Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường năng lực khu vực kinh tế tư nhân

Bài và ảnh Hữu An
Bài và ảnh Hữu An  - 
Là dự án quy mô lớn, IPSC hướng đến hỗ trợ 5.000 doanh nghiệp, trong đó có 60 doanh nghiệp tiên phong, 240 doanh nghiệp vươn ra quốc tế thành công. Đồng thời cũng hỗ trợ cả các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường năng lực, gồm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, hợp tác xã… với mục đích chính là hỗ trợ giải quyết vấn đề con người, công nghệ, kỹ thuật...
aa
tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan Kinh tế tư nhân: Khi Tổ quốc gọi tên mình
tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan Đổi mới toàn diện quản lý nhà nước trong phát triển kinh tế tư nhân
tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan Phát triển kinh tế tư nhân: Chìa khóa vào không gian phát triển mới

Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Khu vực phía Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam cho biết, các con số thống kê và dự báo từ năm 2019 - 2024 cho thấy, trong khi doanh số bán hàng toàn cầu giảm do Covid-19 thì giao dịch qua thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng ấn tượng.

Top 5 mặt hàng làm nên sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử toàn cầu là thời trang và phụ kiện, điện tử dân dụng, đồ chơi và đồ dùng cá nhân, nội thất và đồ gia dụng, thực phẩm và chăm sóc cá nhân. Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ xóa bỏ sự phức tạp của phương thức xuất khẩu truyền thống và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu.

Bởi thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ rút ngắn quãng đường đi của sản phẩm, từ nhà sản xuất qua các nền tảng giao dịch tới người tiêu dùng. Nó giúp loại bỏ trung gian, góp phần giảm chi phí và tăng lợi nhuận, kiểm soát được thị trường và vòng đời của sản phẩm. Các doanh nghiệp thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới có thể tự định giá thương hiệu của mình, đại diện Amazon Global Selling Việt Nam chia sẻ.

tang cuong nang luc khu vuc kinh te tu nhan
Nhiều thương hiệu Việt đã vươn tầm ra thế giới

Bà Lê Thị Hà, Trưởng phòng chính sách - Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) dẫn chứng từ một cuộc điều tra với 47 quốc gia trong khoảng thời gian từ tháng 1/2018 đến tháng 9/2021 cho hay tỷ lệ chi tiêu trực tuyến trong tổng chi tiêu toàn cầu tăng mạnh, nhất là thời điểm đỉnh dịch, khoảng 14,9%, trong khi trước thời điểm đó (2019) chỉ là 10,3%. Còn kết quả khảo sát thực tế của Bộ Công thương cho biết, có hơn 81% người tiêu dùng đã thay đổi hành vi mua sắm khi đại dịch bùng phát và hơn 90% cho rằng sẽ tiếp tục mua sắm qua thương mại điện tử. Số lượng khách hàng sử dụng hình thức giao dịch này cũng đang mở rộng ra ngoài phạm vi thành thị với tốc độ khá nhanh. Lượng người bán cũng tăng đột biến từ những đơn vị phi thành thị, tăng khoảng 40% vào năm 2021.

Có thể nhận thấy dưới tác động ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, phương thức tiêu dùng và năng lực mua sắm có nhiều thay đổi, tạo đà cho lĩnh vực thương mại điện tử phát triển, và 61 triệu người dùng smartphone cũng là cơ sở để các chuyên gia thuộc Dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam (IPSC) dự báo rằng quốc gia này sẽ là một thị trường phát triển thương mại điện tử nhanh nhất vào năm 2026 với doanh số 56 tỷ USD.

Tuy nhiên, với hơn 97% doanh nghiệp Việt Nam ở quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khu vực kinh tế tư nhân sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức để nắm bắt cơ hội với thương mại điện tử.

Bà Trần Như An, cố vấn năng lực cạnh tranh và Quản lý dự án IPSC (USAID) cho biết, dù có tiềm năng lớn nhưng hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ chưa xây dựng được thương hiệu nên khó có thể cạnh tranh với đối thủ toàn cầu, chưa đáp ứng nhu cầu người dùng, chất lượng; thiết kế sản phẩm trong nước, không tạo sự khác biệt trong sản phẩm. Do đó cần đào tạo nâng cao năng lực các đơn vị, đầu tư hệ thống, năng lực kho bãi, giao thông vận tải, hệ thống thanh toán, bảo mật thông tin. Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) hiện có nhiều hoạt động hỗ trợ đối tượng yếu thế tiếp cận mạng lưới này.

Ông Mark Birnbaum, đại diện Dự án IPSC nhìn nhận, những thách thức nổi bật nhất tại Việt Nam là kiến thức và kỹ năng của các doanh nghiệp còn hạn chế, sử dụng và quản trị trang web cũng như các nền tảng thương mại điện tử; phát triển sản phẩm, quản lý dữ liệu, tiếp thị kỹ thuật số, hậu cần và thanh toán điện tử... còn chưa tốt. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu vốn đầu tư và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin để đạt tới mô hình kinh doanh đầy đủ.

Nhận thấy kinh tế tư nhân ở Việt Nam là một khu vực trụ cột để thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế, đưa đất nước trở thành một quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, IPSC đã thiết kế 5 gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện phù hợp với nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và đang phát triển bao gồm: Thích ứng và tăng trưởng, Mở rộng thị trường, Ứng dụng kinh doanh số, Nâng cao năng lực tài chính và Nâng tầm giá trị Việt. Mục tiêu của IPSC không dừng lại ở việc hỗ trợ phát triển kinh doanh sáng tạo và toàn diện, thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng công nghệ, bao gồm các công cụ chuyển đổi kỹ thuật số và thương mại điện tử, mà mong muốn giúp xây dựng một mạng lưới khu vực tư nhân mạnh mẽ tại Việt Nam, ông Mark Birnbaum cho biết thêm.

Hoạt động thương mại xuyên biên giới đang trở thành nhân tố cốt lõi của toàn cầu. Thị trường thương mại điện tử vì thế sẽ ngày càng mở rộng. Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam là 18%, trở thành nước duy nhất trong Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.

Là dự án quy mô lớn, IPSC hướng đến hỗ trợ 5.000 doanh nghiệp, trong đó có 60 doanh nghiệp tiên phong, 240 doanh nghiệp vươn ra quốc tế thành công. Đồng thời cũng hỗ trợ cả các tổ chức, doanh nghiệp tăng cường năng lực, gồm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, hợp tác xã… với mục đích chính là hỗ trợ giải quyết vấn đề con người, công nghệ, kỹ thuật. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhanh chóng nắm bắt cơ hội này để xây dựng thương hiệu của mình, đồng thời thúc đẩy doanh số, bù đắp lại quãng thời gian "đóng băng" trước đó, đại diện IPSC bày tỏ.

Hoạt động thương mại xuyên biên giới đang trở thành nhân tố cốt lõi của toàn cầu. Thị trường thương mại điện tử vì thế sẽ ngày càng mở rộng. Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020 tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam là 18%, trở thành nước duy nhất trong Đông Nam Á có mức tăng trưởng 2 con số.
Bài và ảnh Hữu An

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.