Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Rau quả “giậm chân” ở thị trường khó tính

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Mất từ 4 – 5 năm mới đưa được một loại trái cây vào thị trường tốt, nhưng không tăng được số lượng xuất khẩu.
aa
Rau quả “giậm chân” ở thị trường khó tính Tín hiệu khả quan cho rau quả Việt
Rau quả “giậm chân” ở thị trường khó tính Rau quả - từ triển vọng đến thách thức

Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, nguyên Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu 2, trong 5 năm trở lại đây, trái cây Việt Nam đã có mặt tại nhiều thị trường thế giới có tiêu chuẩn rất cao như Hoa Kỳ (Mỹ), Úc, Châu Âu (EU) và Nhật Bản. Thế nhưng sau từng ấy năm, vẫn không có sự tăng trưởng đáng kể về số lượng trái cây xuất khẩu đến các thị trường này, nếu không nói là có phần sụt giảm, trong khi sản lượng trái cây sản xuất hàng năm của Việt Nam vẫn tăng.

Rau quả “giậm chân” ở thị trường khó tính
Các DN cần đa dạng hóa các sản phẩm rau quả xuất khẩu

Nhìn vào bức tranh xuất khẩu rau quả có thể thấy trong 3 năm qua, ngành hàng trái cây đã góp mặt vào nhóm nông sản xuất khẩu “tỷ đô” của Việt Nam. Trong 8 tháng của năm 2018, giá trị xuất khẩu rau quả đạt đến 2,7 tỷ USD, tăng 14,15 so với cùng kỳ năm 2017, và đứng đầu là thị trường Trung Quốc, chiếm đến 74% thị phần và tổng giá trị xuất khẩu rau quả.

Những thị trường nhập khẩu lớn khác là Thái Lan, Hàn Quốc... Và vắng mặt những thị trường “khó tính” đã mở cửa cho rau quả Việt như Mỹ, Úc hay Nhật. Ông Nguyễn Văn Kỳ-Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VinaFruit) cho rằng, trước khi trái cây Việt có mặt được ở những thị trường khó tính, thì sản phẩm của Thái Lan, Hàn Quốc hay Nhật Bản thuộc dòng cao cấp đã hiện diện tại đây. Trái cây Việt Nam tại những thị trường này được xem là “lính mới”, vừa ít chủng loại, lại vừa phải cạnh tranh về chất lượng, mẫu mã, giá cả…

Mặt khác, DN xuất khẩu Việt còn gặp khó khăn ở chi phí vận chuyển, bảo quản, xử lý chiếu xạ, kiểm dịch thực vật đắt đỏ, cũng như các rào cản nhập khẩu gắt gao nên rất khó có thể tăng thêm số lượng xuất khẩu.

Cụ thể như thị trường Mỹ, là nước nhập khẩu nhiều loại trái cây Việt Nam nhất (so với Úc, New Zealand và Nhật) với 6 loại là vải thiều, nhãn, chôm chôm, thanh long, vú sữa và xoài, nhưng số lượng là rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 3% tổng kim ngạch nhập khẩu trái cây của Mỹ.

Ở thị trường khác như EU, thì số lượng trái cây xuất khẩu của Việt Nam cũng không đáng kể, do không cạnh tranh được về giá cả, chất lượng sau thu hoạch và thời gian giao hàng, so với các nước khác. Thậm chí, nhiều quốc gia xuất khẩu trái cây ở khu vực Châu Á như Thái Lan, Philippines và Malaysia có lợi thế hơn Việt Nam, do ít bị phía EU kiểm tra, điều chỉnh yêu cầu kỹ thuật đối với nhóm hàng rau quả nhập khẩu.

Tương tự, thị trường Nhật Bản dù có nhu cầu tiêu thụ cao về các loại trái cây nhiệt đới (như chuối, thanh long, xoài và vải) nhưng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm cũng rất khắt khe (theo tiêu chuẩn EU), vì vậy trái cây Việt xuất khẩu vào Nhật cũng không thể tăng, mặc dù giá bán nhiều loại trái cây, rau Việt tại thị trường Nhật rất cao.

Theo ông Nguyễn Hữu Đạt, để đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi vào những thị trường lớn, phải mất gần 5 năm chuẩn bị các bước cụ thể từ nhà vườn, quản lý chuyên môn, công nghệ sau thu hoạch, vận chuyển đến kiểm tra chất lượng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xuất nhập khẩu Vina T&T cho biết, số lượng trái cây Việt vào Mỹ không tăng được do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do phía Mỹ yêu cầu DN xuất khẩu Việt Nam phải chịu chi phí chiếu xạ, xử lý trái cây trước khi xuất và chi phí này rất cao, khó cạnh tranh với các nước xuất khẩu cùng loại trong khu vực.

Đặc biệt, các lô hàng trái cây nhập khẩu vào Mỹ đều có yêu cầu xuất trình chứng minh diện tích gieo trồng, quy trình quản lý vườn, thu hoạch, bảo quản…, trong khi một số DN đặt mua sản phẩm ở nhiều vườn nhỏ lẻ, không thể đáp ứng yêu cầu này.

Muốn thay đổi, DN cần hợp tác sâu rộng với nông dân, khuyến khích họ trồng cây ăn trái theo tiêu chuẩn quốc tế; hay sản phẩm xuất khẩu cần nâng cao tỷ lệ sản phẩm chế biến (nước ép, sấy khô, đóng hộp…) để tăng giá trị và sự đa dạng. DN đã thâm nhập được thị trường cần tăng đầu tư vào dây chuyên sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển… sao cho sản phẩm đạt chất lượng và số lượng, giá chào bán ổn định thì mới có thể nói đến việc tăng xuất khẩu vào những thị trường “xịn”.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.