Sức hấp thụ vốn: Nhận diện đúng để có giải pháp hiệu quả

07:53 | 26/07/2023 Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp
aa
Vấn đề “tồn kho vốn” của ngân hàng hiện chỉ là câu chuyện phía sau, phản ánh bức tranh tồn kho tăng khi đơn hàng giảm khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp vô cùng khó khăn. Đây là một trong những yếu tố chính khiến sức hấp thụ vốn yếu cần sớm có các giải pháp tháo gỡ.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu khai mạc hội thảo
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu khai mạc hội thảo

Tồn kho và tồn kho

Theo số liệu mới nhất của NHNN, tính đến cuối tháng 5/2023 tổng phương tiện thanh toán tại các TCTD, bao gồm tiền gửi của các tổ chức kinh tế, tiền gửi của dân cư, và tiền các khoản phát hành giấy tờ có giá đạt số dư 14,517 triệu tỷ đồng, tăng 2,05% so với cuối năm 2022. Đáng chú ý dù mặt bằng lãi suất huy động giảm mạnh gần đây, nhưng lượng tiền gửi của dân cư tiếp tục tăng mạnh lên mức 6,347 triệu tỷ đồng, tăng hơn 677.000 tỷ đồng (8,21%) so với cuối năm ngoái và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay. Trong khi đó, bức tranh từ hoạt động “đầu ra” của hệ thống lại hoàn toàn trái ngược, với tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm 2023 mới đạt khoảng 12,5 triệu tỷ đồng, tăng 4,73% so với cuối năm 2022 dù lãi suất cho vay đã, đang và sẽ tiếp tục xu hướng giảm.

Theo lẽ thông thường, khi tín dụng thường xuyên ghi nhận mức tăng trưởng hai con số trong những năm trước đây, việc dòng tiền gửi chảy mạnh vào hệ thống ngân hàng luôn được xem là yếu tố tích cực, bởi nhờ đó mà thị trường và hoạt động sản xuất kinh doanh luôn trong tình trạng “khát vốn” ngoài kia – với gánh nặng lo vốn cho nền kinh tế luôn đặt trên vai hệ thống ngân hàng - mới được đáp ứng. Nhưng thực trạng hiện nay – ít nhất từ đầu năm đến nay – lại rất khác. Dòng tiền gửi tăng (dù lãi suất đang giảm nhanh) không chỉ phản ánh tiết kiệm vẫn là kênh nơi trú ẩn an toàn, sinh lợi “tạm ổn”, mà còn cho thấy các kênh đầu tư sinh lời khác đang rất khó khăn. Vốn đầu vào liên tục tăng, thanh khoản dồi dào, room tín dụng rộng mở… trong khi đầu ra lại “ì ạch” đang đặt các ngân hàng vào thế khó. Vì muốn hay không cứ “đến hẹn lại lên”, ngân hàng vẫn phải trả lãi cho người gửi tiền. “tồn kho vốn” có lẽ là cụm từ phù hợp để miêu tả thực trạng hiện nay của các ngân hàng.

Vấn đề “tồn kho vốn” của ngân hàng thực tế chỉ là câu chuyện phía sau, phản ánh bức tranh tồn kho tăng khi đơn hàng giảm khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp vô cùng khó khăn hiện nay. Giải bài toán làm sao tăng hấp thụ vốn, do đó cũng cần xem xét từ nhiều góc độ hơn, thay vì chỉ liên quan đến giảm lãi suất và các vấn đề liên quan trực tiếp đến tín dụng. Hội thảo “Tăng khả năng hấp thụ vốn cho doanh nghiệp” ngày 25/7, do Thời báo Ngân hàng là đầu mối tổ chức dưới sự chủ trì của NHNN và Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam, là một trong những nỗ lực để nhận diện và tháo gỡ vấn đề hấp thụ vốn hiện nay.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục biến động nhanh, khó lường, sản xuất thương mại toàn cầu khó khăn; lạm phát ở mức cao, chính sách tiền tệ thắt chặt và lãi suất tăng lên rất nhanh, kéo dài… Trong nước, tăng trưởng kinh tế thấp hơn kịch bản đề ra trong bối cảnh tổng cầu thế giới giảm cùng những khó khăn nội tại của nền kinh tế; các thị trường xuất nhập khẩu lớn, truyền thống của Việt Nam đều gặp khó khăn từ sau dịch Covid-19; sức chống chịu của doanh nghiệp bị bào mòn; lạm phát đối diện với nhiều yếu tố tiềm ẩn rủi ro.

“Những diễn biến này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng đầu năm của ngành Ngân hàng ở mức thấp, mặc dù NHNN và toàn ngành Ngân hàng đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp, người dân”, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Thanh khoản dồi dào, các ngân hàng vẫn đang huy động tốt (mà huy động được thì rất cần cho vay ra) nhưng thực tế tín dụng đến nay vẫn tăng thấp. Làm thế nào để tín dụng tăng, đồng thời giữ được chất lượng tín dụng là bài toán khó. Vì vậy, Phó Thống đốc rất mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, các hiệp hội, ngành hàng cùng trao đổi để có đánh giá chung về lý do tăng trưởng tín dụng chưa đạt kỳ vọng trên tinh thần xây dựng, góp phần giúp NHNN có thêm những giải pháp điều hành phù hợp nhất, bám sát thực tiễn để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân hấp thụ tín dụng.

Sản xuất đang gặp khó do tổng cầu thế giới và trong nước suy giảm

Giảm lãi suất không phải “cây đũa thần”

Chia sẻ tại hội thảo ở góc độ vĩ mô, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh nhận định: “trắc trở”, khó khăn đến cả từ trong và bên ngoài. Bất định, rủi ro từ bên ngoài được chuyên gia này nhắc tới qua nhấn mạnh về hai “cơn gió ngược”: Suy giảm kinh tế thế giới, đặc biệt là ở nhiều đối tác chính của Việt Nam; Các điều kiện tài chính tiền tệ chặt chẽ, lạm phát còn cao, khó kiểm soát ở nhiều quốc gia lớn dù có thể đã qua đỉnh. Bên trong, hai “vòng gió xoáy” là những biến động trên thị trường tài chính tiền tệ và khó khăn của nền kinh tế từ cuối năm 2022, đặc biệt là xuất khẩu suy giảm rất sâu trong 6 tháng đầu năm 2023. “Mặc dù đến nay những yếu tố như vậy đã có sự cải thiện nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,0 - 6,5% trong năm 2023 là rất thách thức”, TS. Thành nói, kỳ vọng các cơn gió ngược bên ngoài sẽ nhẹ đi trong nửa cuối năm, và quan trọng hơn là những nỗ lực bên trong phải được thúc đẩy mạnh hơn, trong đó các giải pháp liên quan đến giảm lãi suất, nới lỏng tiền tệ chỉ là một yếu tố và không nên coi đây là “cây đũa thần” có thể giải quyết tất cả.

Nhưng như số liệu thống kê cho thấy, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm chỉ có 6 mặt hàng tăng trưởng dương, còn lại hơn 30 mặt hàng tăng trưởng âm - phản ánh sự sụt giảm của cầu bên ngoài tác động đến Việt Nam như thế nào. Khi không có đơn hàng, sản xuất kinh doanh đương nhiên sẽ suy giảm, kéo theo đó là khó khăn việc làm của người lao động. Như vậy có thể thấy yếu tố thị trường đầu ra, thiếu đơn đặt hàng đang là nguyên nhân khách quan chính yếu khiến sức hấp thụ vốn giảm.

Theo ông Thân Đức Việt, Tổng giám đốc Tổng công ty May 10, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cầu trong nước và thế giới yếu dẫn đến đơn hàng giảm sút, nên mặc dù ngành Ngân hàng đã 4 lần giảm lãi suất điều hành, nhưng doanh nghiệp cũng không có nhu cầu vay vốn. “Là đơn vị uy tín trong ngành, nằm trong chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, May 10 được ngân hàng xếp vào khối doanh nghiệp lớn, uy tín và được tạo mọi điều kiện trong việc hỗ trợ tiếp cận tín dụng. Nhưng do nhu cầu thị trường bị thu hẹp, nên chúng tôi đã linh hoạt sử dụng nguồn vốn tự có, giảm thiểu tối đa vay vốn ngân hàng để cân đối chi phí tài chính. Cho đến khi nào, tình hình thị trường hồi phục trở lại, nhiều đơn hàng mở ra thì khi ấy doanh nghiệp mới tăng nhu cầu vay vốn ngân hàng”, ông Việt cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam cho biết, thời gian qua, NHNN không chỉ làm tốt nhiệm vụ giữ vững được sự ổn định tỷ giá, giá trị đồng tiền, kiểm soát lạm phát và đảm bảo kinh tế vĩ mô, mà còn triển khai tốt nhiệm vụ rất quan trọng là giảm lãi suất điều hành tới 4 lần với mức giảm từ 0,5%/năm - 2%/năm, từ đó tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp tiếp cận chi phí vốn hợp lý. Nhưng với các DNNVV, kể cả hộ kinh doanh cá thể, chỉ khi sản xuất kinh doanh tốt thì họ mới vay. Do đó theo ông Thân, giảm lãi suất chỉ là một yếu tố cần, chứ không đảm bảo được là lãi suất giảm các ngân hàng sẽ cho vay ra được.

Cộng sinh và sẻ chia trách nhiệm

Những ý kiến như trên từ đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội cho thấy, sức hấp thụ vốn không chỉ phụ thuộc vào lãi suất. Và bên cạnh những tác động khách quan từ thị trường, các ý kiến cũng cho rằng một số chính sách của Nhà nước vẫn chưa phát huy được tính đồng bộ, trong khi đó bản thân các doanh nghiệp cũng chưa chứng minh được năng lực hoàn vốn cũng như năng lực quản lý, kế hoạch sản xuất kinh doanh và minh bạch tài chính… “Để tăng khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp thì chính sách giảm lãi suất chỉ là một trong các giải pháp cần được tiếp tục triển khai. Về lâu dài, Hiệp hội nhận thấy, cần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ, nâng tầm DNNVV thông qua nhiều giải pháp như sớm sửa đổi Luật Hỗ trợ DNNVV; tập trung thực thi có hiệu quả nhóm giải pháp hỗ trợ DNNVV phát triển bền vững, phát triển chuỗi giá trị; cải tổ các Quỹ Bảo lãnh tín dụng và tăng cường vai trò của các cơ quan quản lý địa phương…”, ông Nguyễn Văn Thân đề xuất.

