Nhiều tín hiệu vui với ngành du lịch
|
Khách du lịch quốc tế đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội |
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) ngày 1/3 cho biết, hai tháng đầu năm, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 3 triệu lượt; khách nội địa đạt 14 triệu lượt, trong đó có 4,9 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng thu từ khách du lịch trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 136,1 nghìn tỷ đồng.
Sự sôi động của hoạt động du lịch cùng kết quả đón khách quốc tế trong 2 tháng đầu năm 2024 cho thấy sự phục hồi rất tích cực của ngành du lịch Việt Nam. Đây là những tín hiệu vui đối với ngành du lịch nước ta ngay trong thời gian đầu năm 2024, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Khách quốc tế theo tháng năm 2023-2024 (nghìn lượt). |
Khách Hàn Quốc đến Việt Nam nhiều nhất trong hai tháng đầu năm với hơn 844 nghìn lượt khách, chiếm 27,7% tổng lượng khách. Tiếp theo là khách Trung Quốc đạt 538 nghìn lượt, Đài Loan (Trung Quốc) ở vị trí thứ 3 với 198 nghìn lượt, Mỹ với 156 nghìn lượt. Ngoài ra, trong top 10 còn có Nhật Bản, Úc, Malaysia, Ấn Độ, Campuchia, Thái Lan.
Trong 3 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam có 2,3 triệu khách đến từ châu Á, hơn 426 nghìn lượt khách đến từ châu Âu, hơn 200 nghìn lượt khách đến từ châu Mỹ, hơn 105 nghìn lượt khách đến từ châu Úc, còn lại là khách đến từ Châu Phi (9.201 lượt khách).
So với cùng kỳ năm ngoái, các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng tích cực như thị trường châu Á tăng 77,8%, châu Âu tăng 76%, châu Úc tăng 36,5%, châu Mỹ tăng 8,4%.
Riêng thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng ấn tượng, cao gấp 7,5 lần so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, các thị trường lớn tiếp tục tăng trưởng mạnh như Hàn Quốc tăng 50,7%, Nhật Bản tăng 52,3%, Đài Loan tăng 120%...
Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt, trong đó có Malaysia (+26,7%), Singapore (+11,3%), Campuchia (+13,3%), Philippines (+41,7%), Indonesia (+116,3%). Riêng thị trường Thái Lan giảm 22,2%.
Thị trường tiềm năng Ấn Độ tiếp tục mang đến tín hiệu lạc quan với mức tăng 34,7% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 8 trong top 10 thị trường hàng đầu.
Các thị trường ở châu Âu đều tăng trưởng sôi động, nhất là các thị trường được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực như: Anh (+32,6%), Pháp (+34,6%), Đức (+37,1%), Ý (+82,3%), Tây Ban Nha (+48,5%), Nga (+58,7%), Đan Mạch (+47,4%), Thụy Điển (+41,9%), Na Uy (+41,2%).
Thời gian gần đây, du lịch Việt Nam cũng được truyền thông quốc tế đánh giá cao. Vừa qua, Lonely Planet đã đề xuất 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu sau khi tốt nghiệp dành cho sinh viên, Việt Nam góp mặt trong danh sách này với vị trí thứ 5.
Nền tảng Tripadvisor cũng vừa công bố bảng xếp hạng Travelers’ Choice Best of the Best Beaches (những bãi biển đẹp nhất) khu vực châu Á năm 2024. Hai đại diện của Việt Nam nằm trong danh sách là bãi biển An Bàng (Hội An), xếp thứ 5 và Mỹ Khê (Đà Nẵng), xếp thứ 6. Ở hạng mục Travelers’ Choice Best of the Best Destinations 2024 (Điểm đến thiên nhiên đẹp nhất thế giới), vịnh Hạ Long ở vị trí thứ hai (trong top 25).
Năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu đón khoảng 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế. Trong đó phục vụ 110 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du khách đạt khoảng 840.000 tỉ đồng.
Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, từ 15-8-2023, Việt Nam đã chính thức cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các nước và nâng thời hạn tạm trú từ 30 ngày lên 90 ngày; nâng thời hạn tạm trú từ 15 ngày lên 45 ngày đối với công dân các nước được đơn phương miễn thị thực vào Việt Nam.
Chính sách thị thực luôn là một trong những vấn đề quan trọng doanh nghiệp lữ hành, du lịch quan tâm, đặc biệt với những đơn vị đón khách quốc tế. Thời gian gần đây, những giải pháp như thay đổi chính sách visa thuận lợi hơn đã thúc đẩy khai thông những thị trường quốc tế khách của Việt Nam.
Đây là những tín hiệu vui đối với ngành du lịch Việt Nam ngay trong thời gian đầu năm 2024, là cơ sở để ngành hoàn thành mục tiêu của năm nay.