Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tập đoàn Mai Linh: Thay đổi vì “Một Mai Linh” phát triển thời kỳ mới

Võ Đoàn
Võ Đoàn  - 
Với phương án mới có tên là “Một Mai Linh”, công ty sẽ đi theo quá trình chuyển đổi từ một tập đoàn đa ngành nghề trở lại mô hình cũ, chỉ tập trung vào một lĩnh vực chính là taxi.
aa
Tập đoàn Mai Linh: Thay đổi vì “Một Mai Linh” phát triển thời kỳ mới Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh: Năm mới nhiều khởi sắc
Tập đoàn Mai Linh: Thay đổi vì “Một Mai Linh” phát triển thời kỳ mới Mai Linh triển khai thí điểm tuyến xe buýt điện ở TP. Hồ Chí Minh
Tập đoàn Mai Linh: Thay đổi vì “Một Mai Linh” phát triển thời kỳ mới Tập đoàn Mai Linh: Đạt chuẩn quốc tế từ nỗ lực vì ATGT đường bộ

Với việc kinh doanh “đại trà” nhiều lĩnh vực, ngành nghề nhưng quản lý thiếu chặt chẽ đã khiến Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh có thời điểm rơi vào khủng hoảng. Thế nhưng, với quyết tâm xây dựng Tập đoàn Mai Linh trở lại và khẳng định vị trí số 1 của mình, họ đã mạnh dạn thay đổi, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Tập đoàn Mai Linh: Thay đổi vì “Một Mai Linh” phát triển thời kỳ mới

Cấu trúc lại toàn hệ thống

Công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh (gọi tắt là MLG), người hùng thuở nào từng có lúc vươn mình ôm lấy 72 ngành nghề kinh doanh ở hơn 50 tỉnh thành khắp cả nước, hiện đang tìm mọi cách để “giảm cân”.

Như các doanh nghiệp trót có “thân hình” quá khổ, lại bị nợ nần đeo đuổi và thua lỗ, Mai Linh chỉ ước sao mau lấy lại phong độ khỏe mạnh trước đây của một công ty kinh doanh taxi hiệu quả. MLG đã và đang sửa sai bằng cách cấu trúc lại toàn hệ thống, cắt bỏ các hoạt động đầu tư đa ngành và tập trung trở lại vào mảng taxi.

Sau cú “nhấn ga, lệch đường” đầu năm 2010, đã có lúc MLG rơi xuống đáy khủng hoảng. Đã có không ít người nghĩ, thương hiệu “vàng” của ngành vận tải taxi Việt Nam không thể hồi sinh. Nhưng từ cuối năm 2014 đến nay, với những đột phá trong tái cấu trúc doanh nghiệp, MLG đã quay lại ngành nghề kinh doanh cốt lõi, đi đúng “làn đường” để từng bước tăng tốc. Việc đầu tư đa ngành, chiến lược phát triển vận tải ồ ạt ngay cả ở những tỉnh có nhu cầu thấp và vay vốn với lãi suất cao là những nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng nợ ở doanh nghiệp này.

Hiện tại, MLG đã tinh giản cấu trúc tổ chức và hoạt động so với trước đây. Thay vì 4 bộ máy cùng tồn tại gồm du lịch, thương mại, express (vận tải đường dài), taxi, MLG đang áp dụng phương án “Một Mai Linh”: Một văn phòng - một bộ máy điều hành quản lý - một nguồn tài chính hợp nhất - một người quản lý.

Tái cấu trúc mạnh mẽ như vậy nhưng thay vì cắt giảm nhân sự để tiết giảm chi phí, MLG cố gắng giữ người bằng cách điều chuyển nhân sự hoặc mở rộng nhóm dịch vụ vẫn hoạt động hiệu quả. Nhiều nhân viên trong lĩnh vực du lịch hoặc các lĩnh vực khác được chuyển sang bộ phận liên quan đến taxi. Để làm được việc này, MLG đã đầu tư hơn 3.000 xe taxi trong năm ngoái.

Tập đoàn cũng đẩy nhanh tiến độ tái cấu trúc thông qua việc bán thương quyền (xe hợp tác kinh doanh). Hiện nay, xe loại này chiếm khoảng 30% lượng xe taxi của toàn hệ thống. Mặc dù thu nhập từ xe hợp tác kinh doanh sẽ thấp hơn so với thu nhập từ xe công ty (do Mai Linh miễn giảm 3 năm tiền thương hiệu cho các nhà đầu tư, tương đương với 36 triệu đồng/xe), nhưng ông Hồ Huy, Chủ tịch MLG thừa nhận “nếu không có hệ thống xe hợp tác kinh doanh này, có lẽ Mai Linh đã sụp đổ”.

Một Mai Linh không chỉ lợi nhuận

Mặc dù đối diện với rất nhiều khó khăn, nhất là trong quá trình thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp (thậm chí đã có lúc nội bộ MLG lục đục - PV) nhưng doanh thu thuần và lợi nhuận của MLG vẫn đạt mức tăng trưởng ổn định.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của MLG, tính từ ngày 01/01/2016 đến ngày 30/06/2016, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của MLG đạt hơn 1.078 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt hơn 13 tỷ đồng. Ông Hồ Huy cho biết, trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2017, MLG quyết tâm giành lại thị phần bằng việc đưa niềm tin vào thương hiệu Mai Linh. Hiện toàn hệ thống có 30 nghìn cán bộ nhân viên, với 15 nghìn đầu xe, bố trí tại 53/63 tỉnh, thành trên cả nước.

