Open Banking: Cơ hội để ngân hàng bứt phá
![]() | Ngân hàng mở: Xu hướng tất yếu |
![]() |
TS. Lương Thái Bảo |
Theo ông Open Banking sẽ đem lại những lợi ích gì cho hoạt động của các ngân hàng?
Một trong những mảng ngân hàng đang đầu tư nhiều nguồn lực trong quá trình chuyển đổi số là dữ liệu. Ngân hàng kỳ vọng biến chúng thành các tài sản có thể giúp tạo ra nhiều giá trị hơn cho ngân hàng trong tương lai.
Từ góc nhìn của ngành Ngân hàng, Open Banking là mô hình kinh doanh tiềm năng khi cho phép bên cung cấp dịch vụ tài chính thứ ba tiếp cận với dữ liệu về giao dịch và tài chính của khách hàng mà ngân hàng nắm giữ thông qua việc sử dụng giao diện chương trình ứng dụng (APIs).
Nếu việc này được thực hiện sẽ mở ra không gian phát triển cho ngân hàng nói riêng, hệ thống tài chính nói chung để thúc đẩy việc tạo ra giá trị mới dựa trên tư duy của open innovation. Tức là tri thức và năng lực bên ngoài sẽ phối hợp để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới cho khách hàng.
Ông đánh giá thế nào về mức độ áp dụng mô hình này tại các ngân hàng Việt Nam hiện nay?
Open Banking đang được hiểu và tiếp cận ở các mức độ khác nhau tại các ngân hàng Việt Nam. Qua tìm hiểu tôi thấy phần lớn các ngân hàng đã thực hiện các bước tìm hiểu, nghiên cứu, thử nghiệm và triển khai việc sử dụng APIs giữa ngân hàng với các nhà cung cấp dịch vụ tài chính bên ngoài. Nhưng chúng mang tính riêng lẻ và phụ thuộc vào mục tiêu chiến lược của tiến trình chuyển đổi số ở từng ngân hàng.
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng Việt Nam chưa có một khuôn khổ pháp lý rõ ràng và tiêu chuẩn kỹ thuật thống nhất để tạo môi trường cho ngân hàng và các đối tác có thể thực sự khai thác hết tiềm năng của Open Banking. Hiện tại, với vai trò là cơ quan làm chính sách, NHNN dường như đang hướng ưu tiên việc ban hành cơ chế sandbox cho ngành Ngân hàng. Rất có thể khuôn khổ pháp lý và tiêu chuẩn kỹ thuật của Open Banking sẽ là ưu tiên tiếp theo. Khi có đủ cơ sở pháp lý các ngân hàng có thể chủ động và tự tin đầu tư cho áp dụng Open Banking nhằm đạt các mục tiêu chiến lược của Ngành như tài chính toàn diện, thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển dịch vụ tài chính số.
Tuy nhiên việc chia sẻ dữ liệu cũng có những rủi ro nhất định. Điều này có khiến các ngân hàng e ngại không, thưa ông?
Ở đây phải khẳng định rằng, dữ liệu khách hàng đặc biệt dữ liệu của khách hàng cá nhân là yếu tố quan trọng để ngân hàng triển khai Open Banking. Mà nhóm khách hàng này mong muốn được các ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính mới mang tính sáng tạo hơn. Đồng thời cũng muốn dữ liệu tài chính của mình được các ngân hàng bảo vệ đúng theo luật định liên quan đến tính riêng tư.
Tuy nhiên, nếu các ngân hàng vẫn chỉ là người duy nhất khai thác nguồn dữ liệu thì khả năng họ có thể đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng cá nhân là hạn chế hoặc cần thời gian dài hơn. Đây là mâu thuẫn lớn cần giải quyết mà nếu chỉ mình ngành Ngân hàng sẽ không xử lý được. Trong ngắn hạn, tôi chưa nhìn thấy điều kiện chúng ta có thể xác định được cơ chế phối hợp giữa các bên để giải quyết mâu thuẫn này.
Hiện tại, các ngân hàng Việt Nam vừa phải cạnh tranh với nhau trong thị trường nội địa để cung cấp các dịch vụ tài chính mới vừa chịu cạnh tranh từ các ngân hàng nước ngoài đang tham gia thị trường hoặc họ mong muốn vươn ra thị trường quốc tế. Thực tế này tạo ra một lựa chọn rất khó khăn cho họ để có thể tiếp tục tạo ra các trụ cột tăng trưởng dài hạn nếu Open Banking là một xu thế không thể đảo ngược của ngành ngân hàng toàn cầu. Ở khía cạnh này, tôi cho rằng cần sớm có chính sách rõ ràng đầy đủ cho Open Banking.
Xin cảm ơn ông!
Các tin khác

Đa dạng hoá kênh huy động vốn, tạo đột phá cho kinh tế tư nhân

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ để bảo hiểm nông nghiệp phát huy vai trò, tiềm năng

Tăng tính tuân thủ và minh bạch để ngừa rủi ro sở hữu chéo

VDSC: Tăng trưởng tín dụng đến hết quý III khoảng 10,5%

Quản trị dữ liệu trở thành "chìa khóa" để thành công

Mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tiếp tục ổn định

Đông Nam Á không còn phụ thuộc nhiều vào các quyết định của Fed

Ứng dụng công nghệ giúp thay đổi căn bản dịch vụ ngành Tài chính - Ngân hàng

Giải pháp ngân hàng bán vàng sẽ tác động tích cực lên thị trường

"Room” tín dụng vẫn hiệu quả

Hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động tài chính vi mô

Tiết kiệm - kênh đầu tư dành cho số đông

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam: 30 năm đồng hành, sát cánh cùng các tổ chức hội viên

Vốn tín dụng chính sách đã thực sự đi vào cuộc sống

Lãi suất tiết kiệm đã “chạm đáy”
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Bản tin tài chính ngân hàng tuần 24 - 30/3
Thắp sáng giấc mơ an cư từ dòng vốn chính sách
NHCSXH Quảng Ngãi: Lan tỏa phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”
Ngành Ngân hàng đang tổ chức và triển khai giải ngân các gói tín dụng ưu đãi

T&T Group khởi công xây dựng khách sạn 5 sao đầu tiên tại ĐBSCL

Hải Phòng đón chờ “siêu phẩm” AEON Beta Cinema lần đầu tiên xuất hiện tại đất cảng

Vinhomes ra mắt Vinhomes Wonder City - thành phố của những trải nghiệm thời thượng phía Tây Hà Nội

Ra mắt dịch vụ taxi chất lượng cao - Xanh SM Premium
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

VietinBank iConnect DX: Sáng kiến API và Ngân hàng mở đột phá nhất Việt Nam

Nguy cơ bị áp thuế đối ứng từ Mỹ: Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng

Ngân hàng số - công cụ tài chính hữu ích cho học sinh, sinh viên

NCB ra mắt Ngân hàng số phiên bản 2025 cho khách hàng doanh nghiệp

SeABank triển khai gói vay tín chấp lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ

VietinBank đón dòng vốn đầu tư Hoa ngữ

Mừng tháng 3 rực rỡ của phái đẹp, HDBank tung ngàn ‘deal xinh’ cho chủ thẻ tín dụng
