tế. Ở chiều ngược lại, khi người tiêu dùng tin và tiêu dùng sản phẩm của một doanh nghiệp thì điều này không chỉ mang ý nghĩa khơi thông thị trường, tạo niềm tin mua sắm và tiêu dùng, mà sẽ còn góp phần khuyến khích cộng đồng doanh nghiệp không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, xây dựng thương hiệu của mình.

Người tiêu dùng - một yếu tố quyết định thành công
Các doanh nghiệp đang nỗ lực đa dạng hóa các dịch vụ đến với người tiêu dùng

Giờ đây, người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến chất lượng sản phẩm hàng hóa, thái độ phục vụ và đặc biệt là độ tin cậy đối với sản phẩm nên dù công nghệ 4.0 đã len chân vào các trung tâm thương mại, shop thời trang, sàn thương mại điện tử hay mua hàng online thì người dùng vẫn thích được tương tác trực tiếp với sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp.

Trải nghiệm khách hàng bao gồm đa dạng những cảm xúc nhất thời, còn đọng lại trước và sau khi tiếp xúc với sản phẩm đó, thương hiệu đó, hoặc tiếp xúc trực tiếp với người đại diện cho nhãn hàng đó. Khách hàng ngày nay không đến cửa hàng chỉ để xem giá, biết thông tin sản phẩm và so sánh sản phẩm đó với sản phẩm tương đương khác, mà còn để kiểm tra lần cuối xem sản phẩm có đúng chất lượng như họ nghĩ. Đây chính là thời điểm vàng để các nhà bán lẻ tác động, kích thích và chi phối quyết định mua của khách.

Sự bùng nổ của internet, các thiết bị di động cùng xu hướng ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), chatbot, thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) đang từng bước được hiện thực hóa, ứng dụng vào bán lẻ làm hài lòng khách hàng. Những điều này giúp số hóa sản phẩm bằng công nghệ ảo, tương tác ảo với sản phẩm thật và ứng dụng AI vào kinh doanh, thêm trải nghiệm mới cho khách hàng về không gian cửa hàng, các dịch vụ hỗ trợ, thương hiệu, giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm trước khi quyết định “xuống tiền”.

Hiện dù thị trường bán lẻ online Việt Nam mới chỉ chiếm 5% doanh thu nhưng dự báo của Google – Temasek cho biết, đến năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán ngưỡng tăng trưởng 43% do sự phát triển nhảy vọt của internet, với mức độ tiếp cận của người dân tới 58% - khá cao so với các nước trong khu vực (trung bình 6 giờ 52 phút/ngày/một người) khiến người tiêu dùng tiếp cận dễ dàng với mua sắm trực tuyến hơn.

Khi ứng dụng các công nghệ hiện đại, người dùng kính VR có thể đi đến từng sản phẩm ảo, xem và thực hiện việc mua bán như ở siêu thị thật… Nếu VR và AR mang lại trải nghiệm mới thì AI sẽ cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Tại các cửa hàng có gắn thiết bị cảm biến AI, mọi thông tin cá nhân (chiều cao, cân nặng, độ tuổi…) sẽ được hiển thị trên màn hình với các đề xuất sản phẩm phù hợp cho từng cá nhân, khuyến nghị để lựa chọn khi khách hàng bước vào cửa hàng…

Tuy nhiên, theo thống kê của Nielsen, ở Việt Nam, hiện giao dịch offline vẫn là chủ đạo nên nhiều hãng đang không ngừng mở rộng hệ thống bán hàng của mình về các vùng nông thôn. Với cách thức online, người tiêu dùng vẫn chỉ thường dùng để tìm kiếm các lợi ích khi mua hàng như săn giá tốt, các chương trình khuyến mãi hay giao hàng tại nhà…

Đoàn Trần

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.