Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử một năm “đại thắng”

Hạ Chi
Hạ Chi  - 
Theo đánh giá của các chuyên gia, khuyến mãi không phải là biện pháp lâu dài để giữ chân người dùng. Bản thân các sàn thương mại điện tử phải giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
aa
thuong mai dien tu mot nam dai thang Cơ hội mới cho các doanh nghiệp
thuong mai dien tu mot nam dai thang Dỡ bỏ rào cản xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử
thuong mai dien tu mot nam dai thang Doanh nghiệp thương mại điện tử: Thích ứng với bối cảnh thị trường mới

Những con số ấn tượng

Chỉ riêng đợt khuyến mãi ngày 12/12/2021, sàn thương mại điện tử Shopee đã ghi nhận số lượng sản phẩm được bán ra trong hai giờ đầu tiên tăng hơn 13 lần so với mức trung bình ngày thường. Ngoài ra, do nhu cầu tân trang không gian sống gia tăng trong mùa lễ hội cuối năm, hơn 30.000 sản phẩm trang trí nhà cửa đã được bán ra trong vòng hai giờ đầu tiên.

Tương tự, sàn thương mại điện tử Lazada cũng ghi nhận con số tăng trưởng ấn tượng trong đợt khuyến mãi ngày 12/12 với doanh thu và số lượng đơn hàng tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, bên cạnh đó, số lượng thương hiệu và nhà bán hàng tham gia vào dịp khuyến mãi lần này cũng tăng gấp 2,5 lần.

thuong mai dien tu mot nam dai thang
Ảnh minh họa

Không chỉ riêng tại các đợt khuyến mãi, thực tế, thương mại điện tử Việt Nam thời gian qua đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc. Báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Temasek (quỹ đầu tư của chính phủ Singapore), Google và công ty tư vấn quản lý Bain & Company công bố cho thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021. Thị trường này ước tính tiếp tục tăng trưởng 32%, ước tính đạt 39 tỷ USD trong năm 2025 và được kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia. Báo cáo này đánh giá, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thùy - Trưởng phòng thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử Voso chỉ ra, có bốn thói quen mua sắm đã có sự thay đổi hoàn toàn trong đại dịch. Thứ nhất, người dân giảm tần suất ra ngoài mua sắm như siêu thị, cửa hàng hay chợ truyền thống, thay vào đó là xu hướng tập trung hơn cho những chi tiêu có thể thực hiện tại nhà. Thứ hai, các đơn hàng tập trung cho những nhu cầu thiết yếu, hướng đến lối sống có lợi cho sức khoẻ. Thứ ba, giá trị mỗi giỏ hàng cũng có sự gia tăng, xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi đơn vị hàng hoá đã thể hiện người tiêu dùng có xu hướng tích trữ lương thực và lựa chọn mua theo combo, thùng… Cuối cùng là sự quan tâm của người tiêu dùng đến hàng Việt nhiều hơn, với thống kê cho thấy 67% người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam.

Khuyến mãi không phải là tất cả

Theo khảo sát trên một số sàn thương mại điện tử, chủ sàn và người bán hàng liên tục tung áp dụng nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người mua, không chỉ trong các đợt khuyến mãi lớn mà gần như kéo dài quanh năm. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, khuyến mãi không phải là biện pháp lâu dài để giữ chân người dùng. Bản thân các sàn thương mại điện tử phải giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại để tối ưu hoá trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Dẫn một khảo sát về các yếu tố tác động đến quyết định mua hàng trực tuyến của người Việt Nam, bà Thuỳ chỉ ra, yếu tố giữ vai trò quan trọng nhất đó chính là chất lượng sản phẩm, bên cạnh một số yếu tố khác như bảo mật thông tin khi mua sắm, chăm sóc khách hàng, cơ sở hạ tầng công nghệ, giao hàng, thanh toán và khuyến mại. Do đó, các sàn phải coi đây là yếu tố tiên quyết trong chiến lược kinh doanh của mình.

Cùng với đó, sàn thương mại điện tử phải tập trung tạo điều kiện mua sắm tiện lợi, để người tiêu dùng an tâm mua tại nhà mà không phải di chuyển nhiều, tối ưu trải nghiệm với việc thanh toán tiện lợi qua thẻ ngân hàng, ví điện tử. Về khâu giao hàng, cần phải phân phối nhanh, tối ưu thời gian giao hàng trên toàn quốc.

Chỉ ra những thách thức trong việc phát triển hệ thống giao vận cho sàn thương mại điện tử tại Việt Nam, bà Lê Thị Mai Anh - Trưởng phòng kinh doanh bưu chính thương mại điện tử, Tổng Công ty bưu điện Việt Nam cho biết, yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, mong muốn giao hàng nhanh, chi phí thấp, dịch vụ tốt. Cùng với đó, các đơn vị vận chuyển cũng đối mặt với tính cạnh tranh đặc biệt cao khi ngày càng nhiều đối thủ nước ngoài tham gia vào thị trường logistics thương mại điện tử của Việt Nam.

Ngoài ra, tỷ lệ thanh toán tiền mặt trong thương mại điện tử vẫn cao, nhân viên giao nhận phải mang theo lượng tiền mặt lớn; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giao vận còn thấp, phần lớn các doanh nghiệp vẫn duy trì hình thức thủ công trong khâu phân loại, chọn hàng trong kho, dẫn đến sai sót.

Tất cả những điều này cần được cải thiện trong thời gian tới. Bởi lẽ giao hàng là một khâu cực kỳ quan trọng, dẫn tới quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

TS. Lê Quang Minh - Viện Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nêu khuyến nghị về vấn đề bảo mật đối với các sàn thương mại điện tử. Việt Nam hiện đang được đánh giá là quốc gia nằm trong Top đầu có nguy cơ bị nhiễm mã độc. Do vậy, các sàn cần có chiến lược, ban hành chính sách, kế hoạch về an toàn bảo mật, có lực lượng, đội ngũ chuyên gia về an toàn thông tin. Đồng thời, sàn thương mại điện tử cần xác định việc bảo vệ thông tin khách hàng là trách nhiệm của doanh nghiệp, từ đó, đưa vấn đề bảo mật thành vấn đề cốt lõi, xây dựng văn hoá bảo mật trong doanh nghiệp.

Hạ Chi

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.