Nhiều chiêu trò lừa đảo trực tuyến
Mới đây, tại tỉnh Long An, một chủ quán ăn nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ yêu cầu đặt món ăn và giao đến trụ sở Công an thị xã Kiến Tường để tiếp khách. Sau đó, đối tượng nhờ mua 2.000.000 đồng tiền thẻ điện thoại gửi qua Zalo để biếu lãnh đạo. Vì tin tưởng lời giới thiệu là công an nên nạn nhân đã mua thẻ cào điện thoại rồi chuyển cho đối tượng được 5 thẻ trị giá 1.000.000 đồng. Do có chút nghi ngờ nên nạn nhân không tiếp tục gửi số thẻ còn lại và đến trụ sở công an để tìm hiểu thì biết là mình bị lừa.
![]() |
Ảnh minh họa |
Cũng như vậy, tại thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), thủ đoạn lừa đảo “thả tép, bắt tôm” tại một nhà hàng kinh doanh thịt dê cũng đã bị phát giác. Sau khi gọi điện đặt tiệc và thỏa thuận giá cả, thực đơn bàn tiệc, đối tượng lạ đã chỉ định một loại rượu để yêu cầu nhà hàng cung cấp trong bữa tiệc, đồng thời chuyển cho nhà hàng 1 triệu đồng tiền đặt cọc. Do tin tưởng vì đã nhận tiền đặt cọc, nên nhân viên nhà hàng đã chuyển 9,1 triệu đồng tiền mua rượu vào tài khoản do kẻ lừa đảo chỉ định. Sau đó, nhà hàng chờ mãi không thấy bên bán giao rượu như đã hẹn, số điện thoại gọi đặt bàn không liên lạc được, tài khoản đã chặn liên lạc, xóa kết bạn, đến giờ khai tiệc cũng không có khách nào đến!
Theo các chuyên gia, đó là một vài trong số rất nhiều hình thức lừa đảo thường xuyên diễn ra trên không gian mạng Việt Nam hiện nay. Theo đó, các đối tượng sử dụng số điện thoại (trong nước, nước ngoài, đầu số lạ…) giả danh cơ quan chức năng, công an, nhà mạng viễn thông… để tiến hành gọi điện thoại cho nạn nhân thông báo và yêu cầu chuyển khoản. Mục tiêu cuối cùng của các hành vi này đều là để chiếm đoạt tài sản, đánh chung vào tâm lý nhẹ dạ cả tin, thiếu sự xác thực thông tin của một số người dân. Theo ghi nhận từ Cổng Cảnh báo an toàn thông tin Việt Nam, năm 2022 đã ghi nhận hơn 12.935 trường hợp lừa đảo trực tuyến, trong đó lừa đảo tài chính chiếm đến 75,6%.
Để bảo vệ người dân, cộng đồng trước vấn nạn lừa đảo trực tuyến, các cơ quan chức năng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, doanh nghiệp an toàn, an ninh mạng đã triển khai nhiều biện pháp kỹ thuật và bước đầu mang lại hiệu quả nhất định. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với nhiều hình thức như: tuyên truyền trên các cơ quan báo chí; cảnh báo trực tiếp đến người dân, tuyên truyền trên các trang mạng xã hội...
Tuy nhiên mọi biện pháp phòng ngừa đều sẽ không mang lại hiệu quả cao nếu không nâng cao được nhận thức của người dân. Người dân cần đề cao tinh thần cảnh giác và lưu ý không chuyển tiền, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản ngân hàng của cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai; không thực hiện yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Viber.. kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện thoại xác nhận nếu người đó là người thân, bạn bè nhằm tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản. Hết sức cảnh giác để bảo vệ tài sản của chính mình và góp phần bảo vệ an ninh, trật tự trên địa bàn dân cư.
Các tin khác

Phá sập đường dây mua bán tài khoản ngân hàng để lừa đảo

Vi phạm hành chính trong kinh doanh bảo hiểm bị phạt tới 200 triệu đồng

Dự thảo Luật Kế toán sửa đổi: Tập trung tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp

Luật Quản lý thuế sửa đổi: Tránh tăng thêm trách nhiệm và chi phí cho doanh nghiệp và cá nhân

NHNN Phú Yên tổ chức tuyên truyền phòng, chống lừa đảo trên không gian mạng

Đồng Nai: Tăng cường giải pháp ngăn ngừa tín dụng đen

Dự thảo Luật Công nghiệp công nghệ số: Cần định hình được vị thế và chiến lược riêng của Việt Nam

Luật công nghiệp công nghệ số: Cần quy định rõ ràng, hợp lý, thúc đẩy phát triển trí tuệ nhân tạo

Có nên đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường?

Triệt phá chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay qua đường hàng không

Tần suất của các cuộc tấn công mạng gia tăng

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 1.500 doanh nghiệp bị nghi ngờ trốn thuế

Mỗi ngày trên cả nước có gần 229 cuộc thanh tra, kiểm tra về thuế

100 kg ma tuý đá giấu trên trần xe khách

Nhức nhối hành vi mua bán hóa đơn trái phép
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Cơn bão thuế quan và biến động kinh tế

Ra mắt siêu đô thị Sun Mega City rộng 1690ha - biểu tượng thịnh vượng phía Nam Hà Nội

Gen Z "say yes" với xe máy điện VinFast: “Trendy”, an toàn và tiết kiệm

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Giải pháp thanh toán không tiền mặt cho hệ thống xe buýt công cộng

Để tiền sinh lời hiệu quả từ chứng chỉ tiền gửi online

VPBank tung gói ưu đãi lãi suất chỉ từ 5,39% cho hộ kinh doanh cá thể

BIDV kiến tạo những chân trời trải nghiệm mới

Tính năng thông báo biến động số dư bằng giọng nói qua VPBank NEO

SeABank đón sinh nhật 31: Mưa quà tặng trị giá hơn 5 tỷ đồng tri ân khách hàng

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam
