Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Những tiến bộ công nghệ trong ngành Ngân hàng cũng kèm theo thách thức

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Ngày 29/10, trong khuôn khổ sự kiện Smart Banking 2024 đã diễn ra Hội thảo chuyên đề "Đổi mới hạ tầng công nghệ thúc đẩy vận hành nhanh, bền vững trong thời đại số". Tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã nêu ra những tiến bộ công nghệ trong ngành Ngân hàng cũng như thách thức cần sớm giải quyết.
aa
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng giải trình, làm rõ một số vấn đề liên quan đến tín dụng bất động sản Tín dụng tiêu dùng kỳ vọng hồi phục Tương lai số cho ngành Ngân hàng: Vận hành an toàn và bền vững

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, 5 xu hướng công nghệ đã, đang và sẽ mang đến tương lai phát triển mạnh mẽ cho ngành Ngân hàng gồm: Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, điện toán đám mây, thanh toán di động, ngân hàng mở.

Ông Hùng chỉ ra thêm, sự phổ biến của điện thoại thông minh và thiết bị di động đã tiếp tục thay đổi mạnh mẽ hoạt động của ngành Ngân hàng, cho phép khách hàng thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Công nghệ Blockchain và tiền điện tử đang nổi lên như những giải pháp an toàn, phi tập trung, thay thế cho phương thức giao dịch truyền thống; Đồng thời, AI và phân tích dữ liệu lớn đang cách mạng hóa hoạt động ngân hàng bằng cách cải thiện hiểu biết về khách hàng, cá nhân hóa dịch vụ và phát hiện gian lận hiệu quả hơn.

5 xu hướng công nghệ mới này được dự đoán sẽ định hình ngành Ngân hàng trong tương lai và tạo ra môi trường cạnh tranh mới. Do đó các ngân hàng cần có sự thích nghi và sẵn sàng tích hợp công nghệ vào chiến lược kinh doanh để theo kịp sự phát triển công nghệ và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

5 xu hướng công nghệ mang đến tương lai phát triển mạnh mẽ cho ngành Ngân hàng
Quang cảnh phiên Hội thảo chuyên đề

Lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng thông tin, sự phát triển hạ tầng công nghệ ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua đã diễn ra mạnh mẽ và có những bước tiến đáng kể, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành Ngân hàng.

Trên thực tế, nhiều ngân hàng đã triển khai chiến lược chuyển đổi số toàn diện, từ việc số hóa quy trình giao dịch đến việc phát triển các sản phẩm dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Các ứng dụng di động và nền tảng ngân hàng trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến, giúp khách hàng thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi.

"Hạ tầng công nghệ thông tin của các ngân hàng đã được nâng cấp với việc sử dụng các hệ thống Core Banking hiện đại, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành, bảo mật thông tin và an ninh mạng, đảm bảo an toàn cho hệ thống giao dịch điện tử", ông Nguyễn Quốc Hùng chia sẻ.

Với những chính sách khuyến khích và hỗ trợ phát triển của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, các dịch vụ ngân hàng số như: ví điện tử, thanh toán trực tuyến, các dịch vụ tài chính công nghệ (Fintech) đã tạo ra nhiều cơ hội cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nhiều ngân hàng đã hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển các giải pháp sáng tạo, từ đó cải thiện dịch vụ và mở rộng thị trường. Các Fintech trong nước cũng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong ngành ngân hàng.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng nhấn mạnh, sự phát triển hạ tầng công nghệ ngân hàng Việt Nam trong thời gian qua đã tạo ra những bước tiến vượt bậc, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng trong thời đại số. Để có thể tiếp tục phát triển bền vững và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường ngân hàng cần đổi mới hạ tầng công nghệ bởi đây là yếu tố then chốt.

Những tiến trong công nghệ của ngành Ngân hàng mang lại nhiều lợi ích, song ông Hùng cũng bày tỏ lo ngại về những rủi ro kèm theo. Đơn cử, công nghệ đã tăng hiệu quả nhưng cũng kéo theo tình trạng dịch chuyển việc làm, đặc biệt là đối với các lĩnh vực phân tích dữ liệu, an ninh mạng và hỗ trợ khách hàng, và cũng có khả năng gây mất việc làm. Bên cạnh đó, rủi ro an ninh mạng trong các dịch vụ ngân hàng số, như gian lận trên mạng, vi phạm dữ liệu và đánh cắp danh tính… đòi hỏi các biện pháp mạnh mẽ để duy trì niềm tin và bảo vệ lợi ích của khách hàng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cũng nêu ra vấn đề: những tiến bộ công nghệ trong lĩnh vực ngân hàng cũng đặt ra thách thức pháp lí cho các cơ quan chức năng nhằm bảo vệ người tiêu dùng, duy trì sự ổn định tài chính cũng như chống rửa tiền và gian lận.

Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank hợp tác cùng MISA mở rộng cơ hội tiếp cận vốn, đồng hành doanh nghiệp SMEs

Sacombank và MISA chính thức hợp tác đưa giải pháp tài chính của ngân hàng lên nền tảng MISA Lending. Đây được xem là bước tiến mang tính chiến lược giúp tháo gỡ “nút thắt” về vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) thông qua quy trình số hóa toàn diện.
Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Thanh toán số, dấu ấn dẫn dắt của ngành Ngân hàng

Ngành Ngân hàng ở các địa phương đang giữ vai trò nòng cốt, lực lượng trực tiếp đưa các giải pháp thanh toán hiện đại đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính và thúc đẩy kinh tế số...
“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

“Lá chắn số” bảo vệ người dân trước cao điểm lừa đảo dịp cận Tết

Cận Tết Nguyên đán, nhu cầu thanh toán, chuyển tiền của người dân tăng mạnh cũng là thời điểm các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong bối cảnh đó, bên cạnh việc hoàn thiện các hệ thống cảnh báo công nghệ, ngành Ngân hàng đang chủ động xây dựng “lá chắn số” nhiều lớp, kết hợp giữa công nghệ, con người và sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm bảo vệ an toàn tài sản cho khách hàng.
Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Bình dân học vụ số: Giải pháp bảo đảm an toàn giao dịch ngân hàng

Những nội dung là nhiệm vụ của phong trào bình dân học vụ số trong lĩnh vực ngân hàng được làm tốt sẽ là những giải pháp toàn diện, thiết thực và hiệu quả để bảo đảm an toàn trong giao dịch ngân hàng số và thúc đẩy phát triển mở rộng hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.
NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

NHNN triển khai chương trình đào tạo “AI thực chiến” ứng dụng vào nghiệp vụ

Từ ngày 15-19/12, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo NHNN, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Trường Đại học Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh triển khai Chương trình đào tạo “AI thực chiến – Ứng dụng vào nghiệp vụ NHNN”.
Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu tại Lào Cai

Vừa qua, Học viện Ngân hàng phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước chi nhánh khu vực 4 và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Lào Cai tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Giải pháp thúc đẩy hoạt động thanh toán biên mậu cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tỉnh Lào Cai”.
Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

Tận hưởng hành trình bay trọn vẹn cùng thẻ tín dụng PVcomBank

PVcomBank triển khai chương trình mở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Khởi đầu hành trình kinh doanh bền vững với công nghệ cao từ BIZ MBBank

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) đồng hành cùng doanh nghiệp mới thành lập và hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp mở tài khoản, tận dụng chính sách miễn giảm thuế thu nhập của Chính phủ.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.