Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nông dân “bén duyên” với thương mại điện tử

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân đang nỗ lực vào cuộc mạnh mẽ để đưa nông sản đặc trưng ở từng địa phương lên các sàn thương mại điện tử.
aa
nong dan ben duyen voi thuong mai dien tu Thương mại điện tử một năm “đại thắng”
nong dan ben duyen voi thuong mai dien tu Cơ hội mới cho các doanh nghiệp
nong dan ben duyen voi thuong mai dien tu Thương hiệu Việt chinh phục khách hàng

Nông sản ồ ạt... lên sàn

Những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 đã và đang khiến chuỗi sản xuất - cung ứng hàng hóa, đặc biệt là nông sản bị ứ đọng ở nhiều địa phương. Trong hoàn cảnh đó, việc tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử là giải pháp hiệu quả mà các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên đang triển khai. Tuy nhiên, để người nông dân thực sự “bén duyên” với thương mại điện tử, thì còn nhiều việc phải làm...

Đại dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ sản phẩm qua kênh bán hàng trực tiếp gián đoạn. Cái khó ló cái khôn, “bão dịch” cũng là yếu tố thúc đẩy các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ nông dân mạnh dạn đẩy mạnh hình thức bán hàng trực tuyến. Trong đó, lên sàn thương mại điện tử là phương án tối ưu để đưa nông sản đến với người tiêu dùng cả trong lẫn ngoài nước.

nong dan ben duyen voi thuong mai dien tu
Cần hỗ trợ để nông dân “bén duyên” với thương mại điện tử

Tại Đắk Lắk - một trong những địa phương có thế mạnh về sản xuất nông sản ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên, khi đại dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung - cầu, tiêu thụ nông sản của bà con nông dân, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) tổ chức chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” trên hai sàn thương mại điện tử là sendo.vn và voso.vn. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp, đơn vị sản xuất đã làm việc với các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại toàn quốc (hệ thống siêu thị Lotte, Big C, Vincom, Mega Market, Co.opmart…) các đơn vị thu mua nông sản trong và ngoài tỉnh để kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh. Với nhiều nỗ lực, việc tiêu thụ sản phẩm nông sản của Đắk Lắk đã có những kết quả khả quan ngay giữa đại dịch. Đơn cử, nhờ chủ động chuyển hướng bán hàng theo kênh thương mại điện tử mà khá nhiều doanh nghiệp cà phê đã vượt được “bão” Covid-19, ổn định tình hình sản xuất kinh doanh và xuất khẩu, góp phần đưa sản lượng và kim ngạch xuất khẩu cà phê niên vụ 2020 - 2021 của Đắk Lắk tăng hơn niên vụ trước. Cụ thể, sản lượng cà phê xuất khẩu đạt 201.393 tấn, tăng 6.146 tấn; kim ngạch xuất khẩu hơn 366 triệu USD, tăng hơn 34 triệu USD.

Tương tự, ở địa phương lân cận là Gia Lai, việc đưa các sản phẩm nông sản lên các sàn thương mại điện tử cũng đang được đẩy mạnh. Thời gian qua, các ngành chức năng Gia Lai đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử, hỗ trợ các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Trong đó, tập trung hỗ trợ một số doanh nghiệp đại diện cho mỗi ngành hàng, đặc biệt chú trọng đến các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản thế mạnh của địa phương. Đến nay, Gia Lai đã xây dựng website sàn giao dịch thương mại điện tử sản phẩm OCOP Gia Lai với tên miền http://ocopgialai.vn... Tỉnh cũng triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương như: cà phê, hồ tiêu, hạt điều, chè, chanh dây, mật ong, mắc ca… Qua đó, tạo sự tin tưởng ổn định đối với khách hàng truyền thống, đồng thời phát triển khách hàng tiềm năng.

Bà con cần được hỗ trợ nhiều hơn

Có thể nói, không riêng gì Đắk Lắk hay Gia Lai, tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên câu chuyện đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử được cơ quan chức năng, doanh nghiệp và từng hộ sản xuất đặc biệt quan tâm. Nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân đang nỗ lực vào cuộc mạnh mẽ để đưa nông sản đặc trưng ở từng địa phương lên các sàn thương mại điện tử. Một điểm thuận lợi, hiện Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng khá nhanh về thị phần bán lẻ trực tuyến, thuộc top ba của khu vực Đông Nam Á...

Tuy nhiên, trên thực tế hiện nay việc tham gia các sàn thương mại điện tử của các doanh nghiệp, đặc biệt các hộ nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Bởi, đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ với bà con nông dân, nhất là đối với đồng bào ở các khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa - nơi bà con nông dân vẫn duy trì hoạt động sản xuất, tiêu thụ theo tập quán cũ, sản phẩm thu hoạch xong để ngoài đồng chờ thương lái đến thu mua; và do nhiều nguyên nhân họ vẫn khá thụ động trong việc tiếp cận các kênh phân phối hiện đại. Chưa kể khi người sản xuất tiếp cận được các phương thức giao dịch hiện đại nhưng số lượng sản phẩm ít, chất lượng chưa đồng đều; đóng gói, bảo quản còn hạn chế cũng khó để lên sàn... Bà Nguyễn Thị Thảo - chủ cơ sở rang xay cà phê nguyên chất Thảo Hiên ở Gia Lai cho biết, hiện các sản phẩm nông sản của địa phương đã được lên các sàn postmart, voso.vn, sendo… Tuy nhiên, các hộ nông dân vẫn còn nhiều khó khăn khi tiếp cận các sàn thương mại điện tử. Rất mong có thêm nhiều lớp tập huấn để chúng tôi có cơ hội tiếp cận các sàn thương mại điện tử nhanh hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn...

