Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗ lực đảm bảo mục tiêu xuất khẩu

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Mặc dù dịch Covid-19 liên tục gây trở ngại cho hoạt động xuất khẩu của Thủ đô nhưng những nỗ lực của chính quyền cũng như sự quyết tâm của các DN vẫn tạo nên điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu.
aa
no luc dam bao muc tieu xuat khau Mỹ sẽ không ban hành bất kỳ biện pháp hạn chế thương mại nào đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam
no luc dam bao muc tieu xuat khau 7 tháng, Việt Nam có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 10 tỷ USD
no luc dam bao muc tieu xuat khau Đẩy mạnh cấp thư tín dụng trực tuyến để hỗ trợ doanh nghiệp

Theo kế hoạch từ đầu năm về đẩy mạnh xuất khẩu trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2021, thành phố phấn đấu mục tiêu tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2021 tăng 5% so với thực hiện năm 2020. Tuy nhiên, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nguy cơ lan rộng trên địa bàn và trên cả nước đã ảnh hưởng lớn đến mục tiêu này. Các DN xuất khẩu đang lâm vào cảnh gặp khó khăn trên nhiều mặt, từ tổ chức sản xuất, đến thiếu nguồn nguyên liệu, đơn hàng bị hủy, thậm chí nhiều DN phải tạm dừng hoặc sản xuất cầm chừng để xử lý các ca nhiễm Covid. Theo các chuyên gia, trong những tháng cuối năm 2021, tình hình dịch bệnh vẫn có xu hướng gia tăng là một thách thức không nhỏ đối với mục tiêu xuất khẩu của Hà Nội.

no luc dam bao muc tieu xuat khau
Ảnh minh họa

Theo UBND TP. Hà Nội, ảnh hưởng của 2 đợt dịch Covid-19 vào cuối tháng 1 và cuối tháng 4 đã tác động đến đà phục hồi tăng trưởng của các DN. Thành phố đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp vừa phòng, chống dịch vừa quyết tâm phục hồi phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, đồng thời triển khai nhiều giải pháp, gỡ khó cho DN xuất khẩu. Nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn bị ảnh hưởng nặng nề và chưa đạt được mục tiêu đề ra.

Trong tháng 7/2021, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trên địa bàn Hà Nội ước đạt 1,41 tỷ USD, giảm 0,5% so với tháng trước và giảm 5,9% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 878 triệu USD, tăng 5% so với tháng trước và giảm 9,3% so với cùng kỳ; khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 533 triệu USD, giảm 8,4% và tăng 0,3%.

Trước những khó khăn của các DN xuất khẩu, thời gian qua Hà Nội đã chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho DN, nhất là các DNNVV. Theo đại diện Sở Công thương Hà Nội, để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, thành phố đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn. Triển khai các giải pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong sản xuất và lưu thông hàng hóa. Chủ động thực hiện các giải pháp, tạo thuận lợi cho việc lưu thông, xuất nhập khẩu, tiêu thụ hàng hóa, nhất là đối với nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, không để tình trạng ách tắc trong khâu giao nhận, vận tải làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Trong nửa đầu năm 2021, tình hình thu hút đầu tư cũng như sản xuất công nghiệp trên địa bàn đều có xu hướng tăng nhẹ. Thống kê trong 6 tháng đầu năm 2021 cho thấy, tổng vốn đăng ký của các dự án FDI thành lập mới, dự án bổ sung tăng vốn và mua cổ phần ước đạt 694,3 triệu USD, trong đó đăng ký mới 171 dự án với số vốn đạt 96,1 triệu USD; 78 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 477,7 triệu USD. Trong khi đó chỉ số sản xuất công nghiệp 6 tháng năm 2021 cũng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước (6 tháng năm 2020 tăng 3,5%).

Có thể thấy, những nỗ lực của thành phố trong việc thúc đẩy hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Việc triển khai nhanh, kịp thời các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, như giãn, hoãn thuế, cơ cấu nợ, giảm lãi suất tín dụng… cũng như các giải pháp về xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương, nhất là trên nền tảng thương mại điện tử đã giúp các DN xuất khẩu bớt được áp lực.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội, trong bối cảnh dịch Covid bùng phát ảnh hưởng tới việc giao thương trực tiếp, sở đã phối hợp Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Amazon Global Selling, cùng các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội thảo chuyên ngành trong lĩnh vực xuất khẩu, tạo điều kiện cho DN tìm thêm được các kênh xuất khẩu, thị trường mới phù hợp qua thương mại điện tử…

Nhờ đó kim ngạch xuất khẩu vẫn có sự tăng trưởng nhẹ. Trong 7 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 8.518 triệu USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước ước đạt 3.129 triệu USD, giảm 2,7%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước đạt 2.761 triệu USD, tăng 23,7%. Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu trong 7 tháng tăng so với cùng kỳ là điện thoại và linh kiện đạt 205 triệu USD, tăng gần 2 lần; Gỗ và sản phẩm từ gỗ đạt 401 triệu USD, tăng 35,7%; Phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 850 triệu USD, tăng 30,6%; Máy móc thiết bị phụ tùng đạt 1.186 triệu USD, tăng 33,7; Giầy dép các loại và sản phẩm từ da đạt 207 triệu USD, tăng 41,1%; Hàng may, dệt đạt 1.184 triệu USD, tăng 13,7%...

Mặc dù dịch Covid-19 liên tục gây trở ngại cho hoạt động xuất khẩu của Thủ đô nhưng những nỗ lực của chính quyền cũng như sự quyết tâm của các DN vẫn tạo nên điểm sáng trong hoạt động xuất khẩu. Những tháng cuối năm 2021 thành phố sẽ đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ cho DN để nâng cao sức cạnh tranh. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các khu, cụm công nghiệp tập trung, cơ sở hạ tầng logistics, hệ thống dịch vụ, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin phục vụ hoạt động kinh doanh, xuất khẩu. Đổi mới, nâng cao hiệu quả chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư… đặc biệt là thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.