Tận dụng hạ tầng sàn TMĐT để phát triển
Năm cao điểm chống thất thu thuế TMĐT |
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 4.921,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 77% trong cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 8,3% so với năm trước.
Một trong những lợi thế lớn nhất của việc bán hàng trên các sàn TMĐT là có lượng người dùng khổng lồ. Các sàn này thu hút hàng triệu lượt truy cập mỗi ngày, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng mà không phải tốn nhiều chi phí quảng bá ban đầu. Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam chia sẻ, các xu hướng mới từ việc áp dụng công nghệ trong TMĐT, đến sự phân hóa hành vi tiêu dùng không chỉ hình thành lại thị trường, mà còn tạo ra cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bán lẻ cần đẩy mạnh đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, bán hàng đa kênh, nắm chắc sự chuyển đổi xu hướng tiêu dùng của người dân để đáp ứng cho phù hợp. Trong đó, doanh nghiệp cần đầu tư vào việc tối ưu hóa gian hàng trên sàn như cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm, bao gồm hình ảnh đẹp, video mô tả, thông số kỹ thuật; sử dụng các công cụ đánh giá và phản hồi để tạo niềm tin với khách hàng; tham gia các chương trình flash sale, voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển để thu hút người mua. Ngoài ra, tích hợp chatbot hỗ trợ tư vấn và trả lời khách hàng nhanh chóng giúp cải thiện trải nghiệm mua sắm và tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng. Doanh nghiệp cũng cần tối ưu hiển thị sản phẩm bằng cách sử dụng từ khóa phù hợp, hình ảnh chất lượng cao và mô tả sản phẩm rõ ràng.
Ngoài ra, chạy quảng cáo trực tiếp trên sàn cũng giúp sản phẩm xuất hiện ở vị trí ưu tiên, tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các chương trình quảng cáo như “Boost Ads” của Shopee hay “Sponsored Products” của Lazada có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số đáng kể.
Theo ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, năm 2024 chứng kiến sự chuyển hóa giữa tỷ trọng bán lẻ hiện đại và bán lẻ truyền thống khi lần đầu tiên sau dịch Covid-19, tỷ lệ bán lẻ truyền thống tụt sâu hơn. Đây là sự chuyển biến phù hợp với xu thế. Mặc dù TMĐT mang lại lợi ích lớn, doanh nghiệp vẫn cần duy trì kênh bán hàng riêng như website hoặc cửa hàng vật lý để xây dựng thương hiệu lâu dài. Các doanh nghiệp nên tận dụng dịch vụ logistics của sàn như Shopee Express, Lazada Logistics để giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, có thể hợp tác với các đơn vị chức năng giúp tối ưu việc lưu kho và xử lý đơn hàng nhanh chóng hơn.
Mạng xã hội cũng đang trở thành một kênh bán hàng quan trọng và có thể kết hợp hiệu quả với các sàn TMĐT. Doanh nghiệp nên khai thác các hình thức bán hàng như livestream bán hàng để tương tác trực tiếp với khách hàng; Sử dụng KOLs/KOCs để quảng bá sản phẩm trên Facebook, Instagram; Chạy quảng cáo trên mạng xã hội phục vụ gian hàng TMĐT. Các hình thức này không chỉ giúp doanh nghiệp bán hàng nhanh chóng mà còn tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Bên cạnh đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên sàn TMĐT. Khách hàng hài lòng không chỉ giúp gia tăng tỷ lệ mua hàng lặp lại mà còn giúp doanh nghiệp có những đánh giá tích cực, nâng cao uy tín trên sàn TMĐT.
Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) khuyến nghị để tận dụng sàn TMĐT mở rộng thị trường, tối ưu chi phí vận hành, doanh nghiệp cần có chiến lược rõ ràng từ tối ưu gian hàng, vận hành, chăm sóc khách hàng đến tận dụng công nghệ và dữ liệu. Đồng thời, cần áp dụng công nghệ số trong chuỗi cung ứng để đảm bảo các tiêu chí về môi trường và phát triển bền vững.
Các tin khác

VIOD và VACPA hợp tác thúc đẩy quản trị công ty minh bạch và ứng phó biến đổi khí hậu

Thủ tướng đề nghị doanh nghiệp Hoa Kỳ ủng hộ thỏa thuận thương mại cùng có lợi

Việt Nam tiếp tục là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp Đức

Đổi mới quản lý vốn nhà nước, hướng tới khung pháp lý minh bạch và hiệu quả

Nâng cao vị thế gạo Việt

Giá điện tăng, khách hàng sử dụng điện tìm cách thích nghi

Hà Nội đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam

Bình Dương sẽ có khu công nghệ thông tin tập trung

“Mở khóa” thị trường Hoa Kỳ cho doanh nghiệp Việt Nam

Vietnam Airlines và Ngân hàng Ngoại thương Nga ký kết hợp tác tại Điện Kremlin

Doanh nghiệp cần tăng tính trách nhiệm đối với hàng hóa xuất khẩu

Thúc đẩy triển khai hóa đơn điện tử qua máy tính tiền: Tiện lợi, minh bạch nhưng vẫn còn nhiều e ngại

Tín chỉ Carbon - Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt trong chuyển đổi xanh

Lúng túng quy định ghi thông tin khách hàng trên hóa đơn điện tử
Ngân hàng 360
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Người dân cần làm gì để tránh lừa đảo mạo danh nhân viên điện lực?

Chất “vàng mười” của quỹ căn Boutique Gate khiến giới đầu tư “xếp hàng” giữ chỗ

1.812 căn hộ “vừa túi tiền” sắp ra mắt thị trường

Chỉ 200 nghìn đồng/ngày, mục tiêu an cư trong tầm tay

BIC ưu đãi tới 40% phí bảo hiểm mừng sinh nhật BIDV
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Thẻ tín dụng đầu tiên gắn liền với dấu mốc lịch sử của Việt Nam được phát hành trong thời gian kỷ lục

Bảo vệ dữ liệu cá nhân - yêu cầu cấp bách trong kỷ nguyên số

Ngân hàng số Cake ra mắt Quỹ chung

Thanh toán không dùng tiền mặt: Nhiều tiện ích cho khách hàng

Khởi tạo khoản vay: Dễ hơn cả đặt đồ ăn online

Sở hữu ngay xe điện BYD với lãi suất 0%
