Tập đoàn Mai Linh: Thay đổi vì “Một Mai Linh” phát triển thời kỳ mới
| Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh: Năm mới nhiều khởi sắc | |
| Mai Linh triển khai thí điểm tuyến xe buýt điện ở TP. Hồ Chí Minh | |
| Tập đoàn Mai Linh: Đạt chuẩn quốc tế từ nỗ lực vì ATGT đường bộ |
Với việc kinh doanh “đại trà” nhiều lĩnh vực, ngành nghề nhưng quản lý thiếu chặt chẽ đã khiến Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh có thời điểm rơi vào khủng hoảng. Thế nhưng, với quyết tâm xây dựng Tập đoàn Mai Linh trở lại và khẳng định vị trí số 1 của mình, họ đã mạnh dạn thay đổi, tái cấu trúc doanh nghiệp.
![]() |
Cấu trúc lại toàn hệ thống
Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (gọi tắt là MLG), người hùng thuở nào từng có lúc vươn mình ôm lấy 72 ngành nghề kinh doanh ở hơn 50 tỉnh thành khắp cả nước, hiện đang tìm mọi cách để “giảm cân”.
Như các doanh nghiệp trót có “thân hình” quá khổ, lại bị nợ nần đeo đuổi và thua lỗ, Mai Linh chỉ ước sao mau lấy lại phong độ khỏe mạnh trước đây của một công ty kinh doanh taxi hiệu quả. MLG đã và đang sửa sai bằng cách cấu trúc lại toàn hệ thống, cắt bỏ các hoạt động đầu tư đa ngành và tập trung trở lại vào mảng taxi.
Sau cú “nhấn ga, lệch đường” đầu năm 2010, đã có lúc MLG rơi xuống đáy khủng hoảng. Đã có không ít người nghĩ, thương hiệu “vàng” của ngành vận tải taxi Việt Nam không thể hồi sinh. Nhưng từ cuối năm 2014 đến nay, với những đột phá trong tái cấu trúc doanh nghiệp, MLG đã quay lại ngành nghề kinh doanh cốt lõi, đi đúng “làn đường” để từng bước tăng tốc. Việc đầu tư đa ngành, chiến lược phát triển vận tải ồ ạt ngay cả ở những tỉnh có nhu cầu thấp và vay vốn với lãi suất cao là những nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng nợ ở doanh nghiệp này.
Hiện tại, MLG đã tinh giản cấu trúc tổ chức và hoạt động so với trước đây. Thay vì 4 bộ máy cùng tồn tại gồm du lịch, thương mại, express (vận tải đường dài), taxi, MLG đang áp dụng phương án “Một Mai Linh”: Một văn phòng - một bộ máy điều hành quản lý - một nguồn tài chính hợp nhất - một người quản lý.
Tái cấu trúc mạnh mẽ như vậy nhưng thay vì cắt giảm nhân sự để tiết giảm chi phí, MLG cố gắng giữ người bằng cách điều chuyển nhân sự hoặc mở rộng nhóm dịch vụ vẫn hoạt động hiệu quả. Nhiều nhân viên trong lĩnh vực du lịch hoặc các lĩnh vực khác được chuyển sang bộ phận liên quan đến taxi. Để làm được việc này, MLG đã đầu tư hơn 3.000 xe taxi trong năm ngoái.
Tập đoàn cũng đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc thông qua việc bán thương quyền (xe hợp tác kinh doanh). Hiện nay, xe loại này chiếm khoảng 30% lượng xe taxi của toàn hệ thống. Mặc dù thu nhập từ xe hợp tác kinh doanh sẽ thấp hơn so với thu nhập từ xe công ty (do Mai Linh miễn giảm 3 năm tiền thương hiệu cho các nhà đầu tư, tương đương với 36 triệu đồng/xe), nhưng ông Hồ Huy, Chủ tịch MLG thừa nhận “nếu không có hệ thống xe hợp tác kinh doanh này, có lẽ Mai Linh đã sụp đổ”.
Một Mai Linh không chỉ lợi nhuận
Mặc dù đối diện với rất nhiều khó khăn, nhất là trong quá trình thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp (thậm chí đã có lúc nội bộ MLG lục đục - PV) nhưng doanh thu thuần và lợi nhuận của MLG vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất của MLG, tính từ ngày 01/01/2016 đến ngày 30/06/2016, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của MLG đạt hơn 1.078 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13 tỷ đồng. Ông Hồ Huy cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2017, MLG quyết tâm giành lại thị phần bằng việc đưa niềm tin vào thương hiệu Mai Linh. Hiện toàn hệ thống có 30 nghìn cán bộ nhân viên, với 15 nghìn đầu xe, bố trí tại 53/63 tỉnh, thành trên cả nước.