Theo ông Hồ Huy, Mai Linh đã xúc tiến đầu tư công nghệ. Hiện app Mai Linh đã áp dụng tại Mai Linh miền Nam, tới đây sẽ triển khai app Mai Linh tại Đà Nẵng. Điểm khác biệt của app Mai Linh là lái xe không cần sử dụng smartphone, khách hàng vẫn có thể liên lạc trực tiếp với lái xe và chọn xe.

Được biết, với số lượng phương tiện taxi đứng đầu cả nước, mạng lưới rộng khắp các tỉnh thành, những năm qua, MLG đã tập trung mọi nguồn lực và điều kiện cần thiết để bảo đảm mục tiêu an toàn, chất lượng. Điều này đã được minh chứng khi MLG được Ủy ban kỹ thuật ISO/TC 24 (thuộc Tổ chức Tiêu chuẩn hóa quốc tế) cấp chứng ISO 39001:2012 vào ngày 27/11 vừa qua, là doanh nghiệp taxi đầu tiên trong nước đạt được tiêu chuẩn này.

Để lèo lái MLG trở lại đúng làn đường, ông Hồ Huy cùng HĐQT MLG quyết định tái cấu trúc Tập đoàn. Mặc dù còn khó khăn về tài chính nhưng MLG vẫn quyết thuê những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới (PwC, KPMG) để tái thiết doanh nghiệp, bắt đầu từ việc cắt giảm các bộ máy trung gian, thực hiện tài chính tập trung, mua sắm tập trung, đầu tư tập trung. Những bước đi cần thiết này không chỉ giúp Mai Linh vượt qua được thời kỳ khó khăn khủng hoảng mà còn nhanh chóng đưa Mai Linh trơ lại vị trí dẫn đầu về kinh doanh vận tải Taxi.

Năm 2016 là năm đầu tiên MLG thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ MLG lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2020. Trong điều kiện khó khăn vẫn chưa dứt, nhưng quyết tâm thực hiện chỉ đạo tái cấu trúc Tập đoàn của Đảng ủy, toàn thể cán bộ nhân viên Mai Linh đã nỗ lực hết mình. Tính đến hết tháng 9/2016, tổng doanh thu thuần taxi đạt hơn 80,8% so với kế hoạch, lợi nhuận trước thuế đạt 62,7% kế hoạch. Toàn hệ thống đầu tư được 1.365 xe mới, thanh lý 541 xe cũ; thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm chi phí để tăng thu, giảm chi. Bước sang năm 2017, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng với những bước đi chắc chắn, MLG đặt mục tiêu cao hơn để phấn đấu.

Với một tập thể gồm 30.000 cán bộ nhân viên cùng 15.000 đầu xe, MLG do chính ông Hồ Huy cầm “vô lăng” đang lướt nhanh trên vị trí dẫn đầu. Theo Chủ tịch HĐQT MLG thì sức mạnh lớn nhất của Mai Linh là tính kỷ luật nghiêm túc và đạo đức nghề nghiệp.

Kỷ luật “nhà binh” được 30 nghìn cán bộ nhân viên MLG tự “siết chặt” trong mỗi hành động, cử chỉ. Ngoài ra, “chất lính” còn được thể hiện ở những thời điểm rất cụ thể. Khi cần, nhiều lái xe đã trở thành chiến sĩ bắt cướp, phòng chống tội phạm, cũng có khi trở thành hướng dẫn viên du lịch và đặc biệt là làm “bà đỡ” cho những sản phụ sinh trên xe.

Có thể thấy, một nền tảng rất quan trọng để MLG luôn chắp cánh thương hiệu, đó là ngoài sự hoạt động quản trị doanh nghiệp bài bản, dịch vụ chuyên nghiệp, thì được đặt dưới sự lãnh đạo của tổ chức đảng và sự hợp lực của các tổ chức đoàn thể.

Sự bài bản trong cơ cấu tổ chức bằng việc thành lập và hoạt động của Đảng bộ, tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh,… cho thấy Mai Linh hướng đến một doanh nghiệp có tính đảng, tính tổ chức cao và hướng đến giá trị của sự phát triển bền vững

Với phương án mới có tên là “Một Mai Linh”, công ty sẽ đi theo quá trình chuyển đổi từ một tập đoàn đa ngành nghề trở lại mô hình cũ, chỉ tập trung vào một lĩnh vực chính là taxi.

Hợp tác chiến lược để phát triển

Để tiếp sức cho cuộc chơi này, Mai Linh đang tích cực đàm phán tìm đối tác chiến lược cả trong và ngoài nước. Không công bố chi tiết nhưng ông Hồ Huy đang đặt khá nhiều kỳ vọng vào một nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Từ đó tạo tiền đề để MLG cạnh tranh phát triển ổn định và bền vững.

Võ Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.