Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Nhượng quyền thương hiệu hút vốn

Đỗ Cường
Đỗ Cường  - 
Đầu tháng 11 vừa qua, ngay sau lễ ra mắt Quỹ đầu tư nhượng quyền Go Global Franchise Fund (GGFF), Công ty Go Global Holdings đã tổ chức cho 3 DN khởi nghiệp sở hữu các thương hiệu Phúc Tea, Care With Love và Phở’S ký kết nhượng quyền thành công sang thị trường Philippines.
aa
Nhượng quyền thương hiệu: Sức nóng đang hiện hữu Nhượng quyền thương mại phát triển tại Việt Nam Lý giải sức hút của mô hình nhượng quyền WinMart+ Cạnh tranh trên thị trường nhượng quyền thương hiệu

Tốc độ tăng trưởng doanh thu thị trường nhượng quyền thương hiệu tăng mạnh và liên tục trong 10 năm trở lại đây. Dự báo thị trường này sẽ có sự cạnh tranh mạnh tại Việt Nam và thu hút hàng nghìn thương hiệu khởi nghiệp.

Đầu tháng 11 vừa qua, ngay sau lễ ra mắt Quỹ đầu tư nhượng quyền Go Global Franchise Fund (GGFF), Công ty Go Global Holdings đã tổ chức cho 3 DN khởi nghiệp sở hữu các thương hiệu Phúc Tea, Care With Love và Phở’S ký kết nhượng quyền thành công sang thị trường Philippines.

Ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, CEO GGFF cho biết, trước mắt các thương hiệu vừa ký hợp đồng nhượng quyền sẽ phát triển các chi nhánh đầu tiên tại Manila (Philippines), sau đó sẽ mở rộng dần vào năm tới.

Đại diện các thương hiệu vừa nhượng quyền cho hay, mức chi phí để nhượng quyền các thương hiệu Phúc Tea và Care With Love dao động từ 7.000 - 25.000 USD/cửa hàng. Việc tham gia vào hệ sinh thái GGFF hiện đang rất thuận lợi để các thương hiệu khởi nghiệp có tiềm năng tại Việt Nam nhượng quyền ra các thị trường trong khu vực, đồng thời cũng được đông đảo doanh nghiệp startup hưởng ứng và nhen nhóm ý định “xuất ngoại”.

Nhượng quyền thương hiệu hút vốn

Thực tế, theo số liệu thống kê của Go Global Holdings, tại Việt Nam trong vài năm gần đây kinh doanh nhượng quyền thương hiệu đã bắt đầu thu hút khá nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Cùng với đó, ở chiều ngược lại, theo thống kê của Bộ Công thương, chỉ trong năm 2022 đã có khoảng 20 thương hiệu nhượng quyền nước ngoài ký hoặc tái ký các hợp đồng vào Việt Nam. Trong đó, nhóm các thương hiệu đến từ châu Á thu hút khá mạnh nguồn vốn đầu tư của người trẻ lập nghiệp.

Theo các chuyên gia, kinh doanh nhượng quyền thương hiệu hiện nay đóng góp đáng kể vào GDP ở các quốc gia phát triển. Vì thế, nếu được đầu tư và quản lý bài bản, lĩnh vực này sẽ tạo động lực tăng trưởng doanh thu tiêu dùng đáng kể tại Việt Nam, nhất là thu hút các thương hiệu startup mới nổi được giới trẻ ưa chuộng.

Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh, hiện nay mới chỉ có quỹ GGFF của Go Global Holdings là quỹ đầu tư chuyên ngành nhượng quyền và cấp phép đầu tiên tại Đông Nam Á. Trong thời gian tới, GGFF sẽ tăng tốc hỗ trợ các thương hiệu Made in Vietnam nhượng quyền ra các thị trường thế giới cũng như kết nối các nhà đầu tư nhân nhượng quyền các thương hiệu vào Việt Nam.

Để mở rộng quy mô và tạo ra hệ sinh thái đa dạng, GGFF sẽ đầu tư thông qua ba hình thức là bán chứng chỉ quỹ nhận lãi theo ngày; đầu tư vào một quỹ nhượng quyền cố định do GGFF thành lập và chia lãi từ lãi ròng với các chi nhánh đã đầu tư và hoán đổi chứng chỉ quỹ thành cổ phần. “Từ quý II/2024, GGFF sẽ mở rộng gây quỹ từ các nhà đầu tư cá nhân qua website và app. GGFF sẽ phát hành 1 triệu chứng chỉ quỹ với mệnh giá 10.000 đồng”, ông Quỳnh cho biết.

Theo nhận định của giới quan sát, hiện nay giá trị thị trường nhượng quyền thương hiệu toàn cầu ước khoảng 2.900 tỷ USD, đồng nghĩa với mức tăng trưởng 8,9% so với năm ngoái. Nhiều dự báo cho rằng đến năm 2027 quy mô thị trường này sẽ đạt mức khoảng 4.300 tỷ USD, tức tăng gần gấp đôi so với năm 2017.

Đỗ Cường

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.