Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Taxi bay tiến gần hiện thực: Archer trở thành “kỳ lân” dẫn dắt eVTOL toàn cầu

Bình Minh
Bình Minh  - 
Việc Archer Aviation - startup đang dẫn đầu xu hướng phát triển máy bay cất/hạ cánh thẳng đứng chạy điện (eVTOL), công bố thành công vòng huy động 850 triệu USD đã tạo cú hích lớn cho ngành hàng không đô thị. Khoản vốn mới nâng tổng thanh khoản của hãng lên xấp xỉ 2 tỷ USD, trở thành bảng cân đối “dày” nhất trong lĩnh vực eVTOL và mở ra đường băng tài chính vững chắc để Archer đẩy nhanh lộ trình thương mại hóa taxi bay tại Mỹ và các thị trường quốc tế.
aa
Taxi bay tiến gần hiện thực: Archer trở thành “kỳ lân” dẫn dắt eVTOL toàn cầu
Archer được lựa chọn là đối tác chính thức cung cấp dịch vụ taxi bay cho Thế vận hội Olympic 2028 tại Los Angeles (LA28)

Thương vụ gọi vốn diễn ra ngay sau loạt sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Donald Trump ký, trong đó có chương trình thí điểm tích hợp eVTOL nhằm thúc đẩy triển khai rộng rãi taxi bay điện ở các đô thị lớn. Các sắc lệnh đồng thời yêu cầu tăng cường năng lực phòng thủ trước máy bay không người lái và hồi sinh tham vọng máy bay siêu thanh thương mại, tạo bối cảnh chính sách thuận lợi hiếm có cho các doanh nghiệp như Archer.

“Khoản đầu tư mới giúp Archer sở hữu bảng cân đối vững vàng nhất ngành, đủ sức thực hiện mọi mục tiêu từ chứng nhận an toàn tới vận hành thương mại”, CEO kiêm nhà sáng lập Adam Goldstein khẳng định trong thông cáo báo chí. Công ty cho biết dòng tiền sẽ được ưu tiên cho thử nghiệm bay, nâng cấp cơ sở hạ tầng và hoàn thiện hồ sơ chứng nhận với Cục Hàng không Liên bang (FAA).

Chỉ bốn tháng trước, Archer đã khép lại vòng huy động 300 triệu USD do các quỹ tổ chức lớn, trong đó có BlackRock dẫn dắt. Như vậy, startup ba lần gọi được vốn “trăm triệu” chỉ trong chưa đầy một năm, cho thấy niềm tin của giới đầu tư vào mô hình kinh doanh taxi bay dù thị trường công nghệ đang thận trọng hơn với các dự án dài hơi.

Hồi tháng 4, Archer bắt tay United Airlines xây dựng mạng lưới taxi bay tại New York, thị trường đông dân vào bậc nhất nước Mỹ. United cũng đặt mua 250 chiếc eVTOL của Archer, trị giá khoảng 1 tỷ USD, bắt đầu bàn giao từ năm 2025. Xa hơn, hãng được chọn làm nhà cung cấp dịch vụ taxi bay chính thức cho Thế vận hội Los Angeles 2028, cơ hội “trình diễn” năng lực vận hành trước hàng triệu khán giả toàn cầu và biến LA28 thành phép thử thương mại quy mô lớn đầu tiên của eVTOL.

Taxi bay tiến gần hiện thực: Archer trở thành “kỳ lân” dẫn dắt eVTOL toàn cầu

Mẫu máy bay Midnight của Archer có thể chở bốn hành khách, bay quãng đường tới 60 dặm (khoảng 100 km) với tốc độ tối đa 150 dặm/giờ (khoảng 240 km/h). Thiết kế 12 cánh quạt đồng bộ pin giúp giảm độ ồn xuống mức chỉ nhỉnh hơn tiếng quạt gió, cho phép hạ cánh ở các “vertiport” ngay trung tâm thành phố mà không gây ô nhiễm tiếng ồn. Toàn bộ hệ thống vận hành bằng điện, qua đó loại bỏ phát thải CO₂ trong chặng bay là yếu tố quan trọng khi các thành phố lớn ngày càng siết chặt tiêu chuẩn môi trường.