Cùng nhận định, ông Ketut Ariadi Kusuma, Trưởng nhóm Tài chính, Cạnh tranh và Sáng tạo của WB tại Việt Nam nhận định, mức độ hấp thụ vốn thấp, tốc độ tăng trưởng tín dụng chậm như hiện nay là do sức cầu yếu, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái khiến hoạt động thương mại yếu kém và ảnh hưởng xấu đến sản xuất trong nước. Sản xuất trong nước chậm lại, đến lượt nó, lại gây ảnh hưởng xấu đến thu nhập và tiêu dùng. “Theo chúng tôi, nhu cầu yếu như vậy nên được giải quyết bằng các chính sách kích thích tổng cầu. Điều này đạt được tốt nhất thông qua các công cụ chính sách tài khóa mở rộng hơn. Và tôi tin rằng Việt Nam có dư địa tài khóa để làm như vậy”, chuyên gia này nhận định.

Ông Ketut Ariadi Kusuma cũng lưu ý, với môi trường sức cầu còn yếu, các giải pháp từ phía cung – thông qua chính sách tiền tệ (như lãi suất thấp hơn) có thể gặp phải giới hạn và có một vài nguy cơ như: Lãi suất trong nước giảm trong khi môi trường lãi suất toàn cầu cao, đồng nghĩa với chênh lệch lãi suất giữa Việt Nam và các nước sẽ cao hơn và điều này có thể gây áp lực cao hơn đối với tiền tệ (đồng Việt Nam); Thúc đẩy tăng trưởng tín dụng cao trong môi trường nhu cầu yếu có thể chuyển khiến tín dụng chảy sang các lĩnh vực hoặc hoạt động phi sản xuất, từ đó có thể dẫn đến tỷ lệ nợ xấu cao hơn, gây rủi ro bất ổn tài chính. “Do đó, thay vì tập trung vào tăng trưởng tín dụng, điều quan trọng hơn là tín dụng phải dành cho các lĩnh vực và hoạt động có năng suất cao. Vì lý do này, WB hiện đang tiến hành một nghiên cứu để xem xét hiệu quả phân bổ tín dụng ở Việt Nam. Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, “bài tập này” có ý nghĩa quan trọng. Chúng tôi hy vọng sẽ xây dựng được mối quan hệ hợp tác hiệu quả và trao đổi dữ liệu với NHNN và các cơ quan chức năng/các bên liên quan khác để hỗ trợ đất nước đạt được mục tiêu này”, vị chuyên gia cho biết.

Tại phiên thảo luận bàn tròn trong khuôn khổ hội thảo, các chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cũng nhấn mạnh yếu tố “cộng sinh” giữa ngân hàng và doanh nghiệp. Theo đó, vấn đề cho vay hiện nay không thể bằng ý chí của một bên mà hai bên cùng phải lắng nghe, đứng ở vị trí của nhau và cùng nghiên cứu, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để tìm ra hướng đi chung và điều này sẽ giúp người cho vay và người đi vay xích lại gần nhau hơn. Theo đó, tinh thần “vay có trách nhiệm, cho vay có trách nhiệm” cần được đề cao. Như PGS.TS. Nguyễn Thị Mùi, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cho rằng, khi phát huy được tinh thần này, vấn đề tài sản đảm bảo cho khoản vay cũng sẽ không còn nặng nề nữa.

PGS.TS Nguyễn Thị Mùi - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia

Doanh nghiệp khó khăn tứ phía

Tôi nghĩ rằng, doanh nghiệp hiện nay khó khăn tứ phía và có nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan dẫn đến cầu tín dụng đang hạn chế. Đầu tiên, rõ ràng sức cầu của nền kinh tế đang giảm, sản xuất trong một chừng mực nhất định giảm, lượng hàng tồn kho cao. Vừa qua, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã khảo sát và cho thấy 60% doanh nghiệp cho rằng khó khăn đầu tiên là đơn hàng sụt giảm.

Trong khi trên thực tế ngân hàng nào cũng muốn cho vay, "mua" vốn về phải "bán" vốn ra. Tuy nhiên, hiện tại ngân hàng khá khó khăn trong việc tìm kiếm doanh nghiệp tốt, có khả năng trả nợ, xác định được đúng dòng tiền để mở rộng tín dụng. Bên cạnh đó, mặc dù NHNN đã 4 lần hạ lãi suất điều hành, tạo điều kiện giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Mặt khác, bản thân NHTM cũng là một doanh nghiệp, huy động từ các tổ chức, cá nhân với lãi suất nhất định để cho vay lại. Vì vậy việc giảm lãi suất phải có thời gian, lộ trình.

