Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sức sống đặc biệt của tranh cổ động

Hoàng Anh
Hoàng Anh  - 
Ra đời từ đầu thế kỷ XX, tuy nhiên dòng tranh cổ động của Việt Nam luôn có sức sống, mang trong mình những sứ mệnh và có giá trị đặc biệt. Trải qua thời gian, tranh cổ động vẫn đóng một vai trò đặc biệt với các vấn đề, sự kiện lớn của đất nước.
aa

Một dòng tranh giá trị

Theo ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, các họa sĩ vẽ tranh cổ động luôn là người đi đầu phản ánh đời sống xã hội bằng ngôn ngữ đồ họa cô đọng, súc tích, tác động mạnh mẽ đến người xem, khích lệ toàn quân, toàn dân tham gia kháng chiến, thi đua lao động sản xuất để phục vụ cách mạng. Chính vì vậy, những tác phẩm mỹ thuật này không chỉ phản ánh lịch sử hào hùng của dân tộc, mà ý nghĩa của nó còn gắn bó chặt chẽ với thời cuộc, góp phần động viên, khích lệ tinh thần lao động, chiến đấu của nhân dân ta…

Sức sống đặc biệt của tranh cổ động
Tranh cổ động phòng chống Covid-19 được in cỡ lớn và treo trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội

Ngày nay, dù đời sống xã hội cũng như lĩnh vực văn học - nghệ thuật đã có nhiều thay đổi và phát triển vượt bậc, tranh cổ động vẫn luôn giữ giá trị và vai trò xã hội riêng của mình. Có thể thấy, nhiều năm trở lại đây, các triển lãm tranh cổ động chào mừng những sự kiện lớn của dân tộc thường xuyên được ngành văn hóa và hội mỹ thuật từ trung ương đến địa phương tổ chức. Đó là kết quả các cuộc thi, các cuộc vận động sáng tác tranh cổ động chào mừng Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng năm mới, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước như Quốc khánh, Ngày thành lập Đảng, Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh... Cùng với đó, dòng tranh cổ động còn có nhiều tác phẩm lên án tệ nạn ma túy, tuyên truyền người dân thực hiện văn hóa giao thông, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trải qua một quá trình đồng hành cùng dân tộc, tranh cổ động đã được nhiều thế hệ họa sĩ nối tiếp nhau tiếp thu, sáng tạo và trở thành thể loại tranh đặc sắc mang phong cách riêng của Việt Nam. Mặc dù được sáng tác thủ công, với công cụ thô sơ, thậm chí trên nền giấy không mấy chất lượng, nhưng với ngôn ngữ tạo hình khỏe khoắn, lối biểu đạt rõ ràng mang đậm tính hình tượng và sự thừa hưởng của màu sắc truyền thống trong tranh dân gian, các họa sĩ đã đưa nghệ thuật tranh cổ động Việt Nam lên tầm cao mới sáng tạo nên những tác phẩm mang giá trị thẩm mỹ cao, biến tranh cổ động thành phương tiện truyền tải thông tin rất hữu ích...

Đến cuộc chiến chống “giặc Covid-19”

Theo họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, trong bối cảnh vừa qua cả nước căng mình đẩy lùi đại dịch Covid-19, những bức tranh cổ động đã được các nghệ sĩ chuyên và không chuyên trên cả nước thực hiện, có tác dụng khơi dậy lòng tự hào dân tộc, góp phần động viên, khích lệ tinh thần lao động, chiến đấu của nhân dân. Những bức tranh cổ động ra đời trong thời gian gần đây với thông điệp đẩy lùi đại dịch Covid-19 đã tiếp nối ý nghĩa của dòng tranh đặc biệt này trong việc cổ vũ tinh thần đoàn kết, kết nối sức mạnh cộng đồng trong những thời điểm khó khăn.

Có thể kể đến 103 tác phẩm của 23 họa sĩ trên cả nước vẽ theo cuộc vận động sáng tác phòng, chống dịch Covid-19 do Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) tổ chức. Những tác phẩm này đều thể hiện những thông điệp rõ ràng, gần gũi về việc nâng cao ý thức, chung tay đẩy lùi dịch bệnh như: Rửa tay đúng cách, thường xuyên; Đeo khẩu trang khi ra đường hoặc đến chỗ đông người; Tránh tập trung đông người để tránh nguy cơ lây nhiễm; Khi nghi nhiễm Covid-19 cần thực hiện cách ly ngay và thông báo cho cơ quan y tế địa phương... Bên cạnh đó, nhiều bức tranh cũng chuyển tải đến công chúng thông điệp về cách ứng xử, việc chọn lọc khi tiếp nhận thông tin, tránh tâm lý hoang mang trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Họa sĩ Trương Minh Dự có bức tranh Covid-19 - Tuyến đầu với bút pháp hiện đại, sử dụng gam màu chủ đạo là sắc đen xám lẫn xanh lam, tạo một không gian mờ ảo. Đó chính là phông nền, làm nổi bật hình ảnh màu trắng của những người chiến sĩ chống dịch và một vài chấm đỏ thể hiện ý tưởng mà tác giả gọi là “giọt máu và sự sống”. Họa sĩ nhí Nguyễn Đới Chung Anh (học sinh lớp 4, tại Hà Nội) có nhiều bức tranh xoay quanh đại dịch Covid-19 như phun thuốc dịch khử trùng, y bác sĩ đang nghiên cứu vắc-xin chống dịch bệnh... đã được các cơ quan truyền thông quốc tế đưa tin.