Archer đang phối hợp với Nhà Trắng, Bộ Giao thông Vận tải và FAA để bảo đảm chương trình thí điểm eVTOL hỗ trợ hiệu quả quá trình thương mại hóa. Theo kế hoạch, chuyến bay thử chuyển tiếp có phi công điều khiển đầu tiên sẽ diễn ra trong vài tuần tới; nếu suôn sẻ, hãng đặt mục tiêu nhận chứng chỉ Part 135 vào đầu năm 2026 - bước cuối cùng trước khi đưa dịch vụ đón khách.

Ông Austin Moeller, nhà phân tích hàng không tại Canaccord Genuity, đánh giá việc “nạp” thêm 850 triệu USD là “bước đi kịp thời để Archer cất cánh”, đồng thời duy trì khuyến nghị “mua” với giá mục tiêu 13 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng khoảng 20% so với hiện tại.

“Archer không chỉ củng cố dòng tiền, mà còn tận dụng tốt động lực chính sách sau sắc lệnh của Nhà Trắng. Vị thế thanh khoản 2 tỷ USD sẽ giúp hãng ‘lướt’ qua giai đoạn chưa tạo ra doanh thu trước khi taxi bay thương mại hóa”, ông nói.

Ở góc độ kinh tế vĩ mô, PGS.TS. Nguyễn Đức Huy (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, thành công của Archer là “tín hiệu sớm” báo trước sự hình thành chuỗi giá trị mới: sản xuất pin hàng không, hạ tầng vertiport và các dịch vụ phụ trợ.

“Nếu Mỹ thành công, các đô thị Đông Nam Á là nơi mật độ dân cư cao nhưng quỹ đất hạn chế, sẽ trở thành khách hàng thứ cấp đầy tiềm năng. Việt Nam nên sớm nghiên cứu khung pháp lý để đón đầu làn sóng này”, ông nhận xét.

Từ lực đẩy chính sách tới nhu cầu vốn khổng lồ của các tập đoàn vận tải, vòng gọi vốn 850 triệu USD của Archer Aviation cho thấy cuộc đua taxi bay đã bước sang giai đoạn tăng tốc. Việc sở hữu bảng cân đối “dày” cùng những thỏa thuận thương mại mang tính biểu tượng với United Airlines và LA28 giúp Archer vững niềm tin biến giấc mơ “đường hàng không ngắn” thành dịch vụ di chuyển phổ biến trong vài năm tới.

Với các nhà đầu tư toàn cầu, đây cũng là phép thử quan trọng: liệu eVTOL có lặp lại câu chuyện của xe điện ở thập kỷ trước - từ sản phẩm hoài nghi thành xu hướng không thể đảo ngược.

Bình Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Khởi công GO! Tuyên Quang: Central Retail tăng tốc đầu tư bán lẻ tỉnh

Với tổng diện tích gần 15.000 m², GO! Tuyên Quang được Central Retail phát triển theo mô hình đa tiện ích, dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2026, góp phần mở rộng mạng lưới bán lẻ và tạo động lực tăng trưởng cho tỉnh Tuyên Quang.
Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Thuế khoán chấm dứt: Hộ kinh doanh đối mặt bài toán minh bạch hóa

Từ 1/1/2026, gần 5 triệu hộ kinh doanh sẽ chấm dứt thuế khoán, chuyển sang kê khai thuế. Chủ trương này mở ra kỳ vọng về môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều băn khoăn từ thực tiễn.
Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Logistics Việt - trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ

Năm 2025, ngành Logistics Việt Nam tiếp tục chứng minh vai trò trụ cột của nền kinh tế với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bắt nhịp cùng đà phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc Vietnam Report công bố Top 10 và Top 5 Công ty Uy tín ngành Logistics năm 2025 không chỉ là bức chân dung vinh danh những doanh nghiệp dẫn đầu, mà còn là thước đo phản ánh sự chuyển mình, những thách thức và xu hướng định hình tương lai của toàn ngành dịch vụ huyết mạch này.
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.