Chỉ số kinh tế:
Ngày 176/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.998 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.799/26.197 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Quảng cáo xuyên biên giới: Cần xây dựng rào chắn pháp lý trong kỷ nguyên toàn cầu hóa

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Sự bùng nổ của các nền tảng số xuyên biên giới như Facebook, YouTube, TikTok đã mở ra cơ hội lớn cho quảng cáo, nhưng đồng thời đặt ra thách thức trong việc kiểm soát nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất các biện pháp quản lý mới, song các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh rằng, cần bổ sung cơ chế cụ thể để tăng cường hiệu lực thực thi, bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước trong bối cảnh toàn cầu hóa.
aa
Nâng cao trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong quảng cáo
Nở rộ dịch vụ Quản cáo xuyên biên giới
Dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới nở rộ (Ảnh Internet)

Thách thức từ quảng cáo xuyên biên giới

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, quảng cáo xuyên biên giới trên các nền tảng số đã trở thành một phần không thể thiếu của thị trường truyền thông, mang lại khả năng nhắm mục tiêu chính xác, đo lường hiệu quả và chi phí linh hoạt. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của các nền tảng như Facebook, YouTube hay TikTok cũng kéo theo nhiều vấn đề phức tạp, khi nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật, như cờ bạc trá hình, lừa đảo hay sản phẩm kém chất lượng, xuất hiện tràn lan mà khó kiểm soát. Sự thiếu hợp tác từ các tổ chức nước ngoài càng khiến cơ quan quản lý Việt Nam đối mặt với bài toán nan giải trong việc đảm bảo tuân thủ pháp luật.

Đại biểu Chu Thị Hồng Thái từ đoàn Lạng Sơn cho rằng, cần bổ sung quy định yêu cầu các tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải đăng ký hoạt động với cơ quan quản lý Việt Nam. Bà nhấn mạnh rằng các tổ chức này cần lưu trữ dữ liệu liên quan đến hoạt động quảng cáo, thực hiện báo cáo định kỳ và chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam. Theo bà, quy định này sẽ tạo đầu mối pháp lý rõ ràng trong nước để cơ quan quản lý giám sát và xử lý khi có vi phạm, đồng thời tránh chồng chéo với các bộ ngành khác như Bộ Y tế hay Bộ Công Thương.

Đại biểu Nguyễn Trần Phượng Trân từ đoàn TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác minh danh tính người quảng cáo trên các nền tảng số. Bà đề xuất rằng, các nền tảng quảng cáo trực tuyến cần có trách nhiệm lưu trữ thông tin, cung cấp dữ liệu khi cơ quan chức năng yêu cầu, và triển khai cơ chế kiểm soát tự động để phát hiện và ngăn chặn quảng cáo xuất hiện cạnh nội dung vi phạm. Bà cho rằng, những biện pháp này sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng phân biệt sản phẩm chất lượng, đồng thời giảm thiểu nguy cơ quảng cáo sai lệch gây thiệt hại cho xã hội.

Đại biểu Trình Lam Sinh từ đoàn An Giang nhấn mạnh rằng, thị trường quảng cáo trực tuyến đang phát triển với tốc độ chóng mặt, trở thành kênh truyền thông không thể thiếu của doanh nghiệp, nhưng thiếu minh bạch và khó kiểm soát. Ông cho rằng, việc thiếu các quy định và cơ chế kiểm soát hiệu quả đã dẫn đến nhiều bất cập, như quảng cáo sai sự thật, nội dung độc hại tràn lan trên mạng, và thu thập dữ liệu người dùng không minh bạch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức, đặc biệt là giới trẻ. Ông nhấn mạnh rằng, cần có khung pháp lý vững chắc hơn để quản lý thị trường quảng cáo xuyên biên giới, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Giải pháp tăng cường quản lý hiệu quả

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã có bước tiến khi quy định tại khoản 6 Điều 23 rằng các tổ chức, cá nhân nước ngoài phải thực hiện quảng cáo xuyên biên giới thông qua doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để quy định này thực sự phát huy hiệu quả, các đại biểu Quốc hội đã đề xuất thêm nhiều giải pháp nhằm tăng cường tính thực thi và linh hoạt trong quản lý.