Theo nhiều chuyên gia, để các hộ nông dân thích ứng được với việc bán hàng trên sàn thương mại điện tử, cơ quan chức năng cần hướng dẫn những kỹ năng quảng bá sản phẩm, giới thiệu và bán hàng qua các kênh mạng xã hội, nền tảng livestream. Ông Võ Văn Khanh - đại diện Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khu vực miền Trung - Tây Nguyên cho biết, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản còn thiếu cán bộ thông thạo về công nghệ thông tin, quy trình bán hàng, marketing... Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng, doanh nghiệp cũng như từng nông hộ cần phải được huấn luyện và đào tạo bài bản về cách thức quảng bá trực tuyến, xây dựng hình ảnh sản phẩm và hình ảnh doanh nghiệp. Cùng với đó họ cũng phải biết cách chăm sóc khách hàng, những dịch vụ sau bán hàng, các hình thức cam kết, quản lý chất lượng sản phẩm…

Ngoài ra, để bà con nông dân thực sự “bén duyên” với thương mại điện tử cơ quan chức năng và đại diện các sàn thương mại điện tử cần trực tiếp hướng dẫn các hộ sản xuất những quy định về hàng hóa theo cam kết, bảo đảm nông sản an toàn chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Các hộ nông dân được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số; hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, tài khoản thanh toán trực tuyến phục vụ giao dịch trên sàn thương mại điện tử… Qua đó, giúp bà con có thể chủ động hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh, mở thêm đầu ra mới bền vững cho các mặt hàng nông sản, thông qua các sàn thương mại điện tử.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Vải thiều sẵn sàng cho xuất khẩu mùa vụ 2025

Năm 2025, sản lượng vải thiều dự kiến sẽ đạt khoảng 303.000 tấn, tăng mạnh 30% so với năm trước. Trước tín hiệu tích cực này, ngành nông nghiệp đã khẩn trương triển khai các phương án thu hoạch, chế biến và tiêu thụ sớm, tạo nền tảng vững chắc cho một mùa vải thắng lợi.
Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tiếp tục miễn thuế sử dụng đất tạo động lực cho phát triển nông nghiệp bền vững

Tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, Chính phủ và Ủy ban Kinh tế và Tài chính (UBKTTC) đã trình bày Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về Dự án Nghị quyết kéo dài chính sách miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp (SDĐNN) đến năm 2030. Với mục tiêu thể chế hóa chủ trương của Đảng, hỗ trợ nông dân, khuyến khích tích tụ đất đai, và nâng cao sức cạnh tranh nông sản, dự thảo nghị quyết không chỉ củng cố chính sách ưu đãi mà còn đặt ra yêu cầu đánh giá tổng thể để đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, góp phần xây dựng nông nghiệp hiện đại, bền vững.
Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Để sản phẩm OCOP phát triển và vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2019 là 1 trong 6 chương trình chuyên đề trọng tâm để TP. Hồ Chí Minh hướng đến mục tiêu thực hiện hiệu quả và thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Chính vì vậy, chính quyền thành phố luôn tìm kiếm và đưa ra hàng loạt giải pháp để sản phẩm OCOP phát triển vươn xa…
Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp 2025: Bức tranh toàn cảnh cho phát triển bền vững

Trong bối cảnh Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xanh, sinh thái và bền vững, Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 (TĐTNN 2025) được kỳ vọng sẽ là cuộc “tổng rà soát” toàn diện, làm rõ thực trạng và định hình các chính sách phát triển mới phù hợp với xu thế hội nhập và yêu cầu thực tiễn. Đây là lần thứ sáu cuộc tổng điều tra quy mô lớn này được thực hiện trên phạm vi cả nước theo chu kỳ 10 năm/lần, mang ý nghĩa chiến lược trong hoạch định và điều hành phát triển khu vực nông nghiệp và nông thôn.
Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Nghị quyết 57: "Luồng gió mới" cho nông nghiệp

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu và ngành nông nghiệp Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức cấp bách, Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là "kim chỉ nam" để khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo thực sự trở thành động lực then chốt cho sự phát triển bền vững của lĩnh vực này.
Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 59/CĐ-TTg ngày 8/5/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung chỉ đạo bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm thủy sản trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu.
Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank: Trách nhiệm và sẻ chia trong hành trình hội nhập quốc gia

Bảo hiểm Agribank – công ty con của Agribank – đã và đang thể hiện rõ vai trò tiên phong trong sứ mệnh đồng hành cùng Agribank và người dân chung sức vì sự phát triển của nông nghiệp, nông thôn, nông dân Việt Nam.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 4 tháng đầu năm tăng trưởng ấn tượng

4 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cán mốc 21,15 tỷ USD, tăng trưởng 10,7% so với cùng kỳ năm 2024, cho thấy sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ.
Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Gỡ "nút thắt" khoa học công nghệ cho nông nghiệp và môi trường

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố kế hoạch hành động mang tính đột phá về khoa học công nghệ, hiện thực hóa Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Đây là bước đi chiến lược nhằm "cởi trói" tiềm năng, giải quyết những "điểm nghẽn" kéo dài và kiến tạo một nền nông nghiệp, môi trường phát triển bền vững, hiệu quả.
Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp xanh và chuỗi liên kết: Hướng đi tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Phát triển nông nghiệp hiện đại không chỉ dừng lại ở việc tăng năng suất mà còn phải tạo ra giá trị gia tăng cao, gắn với đổi mới công nghệ, bảo vệ môi trường và đáp ứng xu thế tiêu dùng trong nước và quốc tế. Tỉnh Thanh Hóa đang đi đầu trong chiến lược này thông qua việc nâng tầm các sản phẩm nông nghiệp chủ lực bằng hàng loạt giải pháp từ chuyển đổi số, liên kết vùng đến phát triển theo hướng nông nghiệp xanh.