Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu hút vốn

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Đầu tháng 11 vừa qua, ngay sau lễ ra mắt Quỹ đầu tư nhượng quyền Go Global Franchise Fund (GGFF), Công ty Go Global Holdings đã tổ chức cho 3 DN khởi nghiệp sở hữu các thương hiệu Phúc Tea, Care With Love và Phở’S ký kết nhượng quyền thành công sang thị trường Philippines.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương mại phát triển tại Việt Nam Lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+ Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu

Tốc độ tăng trưởng doanh thu thị trường nhượng quyền thương hiệu tăng mạnh và liên tục trong 10 năm trở lại đây. Dự báo thị trường này sẽ có sự cạnh tranh mạnh tại Việt Nam và thu hút hàng nghìn thương hiệu khởi nghiệp.

Đầu tháng 11 vừa qua, ngay sau lễ ra mắt Quỹ đầu tư nhượng quyền Go Global Franchise Fund (GGFF), Công ty Go Global Holdings đã tổ chức cho 3 DN khởi nghiệp sở hữu các thương hiệu Phúc Tea, Care With Love và Phở’S ký kết nhượng quyền thành công sang thị trường Philippines.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO GGFF cho biết, trước mắt các thương hiệu vừa ký hợp đồng nhượng quyền sẽ phát triển các chi nhánh đầu tiên tại Manila (Philippines), sau đó sẽ mở rộng dần vào năm tới.

Đại diện các thương hiệu vừa nhượng quyền cho hay, mức chi phí để nhượng quyền các thương hiệu Phúc Tea và Care With Love dao động từ 7.000 - 25.000 USD/cửa hàng. Việc tham gia vào hệ sinh thái GGFF hiện đang rất thuận lợi để các thương hiệu khởi nghiệp có tiềm năng tại Việt Nam nhượng quyền ra các thị trường trong khu vực, đồng thời cũng được đông đảo doanh nghiệp startup hưởng ứng và nhen nhóm ý định “xuất ngoại”.

Nhượng quyền thương hiệu hút vốn

Thực tế, theo số liệu thống kê của Go Global Holdings, tại Việt Nam trong vài năm gần đây kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã bắt đầu thu hút khá nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cùng với đó, ở chiều ngược lại, theo thống kê của Bộ Công thương, chỉ trong năm 2022 đã có khoảng 20 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài ký hoặc tái ký các hợp đồng vào Việt Nam. Trong đó, nhóm các thương hiệu đến từ châu Á thu hút khá mạnh nguồn vốn đầu tư của người trẻ lập nghiệp.

Theo các chuyên gia, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hiện nay đóng góp đáng kể vào GDP ở các quốc gia phát triển. Vì thế, nếu được đầu tư và quản lý bài bản, lĩnh vực này sẽ tạo động lực tăng trưởng doanh thu tiêu dùng đáng kể tại Việt Nam, nhất là thu hút các thương hiệu startup mới nổi được giới trẻ ưa chuộng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, hiện nay mới chỉ có quỹ GGFF của Go Global Holdings là quỹ đầu tư chuyên ngành nhượng quyền và cấp phép đầu tiên tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, GGFF sẽ tăng tốc hỗ trợ các thương hiệu Made in Vietnam nhượng quyền ra các thị trường thế giới cũng như kết nối các nhà đầu tư nhân nhượng quyền các thương hiệu vào Việt Nam.

Để mở rộng quy mô và tạo ra hệ sinh thái đa dạng, GGFF sẽ đầu tư thông qua ba hình thức là bán chứng chỉ quỹ nhận lãi theo ngày; đầu tư vào một quỹ nhượng quyền cố định do GGFF thành lập và chia lãi từ lãi ròng với các chi nhánh đã đầu tư và hoán đổi chứng chỉ quỹ thành cổ phần. “Từ quý II/2024, GGFF sẽ mở rộng gây quỹ từ các nhà đầu tư cá nhân qua website và app. GGFF sẽ phát hành 1 triệu chứng chỉ quỹ với mệnh giá 10.000 đồng”, ông Quỳnh cho biết.

Theo nhận định của giới quan sát, hiện nay giá trị thị trường nhượng quyền thương hiệu toàn cầu ước khoảng 2.900 tỷ USD, đồng nghĩa với mức tăng trưởng 8,9% so với năm ngoái. Nhiều dự báo cho rằng đến năm 2027 quy mô thị trường này sẽ đạt mức khoảng 4.300 tỷ USD, tức tăng gần gấp đôi so với năm 2017.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.