Song về phía doanh nghiệp cũng muốn thủ tục vay phải đơn giản, không cần yêu cầu tài sản đảm bảo, nhưng điều này phải dựa trên nguyên tắc. Có thể thấy, nếu cả hai bên vay và cho vay đều có trách nhiệm thì sẽ không đặt nặng vấn đề tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, nếu bên cho vay có trách nhiệm mà bên vay không có trách nhiệm với khoản vay thì ảnh hưởng đến niềm tin đối với ngân hàng. Khi niềm tin, uy tín chưa đủ, khả năng trả nợ cả gốc lẫn lãi suy giảm thì tài sản đảm bảo vẫn là việc phải được đặt ra.

Bà Trịnh Thị Hương -Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Đưa cung – cầu tín dụng xích lại gần nhau

Kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, Chính phủ đã luôn nêu cao tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, phối hợp chặt chẽ cùng các bộ ngành trong đó có NHNN. Tuy nhiên, thực tế quá trình thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như về Quỹ Phát triển DNNVV, thời gian qua, quỹ có rất nhiều nỗ lực để đưa ra mô hình hoạt động phù hợp, tạo điều kiện cung cấp nguồn vốn ưu đãi cho doanh nghiệp, hiện quỹ đang kết hợp cùng các NHTM cho vay qua hình thức uỷ thác, tuy nhiên thực tế chưa nhiều doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn này. Về phía Cục Phát triển doanh nghiệp đã có những biện pháp tác động cả về cung và cầu. Cụ thể, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực quản trị tài chính, dòng tiền, thiết kế các sổ tay quản trị cho doanh nghiệp, tổ chức các sự kiện kết nối, tư vấn 1-1 với doanh nghiệp giúp họ vay vốn thành công với NHTM. Về phía cầu, Cục đang phối hợp với 12 ngân hàng, quỹ đầu tư để đào tạo cán bộ tín dụng, cán bộ thiết kế sản phẩm, thông qua việc mời các chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực mà Việt Nam có tiềm năng, giúp cán bộ tín dụng hiểu hơn về các ngành, ngân hàng hiểu hơn về doanh nghiệp và thiết kế sản phẩm phù hợp.

TS. Nguyễn Đình Cung - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM)

Chính sách tiền tệ đã quá sức, cần đẩy mạnh chính sách tài khóa

Chưa bao giờ kinh tế Việt Nam ảm đạm như hiện nay. Song trong thời điểm này, chính sách tiền tệ không phải là giải pháp tăng hấp thụ vốn cho nền kinh tế. Chúng ta hay nói đến kết hợp chính sách tiền tệ và tài khóa, hài hòa ổn định kinh tế vĩ mô. Nhưng giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đang có sự lệch pha, trong khi ngành Ngân hàng đang nỗ lực giảm lãi suất giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí, thì chính sách tài khóa triển khai rất chậm, thậm chí là còn tăng thu ngân sách. Lúc này đáng lẽ cần nhấn mạnh hơn chính sách tài khoá nhưng chúng ta lại đang tập trung quá nhiều đến chính sách tiền tệ. Chính sách tiền tệ đã quá sức rồi. Do đó, tôi cho rằng, cần xem xét lại cách tiếp cận chính sách.

Theo tôi, điều đầu tiên và cũng rất quan trọng đó là cần phải sử dụng tốt chính sách tài khóa, tiếp đến là cải thiện môi trường kinh doanh, sau đó mới đến chính sách tiền tệ. Tôi lưu ý thêm, một trong những giải pháp là không nên đề cập tăng thu ngân sách. Vì trong nền kinh tế ảm đạm như vậy không thể tăng thu, đẩy doanh nghiệp khó chồng khó.

Ông Nguyễn Quốc Hùng – Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Doanh nghiệp “chung thuỷ” sẽ tiếp cận tín dụng thuận lợi hơn

Trên thực tế, kinh tế khó khăn, nguồn lực của doanh nghiệp bị cạn kiệt dẫn tới việc các doanh nghiệp không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng. Về phía ngân hàng cũng không thể tự ý hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định, điều kiện cho vay mà vẫn phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hệ thống. Đặc biệt, trong bối cảnh thực hiện quyết liệt các giải pháp cơ cấu lại hoạt động ngân hàng, các TCTD đang ngày càng đẩy mạnh áp dụng các chuẩn mực quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế, đòi hỏi ngày càng cao tính minh bạch, do đó không thể thực hiện các giải pháp về hạ chuẩn điều kiện cấp tín dụng.

