Tạo lập vốn vay cho hộ nghèo bằng cơ chế mới
Các tỉnh ĐBSCL: Kiến nghị thêm cơ chế vốn cho hộ nghèo | |
Đáp ứng đủ vốn cho hộ nghèo 30a | |
Vốn cho hộ nghèo: Chú trọng chất lượng tín dụng |
Trong 3 năm vừa qua, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TP.HCM (NHCSXH TP.HCM) là đơn vị đầu tiên của hệ thống NHCSXH Việt Nam thực hiện việc ngưng sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để cho vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đồng thời cũng là đơn vị thực hiện thành công bước đầu cơ chế tạo lập nguồn vốn mới của địa phương để cho vay đối với chương trình giảm nghèo tăng hộ khá trên địa bàn thành phố.
Ảnh minh họa |
Trao đổi với Thời báo Ngân hàng, ông Trần Văn Tiên, Giám đốc NHCSXH TP.HCM cho biết, những năm qua, Chính phủ đặt ra vấn đề khuyến khích các tỉnh, thành “có điều kiện” xây dựng một chuẩn nghèo cao hơn so với chuẩn quốc gia.
Theo đó, địa bàn TP.HCM do không còn các đối tượng hộ nghèo theo chuẩn chung của cả nước nên từ năm 2016, một mặt sẽ phải rút dần nguồn vốn ngân sách Trung ương (đã cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo các năm trước) để trả về Chính phủ, mặt khác phải tạo lập riêng một nguồn vốn mới để ủy thác cho NHCSXH TP.HCM thực hiện cho vay hộ nghèo tại địa bàn với các tiêu chí của chuẩn nghèo riêng đối với khu vực TP.HCM.
Đứng trước hai yêu cầu này, từ năm 2014, NHCSXH TP.HCM đã tích cực triển khai hàng loạt các biện pháp để xây dựng cơ sở pháp lý nhằm tạo lập nguồn vốn mới.
Cụ thể, đơn vị đã rà soát toàn bộ tổng nguồn vốn chương trình cho vay hộ nghèo đang thực hiện tại địa bàn. Sau đó kiến nghị địa phương và Chính phủ về lộ trình hoàn trả nguồn vốn này trong vòng 5 năm (2016-2020). Tháng 9/2014, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của địa phương. Theo đó, tổng nguồn vốn NHCSXH TP.HCM phải trả về Trung ương trong 5 năm là trên 802,2 tỷ đồng.
Song song với việc xây dựng kế hoạch hoàn trả vốn, ngay sau khi chính quyền TP.HCM ban hành Kế hoạch 4068/KH-UBND, thống nhất chuyển giao, ủy thác nguồn vốn cho vay của Quỹ Xóa đói giảm nghèo thành phố (XĐGN) sang cho NHCSXH TP.HCM, đơn vị đã thí điểm việc chuyển giao này tại 3 quận, huyện là quận 11, quận Tân Bình và huyện Bình Chánh.
Tính đến nay việc ủy thác này đã hoàn tất. Tổng nguồn vốn chuyển sang NHCSXH TP.HCM đạt 41,5 tỷ đồng, trong đó dư nợ bàn giao từ Quỹ XĐGN ở 3 quận huyện nói trên sang cho NHCSXH TP.HCM là 29,2 tỷ đồng.
Ông Tiên cho hay, hiện Sở Lao động-Thương binh và Xã hội TP.HCM đã kiến nghị chính quyền thành phố nhân rộng việc ủy thác nguồn vốn này tại tất cả các quận huyện. Việc này sẽ thực hiện xong vào đầu tháng 6/2016, với tổng nguồn vốn khoảng 240 tỷ đồng (trong đó dư nợ đã cho vay 190 tỷ đồng).
Như vậy, nếu kế hoạch chuyển giao Quỹ XĐGN được thực hiện xong trong năm 2016, cộng với việc ngân sách thành phố cấp thêm 180 tỷ đồng thì nguồn vốn địa phương để NHCSXH TP.HCM cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trong năm 2016 sẽ tăng lên thêm 420 tỷ đồng.
Chưa kể rằng, tính đến nay, các quận huyện cũng đã ủy thác nguồn vốn từ ngân sách địa phương được khoảng gần 10,7 tỷ đồng. Việc ủy thác này sẽ được thực hiện xuyên suốt hàng năm theo chương trình giảm nghèo bền vững của TP.HCM.
Điều này cho thấy, dù không còn nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ chuẩn nghèo địa phương, nhưng nguồn vốn để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách của NHCSXH TP.HCM vẫn đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu của chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn thành phố.
Và như vậy, cách thức tạo lập nguồn vốn mới mà NHCSXH TP.HCM triển khai thực hiện có thể được coi như là một điểm sáng, một “mô hình” để các đô thị phát triển khác tham khảo, nghiên cứu và làm theo khi có nhu cầu nhân rộng chủ trương xây dựng nguồn tín dụng chính sách đặc thù ở các thành phố lớn.