PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển khu vực kinh tế tư nhân
| PCI 2024: Doanh nghiệp trả chi phí không chính thức vẫn ở mức cao |
![]() |
| VCCI khởi động Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên, áp dụng PCI 2.0 |
Đáng chú ý, theo ban tổ chức, sáng kiến này đánh dấu bước đi quan trọng của VCCI trong cung cấp thông tin toàn diện và có chiều sâu về thực trạng, cơ hội và thách thức của khu vực kinh tế tư nhân – một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế Việt Nam.
Về mục tiêu của sáng kiến, theo chia sẻ của nhóm nghiên cứu, Báo cáo kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên sẽ là sản phẩm được ấn phẩm định kỳ, khách quan, cung cấp thông tin tham khảo tin cậy cho các nhà hoạch định chính sách, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
Báo cáo sẽ Kết hợp phân tích dữ liệu thống kê, kết hợp với phản ánh tiếng nói từ thực tế của doanh nghiệp về quá trình tiếp cận các nguồn lực, việc thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số và phát triển bền vững. Trên cơ sở, đó, báo cáo ấn phẩm thường niên sẽ đề xuất các khuyến nghị chính sách thực tiễn giúp cải thiện chất lượng điều hành kinh tế địa phương, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam.
Về phương pháp đánh giá mới – PCI 2.0, báo cáo sẽ áp dụng phương pháp luận Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 2.0, phiên bản nâng cấp chỉ số PCI do VCCI triển khai 20 năm qua, cập nhật các động lực tăng trưởng mới như chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh và chất lượng quản trị địa phương.
PCI 2.0 sẽ hỗ trợ chính quyền các tỉnh, thành phố có cơ sở vững chắc hơn để thúc đẩy cải thiện môi trường – đầu tư kinh doanh trong bối cảnh mới sau sáp nhập, cũng như thực hiện các chỉ đạo chiến lược của Trung ương về phát triển kinh tế, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, hội nhập quốc tế…
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phó Tổng Thư ký VCCI cho biết, báo cáo thường niên sắp tới sẽ đi theo hướng "khám bệnh – chẩn đoán – điều trị". Nghĩa là từ kết quả khảo sát ban đầu, VCCI cùng các chuyên gia sẽ phân tích sâu, chỉ rõ nguyên nhân, từ đó đề xuất giải pháp cải thiện cụ thể cho từng địa phương.
Để triển khai, VCCI sẽ xây dựng một mạng lưới chuyên gia, cung cấp thông tin, đào tạo và hỗ trợ địa phương. Trên cơ sở dữ liệu và đánh giá này, có thể thiết kế các chương trình nâng cao năng lực cho doanh nghiệp tư nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ở vùng sâu vùng xa, hay các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.
Báo cáo Kinh tế tư nhân Việt Nam thường niên cùng PCI 2.0 được kỳ vọng trở thành kênh tương tác hiệu quả giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
"Mục tiêu lớn nhất của chương trình là xây dựng một ấn phẩm định kỳ, có giá trị tham khảo tin cậy cho các nhà hoạch định chính sách, hiệp hội ngành nghề, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp tư nhân. Báo cáo sẽ phân tích số liệu thống kê kết hợp phản ánh thực tế từ doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận nguồn lực, thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số và hướng tới phát triển bền vững. Trên cơ sở đó, báo cáo sẽ đưa ra các khuyến nghị chính sách mang tính thực tiễn, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, cải thiện điều hành kinh tế địa phương, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển khu vực kinh tế tư nhân", đại diện VCCI nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Trung Hậu – Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Ban Chính sách Chiến lược Trung ương đánh giá cao sự nhanh nhạy của VCCI khi triển khai PCI 2.0. Theo ông Hậu, bộ chỉ số mới đã phản ánh sát các định hướng trong 4 nghị quyết quan trọng của Trung ương (57, 59, 66 và 68). PCI 2.0 còn có ưu điểm thiết kế theo mô-đun mở, dễ mở rộng xuống các cấp sở, ban, ngành, xã, phường…
Ông Nguyễn Đức Kiên – nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội nhận định: Cách tiếp cận mới là cần thiết, nhưng lưu ý rằng cơ cấu trụ cột trong PCI 2.0 cần cân đối hơn. Ông Kiên dẫn thực tế tại một số địa phương, nhiều cán bộ xã, phường còn chưa nắm chắc quy định pháp luật, dẫn đến rủi ro. Vì vậy, báo cáo cần phân loại rõ tiêu chí đất đai theo nhóm doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và doanh nghiệp bất động sản, để phản ánh đúng mức độ hỗ trợ của địa phương.
Ông Kiên cũng nhấn mạnh, Việt Nam cần hình thành những doanh nghiệp tư nhân lớn đủ sức cạnh tranh, thay vì chỉ tập trung vào doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực tế cho thấy không quốc gia nào vượt qua bẫy thu nhập trung bình thấp chỉ bằng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Do đó, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp lớn cần được chú trọng.
Tin liên quan
Tin khác
Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững



