Chỉ số kinh tế:
Ngày 176/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 24.998 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.799/26.197 đồng/USD. Tháng 5/2025, chỉ số IIP ước tăng 4,3% so với tháng trước và 9,4% so với cùng kỳ. Cả nước có hơn 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 6,1% so với cùng kỳ. Vốn đầu tư công tăng mạnh 15,3%, FDI đăng ký tăng 51,2%, FDI thực hiện tăng 7,9%. Tổng thu ngân sách đạt 172,4 nghìn tỷ đồng, lũy kế 5 tháng tăng 24,5%. Xuất nhập khẩu đạt 78,64 tỷ USD, tăng 15,5%; CPI tăng nhẹ 0,16%, lạm phát cơ bản giữ ở mức 3,10%. Việt Nam đón 1,53 triệu lượt khách quốc tế trong tháng, nâng tổng 5 tháng lên 9,2 triệu lượt, tăng 21,3% so với cùng kỳ.
banner-dai-hoi-dang

Quyền chất vấn của hội đồng nhân dân: Trụ cột kiểm soát quyền lực trong sửa đổi Hiến pháp

Trần Hương
Trần Hương  - 
Tại phiên thảo luận ở hội trường về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 diễn ra sáng nay (14/5), quyền chất vấn của đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân trở thành tâm điểm tranh luân.
aa

Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung 8/120 điều của Hiến pháp 2013, thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về tinh gọn bộ máy, xây dựng chính quyền hai cấp. Trong số các nội dung sửa đổi, quyền chất vấn của đại biểu HĐND tại Khoản 2, Điều 115 thu hút sự chú ý đặc biệt, với 109 lượt ý kiến tại tổ và nhiều phát biểu tại hội trường. Đề xuất bỏ quyền chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân đã dẫn đến nhiều ý kiến khác nhau, khi nhiều đại biểu lập luận rằng quyền này là trụ cột kiểm soát quyền lực, bảo đảm minh bạch và trách nhiệm giải trình của cơ quan tư pháp.

Tầm quan trọng của quyền chất vấn trong giám sát tư pháp

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nhấn mạnh rằng, quyền chất vấn của đại biểu HĐND là công cụ giám sát trực tiếp, công khai, buộc Chánh án và Viện trưởng chịu trách nhiệm trả lời. Việc bỏ quyền này sẽ khiến HĐND khó yêu cầu lãnh đạo tư pháp đối thoại tại kỳ họp, làm suy yếu giám sát dân cử. Bà lập luận rằng, quyền chất vấn không thể thay thế bằng giám sát thông thường hay kiến nghị, vì chúng thiếu hiệu lực pháp lý tương tự. Đặc biệt, trong bối cảnh Nghị quyết 27 của Trung ương đòi hỏi tăng cường kiểm soát quyền lực, việc thu hẹp quyền chất vấn đi ngược nguyên tắc tập trung dân chủ và trách nhiệm giải trình.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) củng cố quan điểm này, nhấn mạnh rằng chất vấn không can thiệp xét xử mà tập trung vào trách nhiệm quản lý, thi hành pháp luật của Chánh án và Viện trưởng. Ông chỉ ra rằng Khoản 2, Điều 103 Hiến pháp quy định thẩm phán xét xử độc lập, không áp dụng cho toàn bộ hoạt động Tòa án. Với mô hình Tòa án và Viện kiểm sát ba cấp (tối cao, tỉnh, khu vực), quyền chất vấn cấp tỉnh là khả thi và cần thiết để bảo đảm minh bạch. Ông cảnh báo rằng bỏ quyền này sẽ giảm cơ hội nhân dân giám sát quyền lực tư pháp, trái với Nghị quyết 27 về nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) mở rộng quan điểm, đề nghị không chỉ giữ quyền chất vấn Chánh án và Viện trưởng mà còn bổ sung các cơ quan nhà nước khác, như thuế, hải quan, kho bạc. Bà lập luận rằng các cơ quan này thực thi pháp luật, ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế - xã hội và quốc phòng, nên cần chịu sự giám sát của HĐND thông qua chất vấn. Điều này phù hợp với Điều 8 và Điều 113 Hiến pháp, nhấn mạnh cơ quan nhà nước chịu giám sát của nhân dân, qua đại biểu HĐND – người đại diện ý chí, nguyện vọng dân.

Thách thức và phản biện về quyền chất vấn trong mô hình mới

Đại biểu Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) đồng tình giữ quyền chất vấn Chánh án và Viện trưởng cấp tỉnh, vì trách nhiệm của họ nặng nề hơn trong mô hình không còn HĐND cấp huyện. Ông đề nghị thêm cụm “theo luật định” vào Khoản 2, Điều 115 để phù hợp với luật chuyên ngành, như Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, đảm bảo linh hoạt trong thực thi. Ông lập luận rằng Tòa án và Viện kiểm sát cấp tỉnh bao quát cả khu vực, nên HĐND cấp tỉnh cần quyền chất vấn để giám sát hiệu quả.

Đại biểu Trần Quang Minh (Quảng Bình) phản ánh thực tiễn, cho rằng chất vấn là công cụ bảo đảm trách nhiệm giải trình, đặc biệt khi Tòa án tuyên bản án không rõ, gây khó khăn cho thi hành án. Ông nhấn mạnh rằng bỏ quyền chất vấn sẽ làm suy yếu giám sát dân chủ, đặc biệt khi mô hình khu vực không gắn với đơn vị hành chính cụ thể, khiến công dân khó yêu cầu giải trình nếu bị oan sai.

Đại biểu Siêu Hương (Gia Lai) bổ sung rằng quyền chất vấn là cơ chế hiệu quả để HĐND cấp tỉnh giám sát các cơ quan tư pháp, đặc biệt trong bối cảnh phân cấp mạnh mẽ. Bà đề nghị giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định chi tiết phạm vi, nội dung, trình tự chất vấn tại Khoản 5, Điều 33 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, để đảm bảo tính khả thi và thống nhất. Bà nhấn mạnh rằng quyền này không chỉ bảo vệ quyền lợi công dân mà còn củng cố niềm tin vào hệ thống tư pháp.

Quyền chất vấn của đại biểu HĐND, đặc biệt đối với Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân, là tâm điểm thảo luận tại Kỳ họp thứ 9, phản ánh nỗ lực bảo đảm giám sát dân chủ trong sửa đổi Hiến pháp. Các đại biểu nhấn mạnh rằng quyền này là công cụ quan trọng để kiểm soát quyền lực, thúc đẩy minh bạch và trách nhiệm giải trình. Dù mô hình Tòa án và Viện kiểm sát khu vực đặt ra thách thức, việc giữ và mở rộng quyền chất vấn sẽ củng cố nhà nước pháp quyền, đáp ứng kỳ vọng của nhân dân về một hệ thống tư pháp công bằng, gần dân.
Trần Hương

Tin liên quan

Tin khác

Tăng cường cơ cấu đội ngũ, hoàn thiện thể chế để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Tăng cường cơ cấu đội ngũ, hoàn thiện thể chế để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Giải trình ý kiến đại biểu quan tâm tại phiên thảo luận tại Quốc hội về kinh tế - xã hội chiều ngày 17/6, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã làm rõ những vấn đề về sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng chính quyền địa phương hai cấp.
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp thể hiện tầm nhìn chiến lược của Việt Nam

Trao đổi thông tin tại Họp báo Quốc tế công bố chính thức Quyết định vận hành tổ chức bộ máy mới của Việt Nam, ông Phạm Tất Thắng - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương cho biết, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi. Theo đó, xác lập mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (cấp tỉnh/thành phố và cấp xã) thống nhất trong cả nước, phân định rõ nhiệm vụ, thẩm quyền và cơ cấu tổ chức bộ máy của từng cấp chính quyền.
Từ sửa đổi Hiến pháp đến kiến tạo quốc gia hiện đại

Từ sửa đổi Hiến pháp đến kiến tạo quốc gia hiện đại

Chiều 16/6, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung Điều 10 của Pháp lệnh Dân số, đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV thông qua.
Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về 4 dự án, hồ sơ luật

Thủ tướng chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về 4 dự án, hồ sơ luật

Chiều tối ngày 16/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về một số nội dung chuẩn bị cho phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 6/2025.
Hà Nội đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hà Nội đảm bảo thông suốt thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính

Ngày 15/6, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 3528/UBND-NC về việc triển khai một số nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính sau khi sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn Thành phố.
Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia

Ngày 16/6/2025, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 16/2025/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc giải thể Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia.
Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Trước 20/6, hoàn thành tích hợp Hệ thống tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về VBQPPL với Cổng TTĐT bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 16/6/2025 yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về văn bản quy phạm pháp luật.
Đà phục hồi lan tỏa, hướng về mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Đà phục hồi lan tỏa, hướng về mục tiêu tăng trưởng GDP 8%

Dù có những biến động lớn từ kinh tế toàn cầu, bức tranh kinh tế Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025 đang dần định hình với những gam màu tươi sáng hơn. Sự ổn định, tích cực trong nhiều lĩnh vực cho thấy đà phục hồi ngày càng rõ nét, song những thách thức phía trước vẫn đặt ra yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ hơn.
Chủ tịch nước ký Quyết định tặng quà cho người có công nhân dịp 27/7

Chủ tịch nước ký Quyết định tặng quà cho người có công nhân dịp 27/7

Ngày 13/6, Chủ tịch nước Lương Cường đã ký Quyết định số 1000/QĐ-CTN về việc tặng quà người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2025).
Thủ tướng yêu cầu triển khai phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng

Thủ tướng yêu cầu triển khai phân cấp, phân quyền, bảo đảm hiệu quả, không để ngắt quãng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 87/CĐ-TTg ngày 12/6/2025 về việc tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; phân định thẩm quyền trong các ngành, lĩnh vực.