Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Trần Hương
Trần Hương  - 
Với đa số ý kiến đại biểu tán thành, sáng nay (19/2), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
aa
Đề nghị đánh giá tổng thể hiệu quả của các dự án đường sắt dự kiến sẽ đầu tư và phương án tài chính Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Động lực phát triển hạ tầng nhưng gặp nhiều thách thức

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, được Quốc hội thông qua với chủ trương phát triển hệ thống vận tải hiện đại, đồng bộ, nhằm tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Tuyến đường sắt mới này có tổng chiều dài 390,9 km tuyến chính và 27,9 km tuyến nhánh, đi qua 9 tỉnh, thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Với thiết kế khổ đường 1.435 mm, tốc độ tối đa 160 km/h trên đoạn Lào Cai mới - Nam Hải Phòng, 120 km/h qua Hà Nội và 80 km/h với các đoạn còn lại, dự án sẽ giúp cải thiện đáng kể năng lực vận tải hành khách và hàng hóa, đặc biệt là trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và nhu cầu logistics ngày càng cao giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Tuyến đường sắt này không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn là động lực phát triển kinh tế cho hành lang Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển, trung tâm kinh tế quan trọng của miền Bắc.

Việc đầu tư vào hệ thống đường sắt hiện đại sẽ giúp giảm áp lực giao thông đường bộ, hạn chế tình trạng quá tải trên các tuyến quốc lộ, đồng thời giảm chi phí logistics, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt còn đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh - quốc phòng, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 203.231 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác. Chính phủ sẽ thực hiện các cơ chế tài chính linh hoạt, bao gồm phát hành trái phiếu, huy động vốn ODA và sử dụng các nguồn thu ngân sách hợp lý để đảm bảo tiến độ thực hiện.

Dự án được chia thành các giai đoạn quan trọng, trong đó giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ được tiến hành từ năm 2025, hướng tới mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác trước năm 2030.

Về công tác giải phóng mặt bằng, dự án dự kiến sử dụng khoảng 2.632 ha đất, trong đó có 716 ha đất trồng lúa, 878 ha đất lâm nghiệp và 1.038 ha đất khác theo quy hoạch. Để phục vụ công tác di dời, khoảng 19.136 người sẽ được tái định cư với các chính sách hỗ trợ phù hợp.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng áp dụng các chính sách đặc thù nhằm tối ưu hóa quy hoạch quỹ đất quanh các nhà ga, tạo điều kiện phát triển đô thị và nâng cao giá trị đất đai khu vực phụ cận, qua đó tạo thêm nguồn lực tài chính hỗ trợ cho dự án.

Đặc biệt, dự án sẽ ưu tiên sử dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray, điện khí hóa, đảm bảo tính hiện đại, an toàn và hiệu quả vận hành. Chính phủ yêu cầu các nhà thầu cam kết chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực để Việt Nam có thể làm chủ công tác quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống. Đồng thời, các chính sách ưu đãi về thuế, tài chính cũng được áp dụng để khuyến khích doanh nghiệp trong nước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng và phát triển công nghiệp đường sắt.

Nhằm bảo đảm tiến độ và hiệu quả đầu tư, dự án được áp dụng nhiều cơ chế đặc thù như cho phép chỉ định thầu, rút gọn thủ tục hành chính, đồng thời có sự tham gia giám sát chặt chẽ của Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan liên quan.

Các địa phương nơi tuyến đường sắt đi qua có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, đồng thời huy động nguồn lực để đầu tư các tuyến nhánh phục vụ nhu cầu vận tải trong khu vực.

Với quy mô, tầm vóc và những cơ chế đặc biệt, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng không chỉ góp phần nâng cấp hệ thống giao thông quốc gia mà còn tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm quốc phòng - an ninh và nâng cao chất lượng đời sống cho người dân. Đây là bước đi quan trọng trong chiến lược công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ và Quốc hội đã đề ra.

Trước đó, báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến các đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết cơ bản tán thành với dự thảo nghị quyết, tuy nhiên yêu cầu tiếp tục rà soát phương án kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và mạng lưới giao thông liên tỉnh để đảm bảo sự đồng bộ và phát huy tối đa hiệu quả của dự án.

Dự án có suất đầu tư 15,96 triệu USD/km, tương đương với các tuyến đường sắt hiện đại trong khu vực như Viêng Chăn - Boten (16,77 triệu USD/km). Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh rằng chi phí đầu tư cần tiếp tục được đánh giá chặt chẽ, tính toán đến các yếu tố như địa hình, công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm tối ưu hóa nguồn vốn.

