Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng hiệu lực hiệu quả BOT giao thông

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Nghiên cứu mới được công bố của TS.LS. Lê Đình Vinh cùng nhóm cộng sự Công ty Luật TNHH Vietthink trong Báo cáo rà soát các mẫu hợp đồng hợp tác công - tư chỉ ra ba nhóm vấn đề khiến các hợp đồng BOT (Hợp đồng Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thuộc ngành giao thông vận tải theo Thông tư số 09/2022/TT-BGTVT vướng mắc trong thời gian qua. Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này.
aa

Trong đó công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất là một trong những vướng mắc lớn nhất khi triển khai các dự án PPP và là lý do chính khiến dự án bị chậm tiến độ.

Ông Vinh cho biết, nguyên nhân chủ yếu thuộc về các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, bao gồm cả cơ quan chủ trì và cơ quan phối hợp thực hiện. Cụ thể như với lĩnh vực giao thông vận tải, cơ quan ký kết Hợp đồng BOT (Bộ GTVT hoặc cơ quan, đơn vị được Bộ GTVT ủy quyền) không phải là cơ quan chủ trì mà chỉ có trách nhiệm phối hợp với cơ quan có thẩm quyền (CQCTQ) ở địa phương (UBND cấp tỉnh) trong việc tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án BOT.

Bên cạnh đó, việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm còn chung chung, thiếu cụ thể; thiếu các cơ chế, giải pháp hữu hiệu để tháo gỡ vướng mắc và khắc phục tình trạng chậm tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án BOT nên việc phối hợp giữa Cơ quan ký Hợp đồng BOT và CQCTQ tại địa phương trong tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định giao đất, cho thuê đất chưa thực sự hiệu quả.

Tăng hiệu lực hiệu quả BOT giao thông

Nhóm thứ hai là vốn đầu tư và giải ngân vốn đầu tư, với khó khăn vướng mắc từ sự hỗ trợ chưa kịp thời từ phía CQCTQ, dẫn đến nhà đầu tư (NĐT), doanh nghiệp dự án (DNDA) gặp khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn vốn và bị chậm tiến độ giải ngân. Hay Dự án BOT đã hoàn thành xây dựng công trình, nhưng các hạng mục phụ trợ được đầu tư bằng vốn nhà nước chưa hoàn thành do chậm giải ngân nên dự án chưa thể đưa vào vận hành, gây thiệt hại cho NĐT, DNDA.

Nhóm thứ ba là việc chưa quy định rõ cam kết thực hiện dự án của các bên trong giai đoạn thiết kế, thi công trình để đảm bảo nhà thầu đủ năng lực, chất lượng công trình đặc biệt việc quyết toán các dự án BOT và quy định về chia sẻ doanh thu tăng, giảm của dự án BOT…

Để hóa giải những nút thắt này, nhóm báo cáo khuyến nghị khi NĐT, DNDA đàm phán cần chi tiết nội dung các quy định này phù hợp với tính chất đặc thù của từng dự án. Trong đó cần quy định chi tiết nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan ký kết hợp đồng trong việc phối hợp giải phóng mặt bằng (GPMB) và hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, giám sát, kiểm tra việc thực hiện GPMB. Đồng thời cần bổ sung cơ chế, giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong chậm tiến độ; chi tiết trách nhiệm của các bên và phương án xử lý vi phạm trong công tác GPMB, giao đất, cho thuê đất thực hiện Dự án BOT.

Nhóm nghiên cứu cũng đưa ra một số điều khoản mẫu của Ngân hàng Thế giới và đề xuất một số giải pháp như: Cho phép gia hạn thời gian khai thác, kinh doanh của Dự án cho NĐT, DNDA; bù đắp cho NĐT, DNDA bằng các lợi ích khác theo thoả thuận. Giá trị thiệt hại được xác định để bù đắp theo các phương án trên là giá trị thiệt hại đã được giám định, định giá độc lập phù hợp với quy định.

Về vốn đầu tư và giải ngân vốn đầu tư cần bổ sung quy định về trách nhiệm hỗ trợ của CQCTQ, Cơ quan ký Hợp đồng BOT trong thủ tục thu xếp tài chính cho dự án và giải ngân nguồn vốn của NĐT. Bổ sung, chi tiết hóa quy định về trách nhiệm do vi phạm nghĩa vụ thanh toán cho DNDA đối với phần vốn Nhà nước hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng. Nhóm tác giả cũng đưa ra gợi ý về hai hình thức bồi thường cho Nhà nước: Thanh toán trực tiếp khoản thiệt hại phải bồi thường cho NĐT, DNDA; Hoặc điều chỉnh gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng để đảm bảo bù đắp cho NĐT, DNDA.

