Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tham vọng bán lẻ nghìn tỷ

Nam Minh
Nam Minh  - 
Trở thành các công ty nghìn tỷ đồng là điều mong mỏi đối với đại đa số DN, nhưng khi đã đạt được cột mốc ấn tượng đó, áp lực để duy trì tăng trưởng thậm chí còn lớn hơn gấp bội. Điển hình là trường hợp của Công ty cổ phần Thế giới di động (mã cổ phiếu MWG).
aa
Tham vọng bán lẻ nghìn tỷ Thế giới Di động tái cơ cấu hoạt động kinh doanh
Tham vọng bán lẻ nghìn tỷ Thế Giới Di Động hoàn tất thương vụ mua lại Điện máy Trần Anh
Tham vọng bán lẻ nghìn tỷ Thế giới Di động phát hành thành công 1.135 tỷ đồng trái phiếu

Giá cổ phiếu MWG đã không thể giữ được đỉnh cao và sụt giảm mạnh 20% chỉ trong một năm qua. Mặc dù, kết quả kinh doanh 2018 ước tính của Thế giới di động là rất ấn tượng, nhưng vẫn không làm giảm nỗi nghi ngại của nhà đầu tư về một thị trường điện thoại đang dần bão hòa. Chiến lược phát triển thương mại điện tử cũng gặp nhiều vấn đề khi mà mới đây nhà bán lẻ này quyết định đóng cửa Vuivui.com sau khi đã tốn một khoản đầu tư không nhỏ.

Tham vọng bán lẻ nghìn tỷ

Trên thị trường kinh doanh chuỗi thực phẩm, Thế giới di động gặp phải nhiều thách thức hơn dự đoán khi áp lực cạnh tranh diễn ra hết sức khốc liệt giữa các nhà bán lẻ trong và ngoài nước như Vinmart+, Saigon Co.op Food, Circle +, 7-Eleven, Family Mart...

Hiện chuỗi Bách hóa xanh của công ty này vẫn đang cải tiến theo hướng tăng cường diện tích, bổ sung thêm nhiều mặt hàng mới. Tuy vậy, chuỗi này vẫn đang trong giai đoạn đầu tư và chưa biết chính xác thời điểm bắt đầu mang lại lợi nhuận dương cho công ty.

Tất nhiên, các nhà lãnh đạo Thế giới di động không thể ngồi yên trong bối cảnh nhiều khó khăn đang bủa vây và giá trị công ty đang suy giảm. Trong kế hoạch kinh doanh năm 2019 mới được công bố mới đây, có thể thấy những tham vọng cực lớn mà Chủ tịch HĐQT Thế giới di động Nguyễn Đức Tài đặt ra cho đứa con của mình.

Theo đó, Thế giới di động hướng tới mục tiêu hơn 108 nghìn tỷ đồng doanh thu và 3.572 tỷ đồng lợi nhuận ròng, lần lượt tăng trưởng 25,6% và 37% so với kế hoạch năm trước. Làm được điều này sẽ đưa Thế giới di động trở thành nhà bán lẻ đầu tiên đạt cộc mốc doanh thu trăm nghìn tỷ đồng, tương đương với vị trí số 1 trong nước và nằm trong top đầu khu vực châu Á.

Nhưng mục tiêu này là không dễ đạt được khi các đối thủ sẽ không dễ dàng nhường lại thị phần cho Thế giới di động. Việc Vingroup mới đây đã thâu tóm chuỗi Viễn Thông A, hay đồng loạt khai trương 117 cửa hàng Vinmart+ chỉ trong một ngày được xem như một thông điệp cạnh tranh mạnh mẽ. Đó còn lại sự bành trướng của các chuỗi ngoại, sự xâm nhập của các tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới như Alibaba hay Amazon sắp tới đây.

Trong thời gian tới Thế giới di động sẽ đặt cược chủ yếu vào hai chuỗi Điện máy xanh và Bách hóa xanh. Nếu như chuỗi Điện máy xanh về cơ bản vẫn sáng nhờ thị trường điện máy Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số thì trên thị trường thực phẩm, Bách hóa xanh dự kiến sẽ đánh chiếm thị phần từ tay của các chợ truyền thống. Mới đây, chuỗi này đã quyết định thử nghiệm cửa hàng mới có diện tích lên đến 300 m2, đặt gần chợ và các khu vực dân cư đông đúc. Đồng thời chuỗi cũng sẽ được mở rộng ra thị trường các tỉnh lân cận cách TP.HCM 30-40 km như Long An, Đồng Nai, Bình Dương sau khi cửa hàng đầu tiên mở ở Bình Dương thu lượm những kết quả khá tích cực.

Một tin vui cho Thế giới di động là thu nhập của người dân tiếp tục được cải thiện nhờ nền kinh tế đang duy trì tốc độ tăng trưởng rất cao. Đi cùng với đó là nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm sạch, chất lượng cao của thị trường gần 100 triệu dân gia tăng theo, sẽ mang tới động lực tăng trưởng bền vững cho các mô hình bán lẻ chuyên nghiệp như Thế giới di động.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực