Singapore vững bước vượt qua đại dịch
Singapore là một ví dụ điển hình. Nằm tại khu vực trung tâm ở châu Á - Thái Bình Dương nơi có nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước, quốc gia này từ lâu đã tập trung đầu tư vào sự ổn định kinh doanh ngay cả khi căng thẳng chính trị bùng phát trên toàn cầu. Vì vậy, khi sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm Covid-19 đã đe dọa nghiêm trọng đến trạng thái cân bằng đó, các nhà chức trách đã nhanh chóng thực hiện, công bố khoản tiền kích thích là hơn 73 tỷ USD vào tuần trước.
Đảo quốc sư tử vượt qua đại dịch |
Singapore đã vượt qua cuộc suy thoái đầu tiên kể từ năm 2009. Từ nỗ lực vượt qua khủng hoảng đến việc hỗ trợ các công ty khác, thế giới đã chứng kiến cách các công ty từ các lĩnh vực sản xuất, ngân hàng và công nghệ của Singapore đã nhận được những hỗ trợ của Chính phủ để vực dậy nền kinh tế.
Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch, sản xuất - ngành công nghiệp lớn nhất của Singapore tính theo GDP là ngành duy nhất tăng trưởng, tăng 2,5% khi nhu cầu về hàng hóa y sinh tăng cao. Nhà sản xuất 3M đã áp dụng các bài học từ đợt bùng phát dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) năm 2003 để vận hành dây chuyền sản xuất của mình 24/7 và tăng gấp đôi sản lượng mặt nạ phòng độc N95 trên toàn cầu.
Ông Kevin McGuigan, Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á nhà sản xuất 3M cho biết, DN đã đưa ra quyết định mang tính ý thức cao trong việc đầu tư vào năng lượng bổ sung cho kỳ đại dịch tiếp theo. Trong nửa đầu năm 2020, 3M đã sản xuất hơn 800 triệu mặt nạ phòng độc trên toàn thế giới, ngay cả khi việc đóng cửa biên giới đe dọa làm gián đoạn sản lượng. Công ty đã làm việc với chính quyền địa phương ở Singapore - nơi đặt trụ sở chính tại châu Á - Thái Bình Dương để duy trì hoạt động kinh doanh và điều động nhân viên tại địa phương, những người thường đi lại hàng ngày từ nước láng giềng Malaysia.
Trong khi đó, các đợt giãn cách trên toàn quốc đã khiến nhiều ngành công nghiệp đi vào bế tắc, thì lĩnh vực dịch vụ tài chính đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong việc cung cấp vốn để giúp cho các DN tồn tại bao gồm cả các biện pháp nhằm giảm bớt các hạn chế về dòng tiền cho hơn 270 nghìn DNNVV của Singapore.
Các DNNVV chiếm 99% số DN ở Singapore và chiếm tới 72% lực lượng lao động. Trong thời kỳ đỉnh điểm của đợt bùng phát, DBS - ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á đã thực hiện các khoản vay bắc cầu tạm thời lên đến 3,5 tỷ USD giữ thanh khoản để tiếp tục hoạt động. Trong số đó, khoảng 87% số tiền này được dành cho các DN nhỏ và siêu nhỏ.
Theo ông Tse Koon Shee, Giám đốc điều hành Tập đoàn DBS Singapore, đối với bất kỳ nền kinh tế nào, các DNNVV luôn là nền tảng cơ bản. Bên cạnh đó, bối cảnh kinh tế thay đổi do đại dịch gây ra cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển của công nghệ bao gồm cả hình thức hoạt động trực tuyến và dần dần các DN và cá nhân sẽ phải thích nghi với cách làm việc mới đó. Đấy là điều mà Microsoft đã và đang triển khai từ trụ sở chính ở châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore, thông qua các sản phẩm của mình như Microsoft Teams và điện toán đám mây Azure.
Bà Fiona Carney, Giám đốc điều hành tại Microsoft APAC cho biết, nhờ “Covid-19”, hoạt động chuyển đổi kỹ thuật số chỉ diễn ra trong vòng 2 tháng thay vì phải mất 2 năm mới hoàn thành. Từ tháng 1 đến tháng 3/2020, việc sử dụng Microsoft Teams đã tăng 500% ở Trung Quốc khi các DN, tổ chức giáo dục và chính phủ chuyển về làm việc tại nhà trong bối cảnh toàn quốc ngừng hoạt động ngoại tuyến. Trong một số trường hợp, công ty phải triển khai hệ thống mới cho khách hàng trong vòng chưa đầy 48 giờ.
DBS đã ghi nhận mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước trong việc áp dụng các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số của mình trong nửa đầu năm 2020, khi mọi người tìm kiếm những cách thức mới để thực hiện kinh doanh cá nhân trực tuyến. Ngân hàng hiện có 3,4 triệu người dùng kỹ thuật số, gần 1/3 (29%) trong số đó phục vụ hoàn toàn trực tuyến, bà Fiona Carney cho biết thêm.
Một nghiên cứu đầu năm nay của Cisco và Công ty tư vấn IDC ước tính rằng vào năm 2024, quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các DNNVV ở châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng thêm 2,6 nghìn tỷ USD đến 3,1 nghìn tỷ USD vào GDP của khu vực.
Đối với Microsoft, đó là vấn đề sử dụng nguồn dữ liệu việc làm từ các sản phẩm của mình, chẳng hạn như dịch vụ mạng LinkedIn, để giúp công dân chuẩn bị cho một tương lai mới. Công ty đã cam kết cung cấp đào tạo miễn phí cho 25 triệu người trong năm nay để trang bị cho họ các kỹ năng kỹ thuật số theo yêu cầu.
Vào tháng 4/2020, DBS đã phát động Quỹ DBS Stronger Together trị giá 7,5 triệu USD để hỗ trợ các khu vực châu Á đang quay cuồng vì đại dịch. Điều đó bao gồm các sáng kiến cộng đồng, chẳng hạn như mua thực phẩm từ các cửa hàng thực phẩm đang gặp khó khăn và lần lượt tặng 700 nghìn bữa ăn miễn phí cho người dân Singapore.
Ông Tse Koon Shee cho biết, DBS được thành lập cách đây 50 năm là để tạo điều kiện cho sự phát triển của Singapore, DBS đã đóng góp một phần vô cùng quan trọng trong toàn bộ sự phát triển của quốc đảo Singapore.