Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tái định vị thị trường - hướng đi bền vững cho ngành lúa gạo

Đức Hiền
Đức Hiền  - 
Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đầy biến động, việc phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực đang trở thành điểm nghẽn cho sự phát triển của ngành lúa gạo Việt Nam. Đã đến lúc tái định vị chiến lược thị trường, khai thác hiệu quả các thị trường ngách và thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp nhằm nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh cho gạo Việt trên trường quốc tế.
aa

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, trong 4 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu gần 3 triệu tấn gạo, thu về hơn 1,95 tỷ USD, tăng 36% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hơn 60% sản lượng vẫn phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực như Philippines, Indonesia và Trung Quốc. Điều này khiến ngành gạo Việt dễ bị tổn thương khi các thị trường này thay đổi chính sách nhập khẩu hoặc tự tăng cường sản xuất nội địa.

60% sản lượng vẫn phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực như Philippines, Indonesia và Trung Quốc
Có tới 60% sản lượng xuất khẩu vẫn phụ thuộc vào một số thị trường chủ lực như Philippines, Indonesia và Trung Quốc

TS. Nguyễn Đình Bích, chuyên gia phân tích thị trường nông sản cho rằng, sự phụ thuộc lớn vào một vài thị trường dễ tạo nên cú sốc nếu có biến động chính sách. Ngoài ra, khi chỉ đáp ứng thị trường dễ tính, doanh nghiệp Việt khó có động lực cải thiện chất lượng, truy xuất nguồn gốc hay xây dựng thương hiệu, đây là những yếu tố cốt lõi để bước vào các thị trường cao cấp.

Trên thực tế, phần lớn gạo xuất khẩu của Việt Nam hiện nay vẫn là gạo trắng, gạo thường nên có giá trị gia tăng thấp. Trong khi đó, các loại gạo thơm, gạo đặc sản như ST24, ST25 hay gạo hữu cơ vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ, chưa được phát triển đúng tiềm năng.

Dư địa phát triển cho ngành gạo Việt vẫn rất lớn nếu biết cách tái định vị thị trường và tận dụng các phân khúc ngách có giá trị cao. EU, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các quốc gia Trung Đông đang mở rộng nhập khẩu gạo chất lượng cao, có chứng nhận an toàn và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Nhận thức được vấn đề này, Công ty TNHH Nông sản Hưng Phát (Long An) cho biết, doanh nghiệp đang chuyển hướng sang các dòng gạo hữu cơ, gạo cho người ăn kiêng và gạo đóng gói cao cấp.

Ông Trần Văn Thắng, Giám đốc cho biết, tuy thị phần cho các loại gạo nói trên còn nhỏ, nhưng lợi nhuận cao và ổn định hơn. Đặc biệt, các thị trường như Đức, Hà Lan hay UAE rất quan tâm đến yếu tố môi trường và an toàn thực phẩm.

gạo đặc sản như ST24, ST25 hay gạo hữu cơ vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ
Gạo đặc sản như ST24, ST25 hay gạo hữu cơ vẫn chiếm tỷ trọng nhỏ

Ngoài ra, khu vực châu Phi và các nước Hồi giáo cũng là những thị trường tiềm năng chưa được khai thác đúng mức. Theo thống kê của Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO), châu Phi hiện nhập khẩu trên 17 triệu tấn gạo mỗi năm, trong đó có nhiều nước ưu tiên nhập khẩu từ các quốc gia có giá cạnh tranh và chất lượng ổn định.

Bên cạnh tái định vị thị trường, các chuyên gia cho rằng điều kiện tiên quyết để phát triển ngành gạo bền vững là phải hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp - nhà phân phối.

hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nông dân - hợp tác xã -doanh nghiệp - nhà phân phối
Cần tập trung hình thành chuỗi liên kết chặt chẽ giữa nông dân - hợp tác xã - doanh nghiệp - nhà phân phối

TS. Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn phân tích, việc sản xuất gạo hiện còn rời rạc, manh mún và thiếu đồng bộ từ giống, quy trình canh tác đến chế biến và xuất khẩu. Muốn nâng cao giá trị, phải tổ chức lại chuỗi giá trị, trong đó doanh nghiệp đóng vai trò "nhạc trưởng", còn nông dân và hợp tác xã là mắt xích không thể thiếu.

Mô hình liên kết theo chuỗi giá trị đã được áp dụng hiệu quả ở một số địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ… với các cánh đồng lớn, áp dụng công nghệ cao, giảm trung gian và tăng giá trị sản phẩm cho người nông dân.

Đặc biệt, trong xu hướng toàn cầu hóa và chuyển đổi số, việc ứng dụng công nghệ vào truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng và thương mại điện tử cũng là một hướng đi mới giúp đưa gạo Việt vươn xa hơn, nhất là trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến yếu tố minh bạch và bền vững.

Theo ông Trần Quốc Tuấn, Chuyên gia thị trường, Thương hiệu gạo quốc gia cần đi kèm hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn và truyền thông đồng bộ. Chúng ta không thể chỉ dừng ở giải thưởng quốc tế cho ST25 mà cần có chiến lược quốc gia để đưa gạo Việt trở thành lựa chọn của người tiêu dùng toàn cầu. Muốn xây dựng thương hiệu gạo quốc gia, bên cạnh nỗ lực của doanh nghiệp, cần có chính sách hỗ trợ dài hạn từ phía Nhà nước. Trong đó, đầu tư cho giống lúa chất lượng cao, quy hoạch vùng trồng gắn với chế biến sâu và ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất xanh - sạch - bền vững là yếu tố then chốt.

doanh nghiệp, cần có chính sách hỗ trợ dài hạn từ phía Nhà nước
Doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cần có chính sách hỗ trợ dài hạn từ phía Nhà nước

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, chỉ khi chuyển từ tư duy “bán gạo” sang “bán giá trị gia tăng”, từ “sản xuất manh mún” sang “liên kết chuỗi” thì ngành lúa gạo Việt Nam mới có thể vững vàng trước biến động và vươn lên thành thế lực thực sự trên bản đồ lương thực thế giới.

Đức Hiền

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.
Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tận dụng cơ hội để cà phê Việt bứt phá

Tổng thống Mỹ vừa ký sắc lệnh giảm thuế nhập khẩu cà phê về 0%, mở ra cơ hội cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường này. Đây là cơ hội chiến lược, nhưng cũng đi kèm thách thức đòi hỏi doanh nghiệp Việt chuẩn bị kỹ lưỡng.
Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Xu hướng ESG trong ngành tài chính - ngân hàng: Từ cam kết đến hành động

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), ACCA Việt Nam và PwC Việt Nam vừa phối hợp tổ chức thành công hội thảo “ESG Tracker: Từ khảo sát đến Hành động đối với các Tổ chức Tài chính” tại văn phòng PwC Việt Nam, Hà Nội. Sự kiện thu hút hơn 100 đại biểu tham dự, bao gồm các cơ quan quản lý, tổ chức tài chính và nhiều chuyên gia trong ngành, nhằm thảo luận về hành trình ESG của Việt Nam và chia sẻ kết quả từ Khảo sát tiến trình thực hành ESG năm 2025 của PwC.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life

Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam