Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tạo bước đệm để tài chính toàn diện số bứt phá

PT
PT  - 
Ngày 7/11, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp cùng Đại sứ quán Anh tổ chức Hội nghị cấp cao Vương quốc Anh - Việt Nam về dịch vụ tài chính.
aa
BIDV tiên phong giáo dục dịch vụ tài chính số cho thế hệ trẻ Ngân hàng tích cực thu hút tiền gửi Thí điểm thị trường tài sản số: Việt Nam bước vào kỷ nguyên mới của tài chính số

Bước chuyển biến trong dịch vụ tài chính số tại Việt Nam

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Hùng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang làm thay đổi căn bản khu vực tài chính, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ số đa dạng, đồng thời mở rộng khả năng tiếp cận cho người dân và doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Tạo bước đệm để tài chính toàn diện số bứt phá
Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh công nghệ đang định hình diện mạo mới của dịch vụ số

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, dịch vụ tài chính tại Việt Nam đã có những chuyển biến rõ rệt trên nhiều phương diện: hệ thống core banking hiện đại; ngân hàng số phát triển mạnh với hơn 95% giao dịch khách hàng tại một số ngân hàng lớn thực hiện trên kênh số; hệ sinh thái ví điện tử vượt 40 triệu người dùng hoạt động; thanh toán QR liên thông toàn quốc và đã kết nối xuyên biên giới với Thái Lan, Lào, Campuchia, sắp tới là Trung Quốc, Hàn Quốc.

Tỷ trọng giao dịch số hiện chiếm hơn 70% tổng giao dịch bán lẻ tại nhiều tổ chức tín dụng giúp giảm 20–30% chi phí vận hành so với kênh truyền thống. Hơn 70% người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên đã có tài khoản tài chính và 62% trong số này sử dụng dịch vụ thanh toán số, nhờ tỷ lệ phủ Internet đạt khoảng 80% dân số.

Theo Ngân hàng Nhà nước, trong 9 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 43,32% về số lượng và 24,23% về giá trị; giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 16,77% về số lượng và 5,74% về giá trị. Hiện có 53 tổ chức trung gian thanh toán được cấp phép, trong đó 49 tổ chức cung ứng ví điện tử. Tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money là hơn 10,89 triệu tài khoản. Trong đó, số lượng tài khoản của khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo khoảng 7,5 triệu tài khoản (chiếm khoảng 70% tổng số tài khoản đăng ký và sử dụng dịch vụ).

Cùng với đó, nhiều ngân hàng đã ứng dụng công nghệ như AI/ML, Big Data… để phân tích hành vi, nhu cầu khách hàng, cá nhân hóa sản phẩm, tự động hóa quy trình nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả vận hành; giúp người dân, doanh nghiệp giao dịch nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm trên các nền tảng số quen thuộc.

"Những kết quả đó đang trở thành nền tảng quan trọng tạo bước đệm cho sự phát triển mạnh mẽ của tài chính toàn diện số tại Việt Nam trong giai đoạn 2025-2030", TS. Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh.

Thách thức phía trước và định hướng triển khai

Dù đạt nhiều kết quả tích cực, hệ sinh thái tài chính số vẫn đối mặt thách thức khung pháp lý còn thiếu và chậm cập nhật; khả năng giám sát hoạt động của các chủ thể số chưa theo kịp thực tiễn; kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao về cá nhân hóa, tốc độ, an toàn; chi phí đầu tư công nghệ lớn; bảo vệ người tiêu dùng và an ninh dữ liệu còn bất cập.

Theo TS. Nguyễn Quốc Hùng, từ nay đến 2030, các ngân hàng thương mại Việt Nam sẽ triển khai dịch vụ tài chính số theo 5 hướng chính. Cụ thể, dữ liệu mở và ngân hàng mở tiến tới mô hình API chuẩn hóa; tài trợ chuỗi cung ứng được số hóa toàn trình; AI/máy học trở thành lớp phòng thủ mới chống gian lận. Cùng với đó, tài chính nhúng và thanh toán thời gian thực sẽ được tích hợp sâu vào các nền tảng thương mại điện tử, cho phép cấp tín dụng theo đơn hàng, theo hóa đơn gần như tại thời điểm giao dịch. Hướng nữa là tài chính xanh cùng hệ thống báo cáo bền vững sẽ trở thành chuẩn mực theo thông lệ quốc tế.

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của số hóa tài trợ thương mại đối với nền kinh tế có độ mở cao như Việt Nam, với kim ngạch xuất nhập khẩu tương đương khoảng 170% GDP. Tuy nhiên, khoảng cách tài trợ thương mại vẫn tồn tại, đặc biệt với doanh nghiệp SME, do thiếu minh bạch dữ liệu và chi phí tuân thủ cao.

Trong bối cảnh đó, Dự án Trade Finance Registry (TFR) – cơ sở dữ liệu quốc gia về tài trợ thương mại do Hiệp hội Ngân hàng phối hợp NHNN, Đại sứ quán Anh và BCG triển khai được kỳ vọng tạo hành lang an toàn để ngân hàng chia sẻ, đối chiếu dữ liệu giao dịch, ngăn ngừa lừa đảo. Giá trị cốt lõi của TFR là minh bạch trạng thái tài trợ bộ chứng từ trước giải ngân; chuẩn hóa dữ liệu thương mại (hóa đơn điện tử, vận đơn điện tử…); tích hợp API với ngân hàng/hải quan/logistics; tuân thủ bảo vệ dữ liệu.