Riêng cơ chế chia sẻ doanh thu tăng, giảm của Dự án BOT để tránh tiềm ẩn vướng mắc khi đưa vào thực tiễn, thời điểm và căn cứ xác định phần doanh thu tăng, giảm, nhóm nghiên cứu đề xuất DNDA phải có văn bản báo cáo doanh thu thực tế năm tài chính làm cơ sở thực hiện cơ chế chia sẻ doanh thu tăng, giảm.

Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) Trần Chủng đề nghị cần cụ thể hóa hơn nữa về điều kiện chấm dứt hợp đồng trong đó làm rõ thế nào là vi phạm nghiêm trọng.

Còn theo Phó Trưởng phòng Xây dựng Pháp luật, Ban pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Nguyễn Minh Đức: Cơ chế mua mua lại dự án không thể vận hành khi Quốc hội quyết định nhưng lại không đàm phán với NĐT và ngược lại. Vì vậy, để đẩy nhanh tiến độ triển khai trong trường hợp cần thông qua Quốc hội, thì Quốc hội ủy quyền cho một đơn vị đàm phán và chúng ta chỉ có 2 lựa chọn một là đồng ý hoặc không, chứ không thay đổi bàn đi bàn lại các điều khoản.

PGS.TS. Nguyễn Bá Bình và Ths. Nguyễn Mai Linh, Khoa Pháp luật thương mại quốc tế, Trường Đại học Luật Hà Nội khuyến nghị cần rà soát và bổ sung điều khoản về giải quyết tranh chấp vào hợp đồng BOT giúp cho các bên trong hợp đồng có định hướng rõ ràng hơn về trình tự giải quyết tranh chấp tương ứng với các loại tranh chấp. Việc chi tiết hóa này cũng hoàn toàn phù hợp với xu thế chung của các mẫu Hợp đồng BOT của nhiều quốc gia trên thế giới và của các tổ chức quốc tế.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Đón làn sóng thương nhân trẻ, Asia Vibe hóa “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái

Nhờ vị trí đắc địa, dòng khách dồi dào, mô hình thương phố quốc tế ưu việt, Asia Vibe đã trở thành “thánh địa” kinh doanh tại Móng Cái - Quảng Ninh, điểm hội tụ của thế hệ thương nhân trẻ năng động.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 8 - 12/12

Tỷ giá trung tâm giảm 3 đồng, chỉ số VN-Index giảm tới 94,43 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay NHNN không chào thầu tín phiếu trong tuần qua... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 8 - 12/12.
Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Mở đường hình thành đô thị thể thao Olympic tại phía Nam Thủ đô

Ngày 14/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 29, HĐND TP. Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỉ lệ 1/2.000, với tổng diện tích nghiên cứu hơn 9.171ha. Đây được xác định là một đồ án quy hoạch có ý nghĩa chiến lược, tạo nền tảng hình thành quần thể đô thị thể thao hiện đại tại khu vực phía Nam Thủ đô.
Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Kiến tạo trục cảnh quan sông Hồng - Tầm nhìn trăm năm cho Thủ đô Hà Nội

Việc HĐND TP. Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng thể hiện tư duy chiến lược dài hạn trong quy hoạch không gian, hạ tầng và cảnh quan đô thị, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, hiện đại, giàu bản sắc và kết nối toàn cầu.
Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán trải qua tuần giảm sâu hiếm thấy

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa khép lại một tuần giao dịch đầy biến động, để lại nhiều cảm xúc trái chiều cho giới đầu tư. Từ kỳ vọng hưng phấn đầu tuần, thị trường nhanh chóng chuyển sang trạng thái bi quan khi VN-Index liên tục lao dốc mạnh, đánh dấu tuần giảm sâu nhất kể từ sau cú sốc thuế quan hồi tháng 4/2025.
Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Hình thành cửa ngõ hàng không thế hệ mới của miền Bắc

Với đa số ý kiến tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành một trung tâm hàng không quốc tế mới tại miền Bắc, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, hỗ trợ chiến lược phát triển vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh kinh tế hội nhập sâu rộng.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Tháo gỡ pháp lý, M&A Việt Nam tăng tốc với hơn 700 triệu USD trong tháng 11

Năm 2025 đang mở ra một chương mới cho thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) tại Việt Nam, khi những điểm nghẽn pháp lý kéo dài nhiều năm qua từng bước được tháo gỡ. Khác với giai đoạn trước đó, khi nhà đầu tư phải đối mặt với hàng loạt rào cản hành chính, sự chồng chéo trong quy hoạch và quy trình phê duyệt kéo dài, bức tranh năm nay cho thấy mức độ minh bạch cao hơn và sự chủ động rõ rệt từ phía cơ quan quản lý. Điều này không chỉ cải thiện môi trường đầu tư mà còn tạo tiền đề để nguồn cung dự án quay trở lại sau thời gian dài đình trệ.