Nhà mạng đảm bảo thông tin liên lạc
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, đặc biệt là đảm bảo chất lượng dịch vụ Internet, đóng vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch của chính quyền các cấp, cũng như đảm bảo nhu cầu thông tin, học tập và làm việc từ xa, giải trí và các dịch vụ trực tuyến… của người dân, tổ chức và DN.
Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Công văn số 1103/BTTTT-CVT yêu cầu các DN viễn thông đảm bảo thông tin liên lạc, chất lượng dịch vụ viễn thông trong phòng chống dịch Covid-19.
Ảnh minh họa |
Bộ yêu cầu các DN viễn thông xây dựng, rà soát cập nhật và đưa vào triển khai các phương án vận hành mạng lưới nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương và chất lượng dịch vụ viễn thông trong mọi tình huống của dịch Covid-19.
Theo đó, DN cần lưu ý các vấn đề như tổ chức làm việc theo nguyên tắc dự phòng nhân lực, địa điểm làm việc dự phòng khi bị cách ly, đảm bảo hậu cần tại chỗ để thực hiện trực kỹ thuật 24/24 giờ, tính tới các tình huống khi xảy ra một hoặc nhiều các đài, trạm, khu vực bị cách ly… Đồng thời, mở rộng dung lượng băng thông kết nối internet, nâng cao chất lượng các dịch vụ viễn thông, đặc biệt là các dịch vụ phục vụ cho làm việc trực tuyến, dạy và học từ xa; Thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin và triển khai mở rộng mạng lưới để đáp ứng nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, tổ chức, DN và người dân, đặc biệt là tại các vùng dịch bệnh và các khu vực cách ly tập trung.
Theo ông Trần Duy Hải - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), các DN viễn thông luôn chấp hành các yêu cầu của bộ, chuẩn bị các phương án, giải pháp trong trường hợp thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh. Đây là thời điểm mà các đơn vị viễn thông thường hoạt động hết công suất để hỗ trợ tối đa hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, hoạt động kinh doanh, sản xuất của DN và đáp ứng nhu cầu của người dân.
Trong bối cảnh cao điểm nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, các nhà mạng đã đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc khách hàng online, khuyến khích khách hàng sử dụng các ứng dụng thanh toán, hạn chế tối đa tiếp xúc góp phần phòng tránh dịch bệnh lây lan. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel triển khai thực hiện hệ thống giao ban trực tuyến tại 23 đầu cầu từ Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đến các bệnh viện. Đến thời điểm này, các điểm cầu này vẫn hoạt động thông suốt, đảm bảo thông tin về dịch bệnh được phổ biến liên tục.
Các nhà mạng viễn thông đã liên tục tổ chức các đợt nhắn tin tuyên truyền với hơn 13 tỷ tin nhắn gửi đến các thuê bao di động, cập nhật thông báo, thông tin mới nhất về dịch bệnh đến từng người dân. Đường dây nóng y tế với 2 số điện thoại 1900 9095 và 1900 3228 được thiết lập và miễn phí cước gọi để phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Tổng đài này đã tiếp nhận và giải đáp hơn 300 nghìn cuộc gọi với tỷ lệ kết nối thành công hơn 99%.
Các nhà mạng cũng tham gia phát động chương trình nhắn tin “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19” qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 để cộng đồng xã hội chung tay ủng hộ nguồn lực phòng, chống dịch.
Thống kê của Cục Viễn thông cho thấy, lưu lượng lưu chuyển dữ liệu di động qua trạm trung chuyển internet quốc gia tăng đến 40% trong thời gian vừa qua. Tại các khu vực tập trung cách ly trong cả nước, lưu lượng sử dụng internet trong tháng 3/2020 tăng đột biến tới 90% so với tháng 2/2020, tập trung chủ yếu vào lưu lượng từ các ứng dụng hội nghị, làm việc trực tuyến, dạy và học trực tuyến…
Nhằm đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông, Cục Viễn thông đã đề nghị các DN tăng cường đầu tư nâng cấp hạ tầng băng rộng, mở rộng dung lượng băng thông kết nối internet trong nước thông qua các kết nối trực tiếp ngang hàng, kết nối tới trạm trung chuyển internet quốc gia, mở rộng kết nối internet khu vực và quốc tế. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TT&TT, từ ngày 1/4/2020 Viettel đã hoàn thành việc nâng băng thông lên gấp 2 lần mà không tăng giá cho toàn bộ khách hàng đang sử dụng dịch vụ FTTH của Viettel trên toàn quốc. Chương trình ưu đãi miễn phí này sẽ được áp dụng cho tới khi Việt Nam công bố hết dịch, sau đó băng thông sẽ trở lại về mức khách hàng đang sử dụng trước đó.
Trước đó, Viettel đã chủ động triển khai kế hoạch nâng băng thông nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng internet để học tập, làm việc và giải trí online tại nhà, mặt khác giúp người dân cập nhật đầy đủ thông tin và các chỉ đạo của Chính phủ về tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
Cùng với đó, Viettel cũng đưa ra hàng loạt chương trình ưu đãi cho khách hàng. Cụ thể, Viettel tặng gói ưu đãi đặc biệt cho lực lượng tuyến đầu chống dịch (cán bộ y tế, đội ngũ phục vụ công tác hậu cần, công an, quân đội, tình nguyện viên tại khu cách ly).
Nhà mạng Vinaphone cũng đã thực hiện nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng. Từ ngày 1/3/2020, nhà mạng Vinaphone thực hiện nâng gấp đôi tốc độ internet, giá không đổi đối với gói dịch vụ dành cho các gia đình sử dụng gói cước sử dụng internet kết hợp với dịch vụ truyền hình; Gia tăng ưu đãi về dung lượng dữ liệu internet và cuộc gọi để người dùng có được tốc độ tốt hơn, thời hạn dùng nhiều hơn. Nhà mạng này cũng chủ động giảm giá 20% một số gói cước cho phép học sinh, sinh viên theo dõi các bài giảng trực tuyến tại nhà với chất lượng tốt, học lại, xem lại trong 72 giờ sau khi trường trình kết thúc.