"Với sự đồng hành hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Anh, cùng quyết tâm của các cơ quan quản lý, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp, tôi tin rằng Việt Nam có thể thiết lập chuẩn mực mới về minh bạch tài trợ thương mại trong khu vực, qua đó bứt phá hơn nữa trong phát triển dịch vụ tài chính, thúc đẩy tăng trưởng bao trùm và bền vững", Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam bày tỏ tin tưởng.

PT

Tin liên quan

Tin khác

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Sacombank nâng cấp dịch vụ eCombo – giải pháp tài khoản trọn gói linh hoạt dành cho doanh nghiệp

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của cộng đồng doanh nghiệp và xu hướng số hóa mạnh mẽ trong hoạt động tài chính, Sacombank chính thức nâng cấp và cải tiến dịch vụ eCombo - Tài khoản trọn gói dành cho doanh nghiệp.
BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

BVBank tiên phong triển khai VIETQRGlobal xuyên biên giới, mở rộng tiện ích thanh toán cho du khách quốc tế

Nhằm tạo thuận lợi cho du khách quốc tế khi đến Việt Nam du lịch, công tác, đồng thời thúc đẩy giao lưu thương mại – du lịch giữa các quốc gia, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với các ngân hàng, trong đó có BVBank, triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua QR với tên gọi chính thức VIETQRGlobal. Đây là nhận diện chung giúp du khách dễ dàng nhận biết các điểm chấp nhận thanh toán bằng mã QR khi tới Việt Nam.
API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

API định hình lợi thế cạnh tranh của ngân hàng

Gần 40% ngân hàng đã phát triển API ngoài danh mục cơ bản và chủ động khai thác API như một mô hình kinh doanh mới. Thị trường Open Banking toàn cầu được dự báo sẽ đạt khoảng 43,15 tỷ USD vào năm 2026, tăng trưởng kép khoảng 24,4%.
Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Vụ Chính sách tiền tệ tiên phong trong thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số

Ngay sau khi NHNN Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc phát động phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW, Vụ Chính sách tiền tệ (CSTT) đã tổ chức phát động phong trào đến toàn đơn vị và xây dựng Kế hoạch số 985/KH-CSTT1 ngày 26/5/2025 của Vụ CSTT triển khai Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Kế hoạch số 01-KH/BCHTW ngày 21/3/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số về triển khai “Phong trao Bình dân học vụ số” với những nhiệm vụ cụ thể nhằm thực hiện phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất.
Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Agribank và Cục Thuế hợp tác hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai

Ngày 03/12/2025, tại Trụ sở chính, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) và Cục Thuế (Bộ Tài chính) tổ chức Lễ ký kết hợp tác nhằm đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang thuế kê khai.
Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Khẳng định sức mạnh số hóa, HDBank nhận bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 từ JP Morgan Chase

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) vừa được JP Morgan Chase trao bộ giải thưởng Chất lượng Thanh toán Toàn cầu 2025 (Straight Through Processing - STP), ghi nhận các tỷ lệ xử lý tự động vượt trội ở nhóm dẫn đầu thị trường quốc tế.
Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Để tránh phát sinh các khoản phí không cần thiết, nên rà soát và thu gọn số lượng tài khoản

Không ít ngân hàng hiện nay áp dụng chính sách thu phí đối với các tài khoản không đạt mức số dư bình quân hàng tháng.
Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Tràn ngập ưu đãi xuyên suốt tháng 12 mừng sinh nhật Sacombank

Nhân kỷ niệm 34 năm thành lập (21/12/1991 – 21/12/2025), Sacombank triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Triệu ưu đãi – Trọn tri ân” với hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn có tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp xuyên suốt tháng 12/2025. Đây là sự kiện tri ân lớn nhất trong năm của Sacombank, mang đến nhiều giá trị thiết thực và trải nghiệm ưu đãi phong phú trong mùa lễ hội cuối năm.
Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 2/12/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức Lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Củng cố “lá chắn” cho hệ thống thanh toán trước nguy cơ tội phạm công nghệ cao

Dù tỷ lệ gian lận trong hoạt động thanh toán đã giảm mạnh nhờ ngành Ngân hàng tăng cường đầu tư công nghệ, triển khai sinh trắc học và chuẩn hóa quy trình phối hợp xử lý rủi ro, nhưng tội phạm công nghệ cao vẫn liên tục thay đổi chiến thuật, mở rộng phạm vi tấn công và gia tăng mức độ tinh vi. Những cảnh báo từ cơ quan chức năng và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho thấy nguy cơ gian lận vẫn hiện hữu và khó lường, đòi hỏi hệ thống ngân hàng phải củng cố “lá chắn” phòng vệ, nâng cao tính chủ động và tăng cường phối hợp đồng bộ để bảo vệ người dân và doanh nghiệp trong kỷ nguyên số.