Số hóa công việc ở Singapore
Singapore là một nền kinh tế được xây dựng bởi các tập đoàn lớn và các công ty khởi nghiệp, bên cạnh đó, cũng được định hình bởi những người lao động độc lập, kinh doanh bán hàng nhỏ lẻ. Vì vậy, khi đại dịch Covid-19 xảy ra đã khiến thị trường rơi vào tình trạng khó khăn và làm đảo lộn hầu hết công việc và sinh hoạt của cuộc sống hàng ngày. Đại dịch buộc nhiều người trong số họ phải tìm cách chuyển đổi việc mới để nuôi sống bản thân.
Ngành hàng bán lẻ, du lịch và khách sạn Singapore đang tích cực chuyển đổi số |
Ở Singapore, cũng như nhiều nơi khác, kinh doanh tự do rất phát triển trong những năm gần đây khi có sự trỗi dậy mạnh mẽ của nền kinh tế số và các nền tảng kỹ thuật số, thay thế cho những cách làm việc truyền thống và đang cho thấy khả năng sinh lợi rất tốt.
Năm 2019, lao động độc lập chiếm gần 9% lực lượng lao động Singapore, tương đương 211 nghìn cư dân (tăng so với 200 nghìn người vào năm 2016). Trong số đó, hơn 80% coi đây là công việc chính của họ.
Nhưng trong kỳ đại dịch, khi toàn quốc bị giới hạn đi lại, nhu cầu đối với các dịch vụ như hậu cần và giao hàng tăng cao; nhưng hoạt động kinh doanh ở các lĩnh vực khác, đặc biệt là nghệ thuật, du lịch, khách sạn lại chứng kiến sự đình trệ ghê gớm.
Theo trang ilostmygig.sg (trang web ra mắt quốc tế để hỗ trợ những người lao động sáng tạo), ước tính có tới hơn 21 triệu SGD bị thiệt hại và gần 9.000 hợp đồng biểu diễn nghệ thuật đã bị hoãn lại ở Singapore do hậu quả của Covid-19.
Để giúp giảm bớt tác động tiêu cực, trong tháng 3/2020, Chính phủ Singapore đã công bố khoản hỗ trợ 6.500 SGD/người cho những lao động tự do, bên cạnh các gói hỗ trợ hộ gia đình khác nhau. Các cơ quan văn hóa cũng đã đề nghị được hỗ trợ. Vào tháng 5, Hội đồng Nghệ thuật Quốc gia của Singapore đã hợp tác với nền tảng phát trực tuyến Bigo Live để ra mắt SGLivehouse, một loạt các hợp đồng biểu diễn ảo nhằm giúp những người hát rong chuyển sang biểu diễn trực tuyến.
Các sự kiện ảo là một cách mà các nhà làm việc tự do đã tận dụng nền tảng kỹ thuật số để tìm cho mình cơ hội kinh doanh mới.
Khi các chợ thực phẩm địa phương, những người bán hàng rong - biểu tượng của quốc đảo Singapore bị ảnh hưởng trực tiếp bởi giãn cách xã hội, thì các chủ quầy hàng đã hợp tác với các cơ quan Chính phủ để xây dựng các phương án kinh doanh qua kênh trực tuyến.
Trong thời gian đó, họ đã thực hiện giao hàng, quảng cáo và tiếp thị trên Facebook, cùng các nền tảng truyền thông xã hội và sử dụng cả thanh toán kỹ thuật số.
Trước tình hình đó, tháng 6/2020, Chính phủ đã tung ra phần mềm Hawkers Go Digital, một sáng kiến nhằm giúp nhiều chủ hàng áp dụng các công nghệ như thanh toán điện tử. Tính đến tháng 8, gần 1/3 (5.400) trong số 18.000 quầy hàng rong của Singapore đã áp dụng thanh toán kỹ thuật số - con số mà các nhà chức trách hy vọng sẽ tăng lên đến 100% vào tháng 6/2021. Được biết, phí giao dịch đối với thanh toán kỹ thuật số sẽ bắt đầu áp dụng từ năm 2023.
Kế hoạch này phù hợp với những nỗ lực của Chính phủ Singapore trong việc hỗ trợ các ngành công nghiệp truyền thống và những người lao động độc lập.
Tháng 8/2020, Hiệp hội Người bán hàng rong khu phức hợp Chinatown và Công ty tư nhân Eat Shop Play đã tổ chức ra mắt một loạt các chuyến tham quan cả trực tiếp và ảo để khuyến khích nhiều người đến với thị trường địa phương của họ. Việc đẩy mạnh số hóa đã nhanh chóng thúc đẩy nỗ lực học tập cho nhiều người lao động độc lập, mang lại lợi ích trong hoạt động kinh doanh.
Cùng với đó, theo các chuyên gia kinh tế, người dân Singapore trong thời điểm này đều muốn có một chút kiến thức để biết chính xác tiếp thị kỹ thuật số là gì? Mạng xã hội là gì và làm thế nào họ có thể tăng cường sự hiện diện của mình trên mạng? Việc tiếp cận kỹ thuật số giờ đây gần như là một kỹ năng cơ bản để người dân Singapore có thể tự xây dựng thương hiệu trực tuyến của mình.
Khả năng thay đổi tư duy và thích ứng với việc làm mới, chuẩn bị cho một tương lai khó định đoán trước có thể sẽ là rất quan trọng đối với những người làm nghề dịch vụ ở Singapore hiện nay.