Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sự thay đổi thói quen từ thị trường bán lẻ

Tuyết Thanh
Tuyết Thanh  - 
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2018 ước tính đạt 3,3 triệu tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2017. Con số này đã phần nào cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ và nhiều tiềm năng của thị trường bán lẻ. 
aa
Sự thay đổi thói quen từ thị trường bán lẻ Tham vọng bán lẻ nghìn tỷ
Sự thay đổi thói quen từ thị trường bán lẻ Doanh nghiệp bán lẻ cần thêm hỗ trợ

Theo ông Nguyễn Anh Đức – Phó Tổng giám đốc thường trực Saigon Co.op, việc phát triển mạng lưới cũng được Saigon Co.op tập trung thực hiện nhằm đẩy mạnh phân phối hàng hóa xuất xứ rõ ràng, chất lượng đảm bảo và giá hợp lý, đặc biệt là hàng Việt, đến tận tay người tiêu dùng. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Saigon Co.op đã đưa vào hoạt động 10 siêu thị Co.opmart, 1 đại siêu thị Co.opXtra và hơn 120 cửa hàng thực phẩm Co.op Food, cửa hàng 24h Cheers.

Sự thay đổi thói quen từ thị trường bán lẻ

Dự kiến, từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục khai trương thêm 4 – 5 siêu thị Co.opmart, khoảng 10 cửa hàng Co.op Food để tăng độ phủ và tính kết nối cho hàng bình ổn giá, hàng Tết đối với người tiêu dùng trên cả nước. Tính đến thời điểm này, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã vượt con số hơn 100 siêu thị trên tổng cộng hơn 600 điểm bán và đón hơn 1 triệu lượt khách hàng tham quan mua sắm mỗi ngày.

Không chịu “thua chị kém em”, mặc dù mới xuất hiện trong vòng 4 năm nhưng thương hiệu Vinmart+ và Vinmart đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, cùng với tốc độ phát triển mạng lưới như vũ bão. Tính đến cuối năm 2018, Vinmart+ đã sở hữu hơn 1.500 cửa hàng tiện lợi và 100 siêu thị “phủ sóng” từ Bắc chí Nam. Theo chiến lược của Công ty Vincommerce – chủ đầu tư hệ thống VinMart và VinMart+, con số 4.000 cửa hàng tiện ích và 200 siêu thị là mục tiêu tăng trưởng đến năm 2020 mà hệ thống bán lẻ này hướng đến.

Cùng ở phân khúc tiện lợi, chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh của Thế giới Di động cũng đặt mục tiêu đạt 500 cửa hàng vào cuối năm nay. Theo nhận định của các chuyên gia, trong vài năm trở lại đây, các DN, hệ thống bán lẻ trong nước đang tăng cường mở rộng điểm phân phối, cửa hàng tiện ích vào từng ngõ phố con hẻm, nằm ngay sát cạnh nhà dân để dần dần từng bước làm thay đổi thói quen sinh hoạt, mua sắm tiêu dùng hàng ngày của người dân.

Nghiên cứu mới đây của Công ty Nielsen cho thấy, 2018 là năm thay đổi chưa từng có của kênh thương mại hiện đại. Mặc dù kênh truyền thống bao gồm chợ vẫn chiếm ưu thế ở Việt Nam, nhưng kênh hiện đại đã và đang đạt được nhiều dấu mốc ấn tượng.

Tới đây, kênh thương mại hiện đại tiếp tục được mở rộng và đầu tư vào việc cải thiện hệ thống cửa hàng để thu hút nhiều người mua hàng hơn nên triển vọng của kênh này trong tương lai sẽ còn sáng sủa hơn nữa.

Thực tế, điều này đã mang lại thay đổi tích cực cho người mua hàng Việt Nam vì họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn để mua sắm. Người mua hàng Việt Nam ngày nay đã dần ít đi vào chợ truyền thống, thay vào đó, họ đến các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini… thường xuyên hơn.

Ông Gaurang Kotak, Trưởng bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng của Nielsen Việt Nam nhận định, mối quan tâm về sức khỏe có thể là những yếu tố ảnh hưởng chính đến hành vi của người mua hàng.

Trước hết, khi người mua hàng ở thành thị có ít thời gian hơn, làm việc ở các thành phố đông đúc, phải đối mặt với tắc nghẽn giao thông và sống xa nơi làm việc của họ, họ cần các giải pháp và sản phẩm tiện lợi có thể giúp cuộc sống trở nên dễ dàng hơn... Và họ có thể tìm thấy các sản phẩm chất lượng cao hoặc thương hiệu đáng tin cậy trong các loại hình cửa hàng tiện lợi và hệ thống bán hàng hiện đại.

Song thực tế, thị trường bán lẻ trong nước vẫn đang tồn tại một nghịch lý giữa kênh thương mại truyền thống và hiện đại. Trong khi kênh thương mại hiện đại với hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi đang có tốc độ phát triển như vũ bão nhưng hiện mới chỉ chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán lẻ.

Thực tế là hệ thống bán lẻ hiện đại được đầu tư khá bài bản và đáp ứng được nhiều điều kiện về tiện ích, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSTP), an toàn nơi công cộng. Trong khi nhiều chợ truyền thống đang bộc lộ nhiều yếu điểm như mất an toàn VSTP, lấn chiếm vỉa hè lòng đường, cản trở giao thông... nhưng từ lâu đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân nên vẫn chưa thể một sớm một chiều thay đổi.

Theo Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam, đến năm 2030, kênh bán lẻ hiện đại cũng chỉ chiếm khoảng 40%. Vì vậy, để thay đổi thói quen và nhận thức của người tiêu dùng trong nước sẽ vẫn còn tiếp diễn trong chính thị trường bán lẻ nội địa.

Tuyết Thanh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Thị trường hàng hóa: Chỉ số MXV-Index xuống mức thấp nhất trong gần một tháng

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (15/12).
Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Sáng 16/12: Giá vàng thế giới tiếp đà tăng nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (16/12), giá vàng giao ngay tăng 5,330 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.310,240 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 0,80 USD lên 4.336,00 USD/oz.
Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Sau cơn bão chi phí, ai trụ vững ở ngành thức ăn chăn nuôi?

Ngành thức ăn chăn nuôi Việt Nam bước vào năm 2025 với những tín hiệu phục hồi đáng ghi nhận, song hành cùng những thách thức cấu trúc chưa từng có. Từ áp lực cạnh tranh nội bộ, rủi ro khí hậu dịch bệnh đến bài toán chi phí vĩ mô, các doanh nghiệp buộc phải thích nghi trong một "mặt bằng chi phí mới" đầy biến động để tìm kiếm hướng phát triển bền vững.
Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 15/12: Giá vàng thế giới bật tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h00 sáng nay (15/12), giá vàng giao ngay tăng 25,260 USD, giao dịch ở 4.324,640USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,15 USD lên 4.355,45 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Thị trường hàng hóa: MXV-Index lùi về 2.353 điểm

Câu chuyện cung - cầu tiếp tục dẫn dắt thị trường hàng hóa thế giới trong tuần qua (8-14/12/2025), với diễn biến trái chiều giữa các nhóm hàng.