Đối với các DNNVV là đối tượng được ưu tiên áp dụng chính sách trần lãi suất cho vay ngắn hạn, nhưng để được tiếp cận chính sách ưu tiên theo quy định, DNNVV phải đáp ứng được điều kiện về tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh. Tuy nhiên, hầu hết DNNVV hiện nay không đáp ứng được các điều kiện trên. Phần lớn DNNVV có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, trình độ quản trị hạn chế, thiếu phương án kinh doanh khả thi, số liệu tài chính thiếu minh bạch, chính xác, chứng từ kế toán không đáp ứng các chuẩn mực theo quy định nên ngân hàng khó xem xét cấp tín dụng... Thực tế, tất cả các ngân hàng đều đang có những giải pháp hết sức hữu hiệu để hỗ trợ doanh nghiệp, bởi ngân hàng và doanh nghiệp đang đứng chung thuyền. Ngược lại về phía doanh nghiệp cũng phải “chung thuỷ”, duy trì mối quan hệ thân thiết với một ngân hàng, nếu không, không thể hy vọng ngân hàng cho vay không có tài sản đảm bảo.

Trong bối cảnh cầu bên ngoài suy giảm, các doanh nghiệp cần coi trọng thị trường trong nước, tập trung kích cầu trong nước để bù đắp thiếu hụt cho các đơn hàng xuất khẩu, cũng như xoay vòng vốn nhanh. Bên cạnh đó, cần có sự vào quyết liệt từ phía các bộ, ngành và địa phương để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp hiện nay. Đồng thời, cần nâng cao hiệu quả của Luật Hỗ trợ DNNVV và hoạt động của các Quỹ Bảo lãnh tín dụng DNNVV và Quỹ Phát triển DNNVV.

Ông Trần Long – Phó Tổng giám đốc BIDV

Chia sẻ lợi ích, hài hoà rủi ro

Các DNNVV đa phần là những doanh nghiệp có sở hữu cá nhân là chính, năng lực quản trị chưa thực sự tốt. Qua quá trình cấp tín dụng của ngân hàng, tôi nhận thấy báo cáo tài chính của DNNVV không đồng nhất. Hơn nữa, một doanh nghiệp có thể vay ở 5- 7 TCTD khiến ngân hàng hơi “nản lòng” trong việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, bởi lẽ ngân hàng khó khăn trong việc đánh giá dòng tiền của doanh nghiệp. Vì vậy, ngân hàng và doanh nghiệp phải đứng ở góc độ cùng chia sẻ lợi ích, hài hoà rủi ro thì mới đạt được mục tiêu cuối cùng.

Đối với BIDV, là NHTM Nhà nước, luôn tiên phong trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Chính phủ, NHNN Việt Nam, từ đầu năm tới nay, BIDV đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được ban hành như cho vay, hỗ trợ theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đến nay dư nợ hỗ trợ lãi suất tại BIDV là 5.000 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ là gần 70 tỷ đồng; với gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, ngân hàng đã tiếp cận 10 dự án và đến nay đã cấp tín dụng cho 3 dự án...

Trong 6 tháng đầu năm, BIDV đã bốn lần giảm lãi suất cho vay. BIDV cũng đã ban hành 25 gói tín dụng với tổng quy mô lên tới 450.000 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn so với lãi suất thị trường từ 0,5 – 2%/năm tuỳ theo từng đối tượng. Không những cung cấp giải pháp tài chính, BIDV còn hỗ trợ nâng cao năng lực tài chính cho các doanh nghiệp, đặc biệt là DNNVV, tạo không gian để các doanh nghiệp có thể gặp gỡ, trao đổi, giúp đỡ nhau về đơn hàng, thị trường, tổ chức nhiều hội thảo nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị của doanh nghiệp…

Bà Phùng Thị Bình - Phó Tổng giám đốc Agribank

Ngân hàng chuẩn hóa quy trình, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn

Thời gian vừa qua, Agribank đã tăng cường các biện pháp nhằm tăng cường sức hấp thụ vốn cho doanh nghiệp. Theo đó, Agribank triển khai các Chương trình của Chính phủ, NHNN như hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư 02 của NHNN. Dư nợ của các khoản vay được cơ cấu là 20.187 tỷ đồng cho 474 khách hàng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Agribank đã có 7 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay. Lãi suất các khoản cho vay thông thường phát sinh mới giảm từ 2-4%/năm so với đầu năm. Điều chỉnh giảm lãi suất tối đa 3% đối với khách hàng là pháp nhân vay vốn với mục đích kinh doanh bất động sản gặp khó khăn. Điều chỉnh giảm tối thiểu 0,5%/năm lãi suất cho các khách hàng hiện có dư nợ trung dài hạn bằng VND tại Agribank. Đồng thời, ngân hàng cũng triển khai các Chương trình tín dụng ưu đãi với quy mô lớn như chương trình cho vay ưu đãi dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quy mô 25.000 tỷ đồng, kéo dài đến hết năm 2023; dự kiến triển khai Chương trình cho vay ưu đãi dành cho khách hàng DNNVV, quy mô 20.000 tỷ đồng từ tháng 8/2023 đến tháng 4/2024.