Đặc biệt, trên tờ báo “Mùa xuân nước Nga” vừa đăng tải bài viết của tác giả Grigory Trofimchuk - Chủ tịch Hội đồng Chuyên gia Quỹ Nghiên cứu Á - Âu của Nga. Ông Grigory Trofimchuk đã đến Hà Nội và ông quan sát, dọc theo những con đường ở Thủ đô của Việt Nam, bên ngoài các trường học, khu chung cư, những tường rào cơ quan, công viên… ông đều nhìn thấy những bức tranh cổ động. Tất cả được treo một cách đơn giản, gần gũi và với nội dung được trình bày một cách giản dị, song lại tạo ra một bầu không khí hạnh phúc lạ thường.

Những bức tranh cổ động trong cuộc chiến chống Covid-19 tại Việt Nam thật sự đi vào lòng người, làm cho người dân thấy rõ sự quan trọng của những việc tưởng như bình thường gồm rửa tay, đeo khẩu trang nơi cộng cộng, tuân thủ giãn cách xã hội… Tất cả những việc làm nhỏ bé ấy đều thể hiện lòng yêu nước, thể hiện sự quan tâm, bảo vệ mình, bảo vệ người thân và cộng đồng.

Hoàng Anh

Tin liên quan

Tin khác

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Xuất cấp 668,505 tấn gạo dự trữ hỗ trợ Hà Giang, Tuyên Quang và Bắc Kạn

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 913/QĐ-TTg ngày 13/5/2025 xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương dịp giáp hạt đầu năm 2025.
Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Đà Nẵng hợp tác với Tập đoàn Vingroup phát triển xanh

Trong khuôn khổ hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Động lực mới phát triển Đà Nẵng”, UBND TP. Đà Nẵng và Tập đoàn Vingroup đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.
Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Generali tài trợ 2,5 tỷ đồng cho dự án bảo vệ trẻ em trong tình huống khẩn cấp

Tập đoàn Generali đã chính thức trao bảng chứng nhận tài trợ 2,5 tỷ đồng cho UNICEF, với mong muốn tiếp tục góp phần tạo nên những tác động tích cực nhằm hỗ trợ trẻ em và các gia đình sống trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương tại Việt Nam.
Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Sẽ nối đường từ Chiến Thắng kéo dài đến Nguyễn Xiển - Xa La

Ngày 13/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 2399/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí tuyến đường nối từ đường Chiến Thắng kéo dài đến đường Nguyễn Xiển - Xa La, tỷ lệ 1/500, đi qua các xã Thanh Liệt, Tân Triều - huyện Thanh Trì.
Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Vietcap ra mắt Dự án vì cộng đồng "Vững xanh tài chính, phủ xanh Việt Nam"

Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap vừa chính thức khởi động dự án vì cộng đồng Go Green Go Up từ ngày 12/5 đến ngày 12/6/2025 - một sáng kiến cộng đồng mới dành cho nhà đầu tư với mục tiêu gắn kết tài chính với trách nhiệm xã hội, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tham gia trực tiếp vào các hoạt động cộng đồng ý nghĩa qua mỗi giao dịch tại Vietcap.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Ngày 13/5, UBND thành phố Hà Nội có Công văn số 1929/UBND-KT về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2025 và thời gian tới.
Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Prudential ra mắt thị trường sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới

Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm bảo hiểm liên kết chung mới với tên gọi “PRU-Bảo Vệ Tối Đa” nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ ở mức độ tối ưu trên mức phí bảo hiểm phù hợp nhất với khả năng tài chính của khách hàng.
Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Công bố sản phẩm giải pháp khoa học công nghệ tiêu biểu Make in Viet Nam

Ngày 13/5/2025, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức công bố danh sách các sản phẩm, giải pháp, sáng kiến khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tiêu biểu đã được đánh giá, thẩm định và lựa chọn để đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử nq57.mst.gov.vn.
Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Việc điều chỉnh giá điện theo hướng tăng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, chi phí đầu vào của doanh nghiệp... Vì vậy, nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đang phải tìm cách thích nghi.
Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội bảo đảm công tác chuyển đổi số khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 12/5, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND về Triển khai một số nhiệm vụ bảo đảm công tác chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước Thành phố khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.