Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nỗi lo trà sữa

Ba Quy
Ba Quy  - 
Một thực tế đáng lo ngại là mặt hàng này hiện đang bị thả nổi, khó kiểm tra, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay cả ở các thương hiệu trà sữa “có tiếng” cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ... 
aa
Nỗi lo trà sữa Đề nghị lập đường dây nóng về vi phạm an toàn thực phẩm
Nỗi lo trà sữa Thực phẩm bẩn vẫn tung hoành

Với giá thành chỉ hơn 10.000đ/cốc, trà sữa hiện là thức uống được ưa thích đối với giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Dễ chế biến, dễ phục vụ mà lại thu hút đông khách là lý do để các quán trà sữa ngày càng mọc lên nhiều như nấm sau mưa. Hễ ở đâu có trường học, ở đó có trà sữa. Chạy dọc theo các khu vực tập trung đông lớp trẻ như làng sinh viên, cổng các trường đại học hay các khu văn phòng trẻ đều có thể gặp hàng trà sữa.

Nỗi lo trà sữa
Cơ quan chức năng chưa kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm các loại trà sữa

Hàng loạt thương hiệu trà khác nhau liên tiếp mở ra, ngoài những cái tên Dingtea, Gongcha, Xingcha, Blackball, Mr.Goodtea, Royal tea, Tocotoco, Feeling tea, Bobapop… đã quen thuộc với giới “nghiện trà sữa”. Hiện nay, xuất hiện nhiều cửa hàng trà sữa nhỏ lẻ, kiểu gia đình tự phát để đáp ứng cơn sốt trà sữa mùa hè này.

Tuy nhiên, có một thực tế đáng lo ngại là mặt hàng này hiện đang bị thả nổi, khó kiểm tra, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngay cả ở các thương hiệu trà sữa “có tiếng” cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Năm ngoái, đội cảnh sát môi trường của Hà Nội từng phát hiện và thu giữ nhiều nguyên liệu để sản xuất trà sữa không rõ nguồn gốc, không có hạn sử dụng tại xưởng sản xuất trà sữa trân châu của thương hiệu trà sữa Feeling Tea. Tương tự, thương hiệu trà sữa Toco-toco cũng không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ của nguyên liệu khi bị kiểm tra bất ngờ.

Trà sữa trân châu vốn là thức uống được chế biến từ trà xanh, sữa, cùng một số thứ phụ gia khác, được các cửa hàng đồ uống tại Đài Loan phát triển từ những năm 1980. Sau khi du nhập về Việt Nam, trà sữa nhanh chóng trở thành thức uống được yêu thích bởi hương vị lạ lẫm, giá cả phải chăng.

Hàng loạt loại trà từ Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc được nhập về Việt Nam phục vụ nhu cầu “hot” của giới trẻ, kéo theo xu hướng uống trà sữa tăng nhanh như vũ bão, nhất là mỗi dịp hè. Một số quán trà sữa nhỏ lẻ, giá bán rẻ đến bất giờ, chỉ 6.000đ/cốc, quá hợp lý với lớp sinh viên học sinh, chẳng thế mà số lượng bán cứ ầm ầm.

Mai Trang, một học sinh cấp 3, kể: “Trời nóng, được uống cốc trà sữa thích lắm ạ. Trà lại đựng trong cốc bịt kín ni lông nên có cầm đi đâu cũng không bị sánh, tiện cho chúng em khi di chuyển đi học. Em cũng nghe nói về trà sữa không nguồn gốc nhưng “giải khát” quen mất rồi, mà bọn em cùng uống, mãi cũng chưa bao giờ bị làm sao”.

Quan sát cách pha chế, mới hiểu vì sao các hàng trà sữa mọc lên nhiều đến vậy. Chỉ cần một thìa bột sữa trà theo các vị sô cô la, trà xanh, kiwi, nho, dâu, chuối… thêm một ít thạch, trân châu có sẵn là rất nhanh đã có những ly trà sữa trân châu mang hương vị khác nhau.

Thực tế, đa số các món trà sữa được bán hiện nay chỉ có tên gọi trà sữa, chứ thực chất thức uống này không chứa sữa mà cũng không có trà, hoặc là các thứ trà bột rẻ tiền. Thành phần làm nên ly trà sữa giá rẻ, phần lớn là hương liệu công nghiệp như bột, hương sữa, phẩm màu, chất béo, chất tạo ngọt công nghiệp… cùng nhiều phụ gia khác. Các thứ nguyên liệu khác như thạch, trân châu được cho vào ly trà sữa cũng được nhập không nguồn gốc, hoặc tự sản xuất từ các nguyên liệu rẻ tiền.

Đã có khá nhiều phản ánh về chất lượng trà sữa, như trà sữa pha bằng hóa chất; trân châu làm bằng hạt nhựa; trà sữa nhiễm bẩn… Kỳ nghỉ hè của học sinh, sinh viên đang diễn ra trong những ngày hè, nắng nóng ngột ngạt, cộng thêm thực trạng thiếu trầm trọng nơi sinh hoạt cộng đồng, thiếu loại hình giải trí lành mạnh cho các em vào dịp cao điểm này, do đó lượng học sinh, sinh viên bị cuốn hút bởi các quán trà sữa trở nên đột biến.

Hợp thị hiếu lại rẻ, phù hợp với túi tiền của học sinh… nên hiện tượng này không lạ. Thế nhưng, điều đáng lo là khâu kiểm soát và quản lý chất lượng của những quán trà sữa thế nào để đảm bảo an toàn thực phẩm, ngăn ngừa những hành vi kinh doanh trục lợi dẫn đến thực tế thị trường trà sữa đang phát sốt, giá rẻ, đồng nghĩa với việc một lượng thức uống giải khát mất an toàn và độc hại có thể là nguy cơ bùng phát dịch bệnh đường tiêu hóa ngay trong mùa nắng nóng này, nghiêm trọng hơn, thức uống hóa chất đó tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng lâu dài lên sức khỏe nhân lực trẻ của xã hội.

Nên chăng, các cơ quan chức năng cần có chế tài giám sát kiểm tra thứ thức uống đang là trào lưu của giới trẻ này một cách thiết thực hơn!

Ba Quy

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.