Trong thời gian tới, Agribank tiếp tục triển khai các Chương trình hỗ trợ tín dụng của Chính phủ, NHNN. Trong đó, ngân hàng sẽ tiếp tục điều hành lãi suất linh hoạt, nỗ lực tiết giảm chi phí, tiếp tục giảm lãi suất đầu vào để giảm lãi suất cho vay. Ngân hàng đẩy mạnh các chương trình tín dụng ưu đãi lãi suất dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu quy mô 25.000 tỷ đồng, doanh nghiệp vừa và nhỏ quy mô 20.000 tỷ đồng; đa dạng hóa sản phẩm tín dụng phù hợp với các phân khúc khách hàng, theo từng ngành nghề, lĩnh vực và theo từng địa bàn. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận vốn, ngân hàng chuẩn hóa quy trình, giảm thiểu thủ tục và thời gian xét duyệt khoản vay. Song song với đó, ngân hàng đẩy mạnh các kênh truyền thông để các thông tin về các chương trình cho vay ưu đãi đến được với rộng khắp doanh nghiệp.

Ông Vũ Công Huân – Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn HDC

Ngân hàng rất tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

6 tháng đầu năm 2023, doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuỷ sản và phân phối trong nước, mảng xuất khẩu thực sự khó khăn, nhu cầu giảm 25-27% về đơn hàng, mặc dù giá nguyên vật liệu hiện tại giảm 30-35% so với cùng kỳ năm ngoái, khó khăn lớn nhất của DNNVV là nguồn vốn để bán được hàng, với đơn hàng hiện tại, khi cung cấp trong nước mới chỉ đạt 35% đơn hàng khách đặt, khó khăn đầu tiên về vốn, có 3 ngân hàng cấp hạn mức cho chúng tôi khoảng 80 tỷ đồng, trong đó có khoảng 10 tỷ đồng ngân hàng cho vay tín chấp. Ngân hàng rất tích cực hỗ trợ doanh nghiệp khi sẵn sàng cho doanh nghiệp vay không có tài sản đảm bảo. Ngân hàng cho vay theo khoản phải thu khách hàng tức là cho vay theo hợp đồng, hóa đơn.

Khi ngân hàng cho vay theo hợp đồng, hóa đơn giải quyết ngay cho doanh nghiệp bài toán vốn lưu động phục vụ cho hoạt động, nắm bắt cơ hội kinh doanh. Thủ tục cho vay tín ngân hàng cũng đơn giản do doanh nghiệp có báo cáo tài chính minh bạch. So với giai đoạn trước doanh nghiệp đã được hỗ trợ giảm lãi suất từ 1-2%/năm. Với biên lợi nhuận của ngành thủy sản thì mức lãi suất hiện tại của ngân hàng doanh nghiệp thấy phù hợp và hoàn toàn chấp nhận được.

Đỗ Lê
Nguồn:

Các tin khác

Agribank 3 lần giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ ước tính 700 tỷ đồng

Agribank 3 lần giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ ước tính 700 tỷ đồng

Agribank đã hỗ trợ giảm lãi suất cho vay trực tiếp đối với trên 1 triệu khoản vay hiện hữu, tổng số tiền hỗ trợ ước tính 700 tỷ đồng. Để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, Agribank đã thực hiện 03 lần điều chỉnh giảm lãi suất huy động, từ đó, 03 lần điều chỉnh giảm sàn lãi suất cho vay. Theo đó, lãi suất cho vay ngắn hạn giảm từ 0,5%-1%/năm so với đầu năm, lãi suất cho vay trung dài hạn giảm 1-1,5%/năm so với đầu năm 2024.
Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho khu vực “tam nông”

Đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn cho khu vực “tam nông”

Trong 6 tháng đầu năm 2024, mặc dù lãi suất tiền gửi giảm sâu, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác huy động vốn, nhưng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Đắk Lắk vẫn duy trì đà tăng trưởng nguồn vốn huy động cao so với mặt bằng chung trong khu vực.
Chính sách lãi suất tiền gửi USD 0% là trụ cột chính của chủ trương chống đô la hóa

Chính sách lãi suất tiền gửi USD 0% là trụ cột chính của chủ trương chống đô la hóa

Ngày 17/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức họp với các chuyên gia kinh tế để trao đổi về chính sách ngoại tệ và lãi suất tiền gửi bằng đồng USD dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà. Tại cuộc họp, các chuyên gia đánh giá cao NHNN về các biện pháp chống đô la hóa cũng như chính sách lãi suất USD 0% đã và đang phát huy hiệu quả, qua đó góp phần ổn định tỷ giá và thị trường ngoại tệ, giảm tỷ lệ đô la hóa, tăng dự trữ ngoại hối và tác động đến luồng kiều hối cũng như dòng vốn FII và FDI…
Nhiều ngân hàng “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn cho vay sản xuất kinh doanh

Nhiều ngân hàng “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn cho vay sản xuất kinh doanh

Tỷ lệ các tổ chức tín dụng (TCTD) nhận định đáp ứng nhu cầu vay vốn ở mức từ 75% nhu cầu vốn trở lên của nhóm 14 NHTM trọng yếu trong kỳ điều tra vừa qua tiếp tục là 100%.
Ngân hàng đa dạng giải pháp, nâng cao tiếp cận vốn cho DNNVV

Ngân hàng đa dạng giải pháp, nâng cao tiếp cận vốn cho DNNVV

Thời gian qua, ngành Ngân hàng cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi đối với DN, nhất là DNNVV. Bên cạnh việc giảm lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN thì các ngân hàng đều đưa ra các chính sách ưu tiên cho các DN.
Agribank phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu bổ sung vốn dài hạn