Một số ý kiến đề xuất áp dụng mô hình hợp tác công - tư (PPP), trong đó Nhà nước đầu tư hạ tầng, tư nhân vận hành, khai thác ga và phát triển kinh tế vùng phụ cận. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý rằng mô hình quản lý doanh nghiệp vận hành độc lập nhưng có sự giám sát của Nhà nước là một phương án đáng cân nhắc để nâng cao hiệu quả khai thác và quản lý tài sản công.

Bên cạnh bài toán vốn đầu tư, dự án còn gặp thách thức lớn trong công tác giải phóng mặt bằng khi cần thu hồi 2.632 ha đất, bao gồm 716 ha đất trồng lúa, và di dời 19.136 người. Nhằm tháo gỡ khó khăn này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ các cơ chế đặc thù như cho phép các tỉnh ứng trước vốn ngân sách địa phương để chi trả bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đồng thời áp dụng hình thức chỉ định thầu trong một số hạng mục để đảm bảo tiến độ thực hiện. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trước năm 2030, tuy nhiên giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường đơn, việc đầu tư mở rộng đường đôi sẽ được xem xét khi nhu cầu vận tải tăng cao.

Nhằm đảm bảo dự án được triển khai nhanh chóng và hiệu quả, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhấn mạnh việc áp dụng hàng loạt cơ chế chính sách đặc thù, trong đó Chính phủ được phép phát hành trái phiếu để bổ sung vốn nhưng không làm tăng bội chi ngân sách.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ được phê duyệt ngay cả khi quy hoạch chưa kịp cập nhật để tránh chậm trễ trong quá trình triển khai.

Một điểm đáng chú ý khác là Ủy ban Thường vụ Quốc hội bác bỏ đề xuất miễn trách nhiệm của người đứng đầu nếu xảy ra thất thoát, tham nhũng, nhằm đảm bảo tính minh bạch, quản lý chặt chẽ nguồn vốn và phòng chống lãng phí.

Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ I

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm tăng mạnh, thị trường chứng khoán cần điều gì để đi tiếp?

Sau một năm 2025 tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán Việt Nam, năm 2026 được dự báo là giai đoạn điều chỉnh nhịp độ để hướng tới sự bền vững. Trên nền tảng đó, PGS.TS. Võ Đình Trí - Giảng viên Trường IPAG Business School Paris (Pháp) cho rằng, chiến lược đầu tư hiệu quả không nằm ở việc chạy theo các nhịp sóng ngắn hạn, mà ở tư duy dài hạn, kỷ luật danh mục và khả năng thích ứng với sự luân chuyển giữa các nhóm ngành.
Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi: Dư địa lớn, thách thức không nhỏ

Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số nhanh, tạo lực đẩy mới cho thị trường bất động sản chăm sóc người cao tuổi – phân khúc giàu tiềm năng nhưng đòi hỏi tư duy phát triển dài hạn và năng lực vận hành chuyên biệt.
S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

S&P 500 và Nasdaq hồi phục ấn tượng, nhà đầu tư lạc quan trở lại

Phiên giao dịch ngày 19/12 (rạng sáng 20/12 theo giờ Việt Nam) đã khép lại bằng một bức tranh tích cực hiếm hoi sau nhiều phiên biến động mạnh. Phố Wall đồng loạt tăng điểm, đánh dấu ngày phục hồi thứ hai liên tiếp và gần như xóa sạch những tổn thất đã xuất hiện từ đầu tuần.
Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Hà Nội mở cánh cửa Olympic, kiến tạo đô thị thể thao tầm vóc quốc tế

Ngày 19/12, Thủ đô Hà Nội chính thức khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic - siêu dự án có quy mô hơn 9.000 ha, tổng mức đầu tư trên 925.000 tỷ đồng. Công trình được kỳ vọng sẽ hình thành một không gian thể thao - đô thị hiện đại, mang tầm khu vực và quốc tế, tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội và cả nước. Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo tại buổi lễ.
Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Đường sắt đô thị số 5 mở trục kết nối chiến lược từ trung tâm Thủ đô tới Hòa Lạc

Ngày 19/12, thành phố Hà Nội chính thức tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc. Với tổng mức đầu tư hơn 72 nghìn tỷ đồng, tuyến metro được kỳ vọng trở thành trục giao thông xương sống phía Tây, tạo động lực phát triển đô thị bền vững và hiện đại cho Thủ đô.
Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Sông Hồng mở lối đại lộ, đánh thức không gian đô thị ven sông Thủ đô

Ngày 19/12, tại phường Phú Thượng, thành phố Hà Nội chính thức khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng - công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tầm vóc chiến lược, được kỳ vọng sẽ tái thiết toàn diện không gian đô thị ven sông, tạo động lực phát triển bền vững và lâu dài cho Thủ đô.
Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Mở trục giao thông chiến lược từ sân bay Gia Bình về Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Tập đoàn Sun Group tổ chức khởi công Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội. Công trình có tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông hiện đại, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đối ngoại và mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Bắc Thủ đô.