Đại biểu Trịnh Xuân An từ đoàn Đồng Nai cho rằng, yêu cầu bắt buộc quảng cáo xuyên biên giới phải thông qua doanh nghiệp Việt Nam có thể quá cứng nhắc, gây khó khăn cho các tổ chức nước ngoài. Thay vào đó, ông đề xuất chỉ yêu cầu các tổ chức này đăng ký thông tin và tuân thủ pháp luật Việt Nam, từ đó tạo sự linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo cơ quan quản lý có đầu mối pháp lý để giám sát và xử lý vi phạm. Ông cũng nhấn mạnh rằng cần tránh quy định quá cụ thể về thời lượng quảng cáo trên truyền hình, để các hãng truyền hình có phạm vi chủ động trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ theo luật.

Đại biểu Hà Phước Thắng từ đoàn TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần điều chỉnh khái niệm “người quảng cáo” tại Điều 2 của Luật Quảng cáo để bao quát cả các trường hợp trung gian hoặc hưởng lợi từ hoạt động quảng cáo. Ông cho rằng, việc làm rõ trách nhiệm pháp lý của các bên liên quan sẽ giúp cơ quan quản lý dễ dàng xác định đối tượng chịu trách nhiệm khi xảy ra vi phạm, tránh tình trạng “đùn đẩy” trách nhiệm. Ông cũng đề xuất bổ sung quy định tại Điều 12 về quyền và nghĩa vụ của người quảng cáo, làm rõ trách nhiệm của các chủ thể trong các hình thức quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trực tuyến.

Đại biểu Trần Thị Kim Nhung từ đoàn Quảng Ninh thì nhấn mạnh rằng, cần quy định rõ về phạm vi quảng cáo hướng đến công chúng, phân biệt không gian công cộng và riêng tư, để quản lý chặt chẽ hơn các nội dung quảng cáo xuyên biên giới trên các nền tảng công cộng. Bà cho rằng, việc xác định rõ không gian quảng cáo sẽ giúp cơ quan quản lý tập trung giám sát các nền tảng số lớn, đồng thời tạo môi trường truyền thông minh bạch hơn. Bà cũng đề xuất không quy định cụ thể về kiểu dáng, kích thước, chất liệu quảng cáo ngoài trời, để khuyến khích sáng tạo nhưng vẫn tuân thủ quy chuẩn an toàn và mỹ quan đô thị.

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cường cơ cấu đội ngũ, hoàn thiện thể chế để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Tăng cường cơ cấu đội ngũ, hoàn thiện thể chế để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Giải trình ý kiến đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận tại Quốc hội về kinh tế - xã hội chiều ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã làm rõ những vấn đề về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp.
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam

Trao đổi thông tin tại Họp báo Quốc tế công bố chính thức Quyết định vận hành tổ chức bộ máy mới của Việt Nam, ông Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi. Theo đó, xác lập mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh/thành phố và cấp xã) thống nhất trong cả nước, phân định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức bộ máy của từng cấp chính quyền.
Từ sửa đổi Hiến pháp đến kiến tạo quốc gia hiện đại

Từ sửa đổi Hiến pháp đến kiến tạo quốc gia hiện đại

Chiều 16/6, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Pháp lệnh Dân số, đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về 4 dự án, hồ sơ luật

Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về 4 dự án, hồ sơ luật

Chiều tối ngày 16/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2025.
Hà Nội đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hà Nội đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 15/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn Thành phố.
Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Ngày 16/6/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 16/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 16/6/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Đà phục hồi lan tỏa, hướng về mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Đà phục hồi lan tỏa, hướng về mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Dù có những biến động lớn từ kinh tế toàn cầu, bức tranh kinh tế Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đang dần định hình với những gam màu tươi sáng hơn. Sự ổn định, tích cực trong nhiều lĩnh vực cho thấy đà phục hồi ngày càng rõ nét, song những thách thức phía trước vẫn đặt ra yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ hơn.
Chủ tịch nước ký Quyết định tặng quà cho người có công nhân dịp 27/7

Chủ tịch nước ký Quyết định tặng quà cho người có công nhân dịp 27/7

Ngày 13/6, Chủ tịch nước Lương Cường đã ký Quyết định số 1000/QĐ-CTN về việc tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2025).
Thủ tướng yêu cầu triển khai phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng

Thủ tướng yêu cầu triển khai phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 12/6/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; phân định thẩm quyền trong các ngành, lĩnh vực.