Agribank phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu bổ sung vốn dài hạn

Nhằm tăng cường vốn tự có cũng như tăng trưởng nguồn vốn dài hạn, đáp ứng yêu cầu cho vay thúc đẩy phát triển nền kinh tế, Agribank chào bán 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng năm 2024 với lãi suất hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh triển khai chỉ đạo của Thống đốc về tăng trưởng tín dụng

TP. Hồ Chí Minh triển khai chỉ đạo của Thống đốc về tăng trưởng tín dụng

Ngày 11/7, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh triển khai chỉ đạo của Thống đốc về các giải pháp đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong 6 tháng cuối năm 2024.
Dự báo lãi suất cho vay tiếp tục giảm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Dự báo lãi suất cho vay tiếp tục giảm hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Theo kết quả điều tra “Xu hướng kinh doanh của các TCTD quý III/2024” vừa được Vụ Dự báo, Thống kê, NHNN Việt Nam công bố, nhiều TCTD đã hoặc dự kiến tăng nhẹ lãi suất huy động, tuy nhiên, tính chung cả năm 2024 vẫn dự kiến giảm nhẹ lãi suất huy động so với cuối năm ngoái, trong khi dự kiến giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
LPBank tiếp sức gói vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất giảm sâu cho doanh nghiệp

LPBank tiếp sức gói vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất giảm sâu cho doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp trên hành trình phát triển, LPBank triển khai Chương trình “Gắn kết dài lâu – Giảm sâu lãi suất” với tổng hạn mức cho vay lên đến 4.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay chỉ từ 6,5%/năm, giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn tài chính tốt, tối đa hóa lợi nhuận kinh doanh.
Quy định mới về điều kiện cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của TCTD

Quy định mới về điều kiện cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của TCTD

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 9/2024/QĐ-TTg quy định về điều kiện, hồ sơ, thủ tục đề nghị chấp thuận mức cấp tín dụng tối đa vượt giới hạn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Sửa quy định về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động quỹ tín dụng nhân dân

Sửa quy định về giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động quỹ tín dụng nhân dân

NHNN ban hành Thông tư 13/2024/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2015/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của quỹ tín dụng nhân dân.
LPBank công bố báo cáo phát triển bền vững năm 2023

LPBank công bố báo cáo phát triển bền vững năm 2023

LPBank chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững (ESG) năm 2023, cam kết cụ thể và hành động thực tế để tạo ra những thay đổi đột phá, kiến tạo những giá trị lâu dài, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thực chất và hiệu quả.
Ngân hàng tiếp tục tăng khả năng cho vay

Ngân hàng tiếp tục tăng khả năng cho vay

Làn sóng tăng vốn của các ngân hàng vẫn đang tiếp diễn, đặc biệt nhiều ngân hàng tiếp tục chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn một mặt nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn vốn, mặt khác tăng khả năng cho vay ra thị trường
Đầu tư phát triển “tam nông” là nhiệm vụ trọng tâm

Đầu tư phát triển “tam nông” là nhiệm vụ trọng tâm

Thực hiện sứ mệnh chính trị với vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế trên thị trường tài chính nông nghiệp, nông thôn, Đảng bộ Agribank xác định thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách, các nghị quyết của Đảng, Chính phủ và NHNN về đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm trong mọi hoạt động.
Ngân hàng vượt khó cùng ngành gỗ

Ngân hàng vượt khó cùng ngành gỗ

Nỗ lực “bơm vốn” cho nền kinh tế địa phương, thời gian qua ngành Ngân hàng trên địa bàn Bình Định đã tích cực vào cuộc, gỡ khó cho các doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ - một trong những thế mạnh ở địa phương.
Xem thêm
Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...
Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ chức theo nghi thức Quốc tang tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội từ 7 giờ đến 22 giờ ngày 25/7 và từ 7 giờ đến 13 giờ ngày 26/7/2024.
Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hàng vạn người dân xếp hàng trong đêm vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo thông báo của Ban tổ chức Lễ tang, lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ngày 25/7/2024 sẽ đến 22h. Càng về đêm, dòng người hướng về Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội càng đông. Mọi người thành kính, trật tự xếp hàng dài hàng tới cả cây số, chờ đợi đến lượt vào viếng Tổng Bí thư.
Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Xúc động những dòng sổ tang của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân

Sáng 25/7, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), cùng thời gian này tại Hội trường Thống nhất (TP Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024 mo rong ket noi va phat trien he sinh thai so

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội, sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024 với chủ đề “Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số”. Tham dự sự kiện có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
thong doc nhnn viet nam nguyen thi hong phat bieu tai su kien chuyen doi so nganh ngan hang nam 2024

Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024

Ngày 8/5/2024, tại Hà Nội diễn ra sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số ngành Ngân hàng đã phát biểu khai mạc.
Đồng Nai: Đẩy mạnh cho vay khu vực kinh tế tập thể

