Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Phát triển công nghiệp Halal tại ASEAN

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
Theo nhận định của các chuyên gia, Halal (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới...
aa

Tại “Diễn đàn xuất khẩu 2018 – Thị trường Asean và Trung Quốc” vừa diễn ra mới đây tại TP. Hồ Chí Minh, ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) cho biết, kể từ khi Việt Nam chính thức trở thành thành viên ASEAN đến nay, quan hệ thương mại hàng hóa giữa Việt Nam và các nước thành viên ASEAN ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Phát triển công nghiệp Halal tại ASEAN
Ảnh minh họa

Với thị trường 660 triệu dân, GDP của ASEAN năm 2016 đạt 2.551 tỷ USD và dự kiến trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) hứa hẹn sẽ mở ra rất nhiều cơ hội mới cho DN Việt Nam.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng trị giá trao đổi hàng hoá giữa Việt Nam và các nước ASEAN trong năm 2017 đạt 49,53 tỷ USD, tăng 19,6% so với năm 2016 và chiếm 11,7% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.

Trong đó, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của các DN Việt Nam sang ASEAN đạt 21,51 tỷ USD, tăng mạnh 23,9% (tương ứng tăng 4,15 tỷ USD) so với năm 2016 và chiếm 10,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Với kim ngạch này, ASEAN là khu vực thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam, chỉ đứng sau thị trường Liên minh châu Âu (EU), Hoa Kỳ và Trung Quốc.

“Với 1/2 dân số ASEAN là người Hồi giáo, công nghiệp Halal tại thị trường ASEAN thực sự trở thành ngành công nghiệp quan trọng còn nhiều tiềm năng và đang tiếp tục phát triển. Đây chính là cơ hội lớn cho doanh nghiệp nào quan tâm đầu tư phát triển lĩnh vực này”, ông Hòa nhấn mạnh

Theo nhận định của các chuyên gia, Halal (cung cấp các sản phẩm và dịch vụ hợp chuẩn cho người Hồi giáo) là ngành công nghiệp đang phát triển mạnh trên thế giới, có trị giá 2.300 tỷ USD doanh thu mỗi năm, thu hút không chỉ các nước Hồi giáo mà cả các nước không có người Hồi giáo tham gia. Tiềm năng xuất khẩu vào thị trường các nước Hồi giáo rất lớn, nhất là thị trường có sức mua và nhu cầu cao đối với các sản phẩm nông, thủy sản của Việt Nam.

Bên cạnh đó, thị trường này không có nhiều rào cản kỹ thuật và thuế quan (GCC thuế 0 - 5%) và người dân ở các quốc gia theo đạo Hồi sẵn sàng chi trả chi phí cao để mua các sản phẩm, dịch vụ Halal. Tuy nhiên, muốn khai thác thị trường nhiều tiềm năng này, các DN Việt cần hiểu rõ tập quán và văn hóa kinh doanh của người Hồi giáo để tạo ra các sản phẩm phù hợp.

Giám đốc kinh doanh của một DN xuất khẩu hàng hóa vào ngành công nghiệp Halal chia sẻ bí quyết thâm nhập thị trường khi làm ăn với đối tác, nhà nhập khẩu người Hồi giáo nên mời trà hoặc cà phê để tạo lập niềm tin trước khi giao dịch, không nên hỏi về vợ và con gái hoặc về gia đình riêng tư, tránh bắt tay và tiếp xúc với phụ nữ Hồi giáo, không uống rượu, bia, đồ uống có cồn khi tiếp khách, tối kỵ nói về tôn giáo khác khi giao tiếp.

Đồng thời, nên mời cơm Halal, tạo điều kiện hành lễ và nhất là cần tránh các thức ăn, sản phẩm Haram (không được phép sử dụng cho người Hồi giáo, trái luật)... Tuy nhiên, một trong những yếu tố quan trọng nhất để có thể xuất hàng hóa vào các quốc gia này là phải có Chứng nhận Halal.

Theo chuyên gia từ văn phòng Chứng nhận Halal, Chứng nhận Halal là chương trình đánh giá để xác nhận rằng những sản phẩm, dịch vụ cụ thể đó không sử dụng các thành phần Haram và điều kiện sản xuất đáp ứng yêu cầu của luật Shari’ah và tiêu chuẩn Halal và sản phẩm được chứng nhận không có chất cấm theo luật Hồi giáo.

Ngoài ra, để đưa hàng hóa thâm nhập vào thị trường các nước Hồi giáo khu vực ASEAN, một kênh phân phối rất quan trọng đó là các chuỗi siêu thị đa quốc gia. Tuy nhiên, sản phẩm của DN để được phân phối trong các chuỗi siêu thị này cần đáp ứng những nhu cầu kỹ thuật rất khắt khe. DN Việt Nam cần cải tiến chất lượng sản phẩm đáp ứng những yêu cầu từ các nhà phân phối, nhất là không thể bỏ qua ngành công nghiệp Halal giàu tiềm năng trong khu vực Asean.

Đại diện từ Ngân hàng UOB (Singapore) cho rằng, trong bối cảnh Việt Nam đã, đang và sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương sẽ tạo nhiều cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng. Tuy nhiên, đi đôi với tăng trưởng xuất khẩu là tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến vấn đề tài chính.

Để tăng trưởng xuất khẩu bền vững đòi hỏi DN phải quản trị tốt những vấn đề liên quan đến tài chính trong hoạt động giao thương, xuất khẩu ngoài việc am hiểu về văn hóa kinh doanh tại mỗi quốc gia khu vực ASEAN.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.