Theo ông Hồ Huy, Mai Linh đã xúc tiến đầu tư công nghệ. Hiện app Mai Linh đã áp dụng tại Mai Linh miền Nam, tới đây sẽ triển khai app Mai Linh tại Đà Nẵng. Điểm khác biệt của app Mai Linh là lái xe không cần sử dụng smartphone, khách hàng vẫn có thể liên lạc trực tiếp với lái xe và chọn xe.
Được biết, với số lượng phương tiện taxi đứng đầu cả nước, mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành, những năm qua, MLG đã tập trung mọi nguồn lực và điều kiện cần thiết để bảo đảm mục tiêu an toàn, chất lượng. Điều này đã được minh chứng khi MLG được Ủy ban kỹ thuật ISO/TC 24 (thuộc Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế) cấp chứng ISO 39001:2012 vào ngày 27/11 vừa qua, là doanh nghiệp taxi đầu tiên trong nước đạt được tiêu chuẩn này.
Để lèo lái MLG trở lại đúng làn đường, ông Hồ Huy cùng HĐQT MLG quyết định tái cấu trúc Tập đoàn. Mặc dù còn khó khăn về tài chính nhưng MLG vẫn quyết thuê những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới (PwC, KPMG) để tái thiết doanh nghiệp, bắt đầu từ việc cắt giảm các bộ máy trung gian, thực hiện tài chính tập trung, mua sắm tập trung, đầu tư tập trung. Những bước đi cần thiết này không chỉ giúp Mai Linh vượt qua được thời kỳ khó khăn khủng hoảng mà còn nhanh chóng đưa Mai Linh trơ lại vị trí dẫn đầu về kinh doanh vận tải Taxi.
Năm 2016 là năm đầu tiên MLG thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ MLG lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2020. Trong điều kiện khó khăn vẫn chưa dứt, nhưng quyết tâm thực hiện chỉ đạo tái cấu trúc Tập đoàn của Đảng ủy, toàn thể cán bộ nhân viên Mai Linh đã nỗ lực hết mình. Tính đến hết tháng 9/2016, tổng doanh thu thuần taxi đạt hơn 80,8% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 62,7% kế hoạch. Toàn hệ thống đầu tư được 1.365 xe mới, thanh lý 541 xe cũ; thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm chi phí để tăng thu, giảm chi. Bước sang năm 2017, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với những bước đi chắc chắn, MLG đặt mục tiêu cao hơn để phấn đấu.
Với một tập thể gồm 30.000 cán bộ nhân viên cùng 15.000 đầu xe, MLG do chính ông Hồ Huy cầm “vô lăng” đang lướt nhanh trên vị trí dẫn đầu. Theo Chủ tịch HĐQT MLG thì sức mạnh lớn nhất của Mai Linh là tính kỷ luật nghiêm túc và đạo đức nghề nghiệp.
Kỷ luật “nhà binh” được 30 nghìn cán bộ nhân viên MLG tự “siết chặt” trong mỗi hành động, cử chỉ. Ngoài ra, “chất lính” còn được thể hiện ở những thời điểm rất cụ thể. Khi cần, nhiều lái xe đã trở thành chiến sĩ bắt cướp, phòng chống tội phạm, cũng có khi trở thành hướng dẫn viên du lịch và đặc biệt là làm “bà đỡ” cho những sản phụ sinh trên xe.
Có thể thấy, một nền tảng rất quan trọng để MLG luôn chắp cánh thương hiệu, đó là ngoài sự hoạt động quản trị doanh nghiệp bài bản, dịch vụ chuyên nghiệp, thì được đặt dưới sự lãnh đạo của tổ chức đảng và sự hợp lực của các tổ chức đoàn thể.
Sự bài bản trong cơ cấu tổ chức bằng việc thành lập và hoạt động của Đảng bộ, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh,… cho thấy Mai Linh hướng đến một doanh nghiệp có tính đảng, tính tổ chức cao và hướng đến giá trị của sự phát triển bền vững
Với phương án mới có tên là “Một Mai Linh”, công ty sẽ đi theo quá trình chuyển đổi từ một tập đoàn đa ngành nghề trở lại mô hình cũ, chỉ tập trung vào một lĩnh vực chính là taxi.
| Hợp tác chiến lược để phát triển Để tiếp sức cho cuộc chơi này, Mai Linh đang tích cực đàm phán tìm đối tác chiến lược cả trong và ngoài nước. Không công bố chi tiết nhưng ông Hồ Huy đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào một nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Từ đó tạo tiền đề để MLG cạnh tranh phát triển ổn định và bền vững. |
Tin liên quan
Tin khác
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực
CMC tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2025: Một điểm nhấn công nghệ, ba kiến nghị của Chủ tịch Nguyễn Trung Chính
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa
BIC và VCI ký kết hợp tác chiến lược phân phối sản phẩm bảo hiểm rủi ro giao dịch
BIDV giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả cao từ nguồn tiền nhàn rỗi
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”