Đồng Nai: Đẩy mạnh cho vay khu vực kinh tế tập thể

Đến cuối quý II/2024, dư nợ cho vay đối với khu vực kinh tế tập thể tại Đồng Nai đạt khoảng 141,63 tỷ đồng. Địa phương này đã có văn bản chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cho vay đối với các hợp tác xã, tổ hợp tác.
“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

“Kim chỉ nam” cho tín dụng chính sách ở Quảng Ngãi

Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương ở Quảng Ngãi đã tích cực vào cuộc, phát huy tốt vai trò trách nhiệm, quan tâm chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các chính sách tín dụng xã hội, hỗ trợ cơ sở vật chất, nguồn vốn nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả cho hoạt động tín dụng chính sách xã hội ở quê hương núi Ấn, sông Trà...
Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Nghệ An nâng cao chất lượng quỹ tín dụng nhân dân

Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, hoạt động của các quỹ tín dụng nhân dân ở Nghệ An vẫn tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của kênh dẫn vốn “gần dân, sát dân”, tương trợ trong cộng đồng thành viên, hỗ trợ vốn kịp thời cho các thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương...
VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

VPBank ký kết hợp tác chiến lược với hãng xe điện BYD

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức ký kết hợp tác cùng hãng xe điện BYD nhằm cung cấp giải pháp tài chính ưu việt cho khách hàng mua xe điện BYD trên toàn quốc.
Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Điểm danh loạt quyền lợi miễn chê dành cho chủ xe VF 8 Lux đặt cọc sớm

Nhiều khách hàng của VinFast đã không ngần ngại xuống tiền đặt cọc VF 8 Lux để vừa sớm được tận hưởng những trải nghiệm thăng hạng đẳng cấp, vừa nhận ưu đãi lên tới cả trăm triệu đồng và cơ hội rinh về biệt thự trị giá hơn chục tỷ đồng.
Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Đích đến an cư lý tưởng cho gia đình đa thế hệ tại trung tâm TP. Đông Hà

Cư dân Vincom Shophouse Royal Park (TP. Đông Hà) được sở hữu chất sống kép, vừa thư thái, an yên đúng chuẩn resort, lại vừa sôi động, tiện nghi nhờ loạt tiện ích đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện tại Quảng Trị.
Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Siêu phẩm Hoàng Gia trên đảo Vũ Yên chính thức ra mắt

Ngay sau khi ra mắt, 315 căn biệt thự, dinh thự tại phân khu Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island) trên đảo Vũ Yên, Hải Phòng đã nhanh chóng tìm thấy chủ. Sở hữu những lợi thế độc tôn: đắc địa trong vị trí, khoáng đạt trong cảnh quan, sang trọng trong kiến trúc, phân khu Hoàng Gia không chỉ là tài sản mang tiềm năng tăng giá bền vững mà còn là niềm kiêu hãnh của các chủ nhân danh giá.
VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

VPBank mở rộng chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay

Từ tháng 7 năm nay, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất tại đất nước 1,4 tỷ dân - Trung Quốc.
Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Thận trọng phòng tránh rủi ro lừa đảo khi thanh toán

Bằng việc tận dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và nhiều công nghệ mới nổi khác, các hành vi lừa đảo đang trở nên cực kỳ tinh vi.
Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Gửi tiết kiệm trên Sacombank Pay được tặng lãi suất lên đến 0,7%/năm

Sacombank lại tiếp tục tặng thêm lãi suất cho khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn trực tuyến. Theo đó, khách hàng cá nhân khi gửi tiết kiệm có kỳ hạn trên Sacombank Pay sẽ được hưởng lãi suất cao hơn tại quầy từ 0,2 – 0,7%/năm. Trước đó, mức tặng mà Sacombank áp dụng là 0,2% - 0,4%/năm.
BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

BAOVIET Bank giữ vững tăng trưởng ổn định, đẩy mạnh hợp lực trong hệ sinh thái Bảo Việt

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, trong đó tổng tài sản và quy mô tín dụng tăng, chất lượng tín dụng liên tục được cải thiện.
Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Nhận diện và phòng chống lừa đảo trên không gian mạng

Thời gian gần đây liên tục xuất hiện những thủ đoạn lừa đảo, mạo danh nhân viên, thương hiệu các tổ chức tín dụng uy tín ở Việt Nam nhằm đánh cắp thông tin người dùng, chiếm đoạt tài sản có giá trị cao. Đây là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.
Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng Daegu - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thay đổi tên gọi

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake nhận giải thưởng Ngân hàng AI tốt nhất của The Asian Banker

Ngân hàng số Cake by VPBank vừa được The Asian Banker trao tặng giải thưởng Best AI Technology Implementation (tạm dịch: Ngân hàng AI tốt nhất) trong hệ thống giải thưởng uy tín của tổ chức này, hôm 18/7 tại Hà Nội.
OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

OCB bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải giữ chức vụ Tổng Giám đốc

Tập trung chiến lược ngân hàng “xanh” vừa giúp tạo ra các cơ hội kinh doanh mới và cũng đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.
Phiên bản di động